Myanmar: Khai mạc Hội nghị cấp cao Đông Á

12:42, 13/11/2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và một số nước đối tác đối thoại đã đến Trung tâm Hội nghị Quốc tế Naypyidaw để tham dự Hội nghị quan trọng này.


Tổng thống nước chủ nhà Thein Sein đã đứng ra chào đón và chụp hình với từng nhà lãnh đạo.

Tham dự Hội nghị cấp caoĐông Ángoài lãnh đạo 10 nướcASEANcòn có các đối tác quan trọng đến từ Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand. Vấn đề được các nhà lãnh đạo Đông Á quan tâm nhất lần này là tăng cường phối hợp ứng phó nhanh với thảm họa, trong đó vấn đề thời sự nhất là dịch Ebola. Dự kiến, Hội nghị sẽ ra Tuyên bố về vấn đề này.

Tiếp theo Hội nghị cấp cao Đông Á, là loạt Hội nghị cấp cao ASEAN+1 gồm Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 2, Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 17. Tại các Hội nghị này, vấn đề Biến đổi khí hậu, tình hình Biển Đông và tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) sẽ là những vấn đề nổi bật được thảo luận.

Cũng trong ngày hôm nay (13/11) sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN + 3, tức ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng Cố vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 dự kiến sẽ kết thúc vào 17h30 chiều nay tức 18h (giờ Hà Nội), được đánh dấu bởi lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN từ Myanmar sang Malaysia – nước chủ nhà của loạt Hội nghị ASEAN vào năm tới 2015.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Myanmar gặp thủ lĩnh phe đối lập và quân đội
Theo AFP, ngày 31/10, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã bắt đầu cuộc gặp chưa từng có với giới chức quân đội cấp cao và các đối thủ chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyidaw trước thềm cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới.
31/10/2014
Mỹ chính thức nới lỏng quy định về bán vũ khí cho Việt Nam
Chính phủ Mỹ vừa sửa đổi quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, trong đó có điều khoản liên quan đến chính sách xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam.
13/11/2014
Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 25
Hội nghị cấp cao ASEAN 25 và các hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc sáng nay (12/11) tại Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.
12/11/2014
Nhật Bản muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Nga
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Hội đàm cấp cao Trung – Nhật có thể coi là bước đi đầu tiên trong tiến trình hòa giải giữa hai nước.
12/11/2014