Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bàn về vấn đề thay đổi chế độ ở Syria

07:48, 24/11/2014

Tại cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 22/11, Phó Tổng thống Mỹ đã tập trung thảo luận tình hình Syria, với phát biểu đề cập trực tiếp vấn đề thay đổi chế độ ở Syria.


Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thốngThổ Nhĩ KỳTayyip Erdogan, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ông Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ cho biết: “Về vấn đề Syria, chúng tôi đã thảo luận về một loạt vấn đề mà hai nước đang phải đối mặt. Đó là cuộc chiến chống lại phiến quân IS, tăng cường hỗ trợ cho lực lượng đối lập tại Syria và theo đuổi một quá trình chuyển giao chính trị tại Syria mà không có sự tham gia của ông Assad”.

Mỹ luôn mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lại các phiến quân IS. Tuy nhiên, phía Ankara cho rằng vai trò này phải đi liền với kế hoạch phế truất Tổng thống Bashar al-Assad.

Và sau cuộc gặp hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ thông báo, hai bên đã thu hẹp bất đồng về chính sách liên quan đến tình hình an ninh trong khu vực hiện nay.

Ngay sau cuộc gặp Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về các vấn đề Trung Đông và châu Phi đã có tuyên bố lưu ý rằng, Syria là quốc gia có chủ quyền được Liên Hợp Quốc công nhận.

Còn Ngoại trưởng Lavrov cho rằng chiến dịch chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu đang diễn ra ở Syria có thể là nhằm "bí mật" lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Theo ông Lavrov, Mỹ có cách lập luận sai lệch về ông Assad, khi cho rằng ông Assad phải chịu trách nhiệm về làn sóng phiến quân đổ về khu vực này.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ chuẩn bị gửi thêm quân tới Iraq
Lầu Năm góc hôm qua (20/11) cho biết, Mỹ đã phê chuẩn việc cử thêm quân tới Iraq trong những tuần tới để phục vụ công tác huấn luyện và cố vấn quân đội Iraq.
21/11/2014
Việt Nam – Nga tăng cường hợp tác
Chiều 19/44, tại Điện Kremlin, Đại sứ mới của 15 quốc gia tại LB Nga, trong đó có Đại sứ nước ta Nguyễn Thanh Sơn, đã trình Thư Uỷ nhiệm lên tổng thống Nga Vladimir Putin.
21/11/2014
Triều Tiên đe dọa thử hạt nhân
Triều Tiên đã ra tuyên bố đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thử hạt nhân nhằm đáp trả việc LHQ mở cuộc điều tra đối với hồ sơ nhân quyền của nước này.
21/11/2014
IS hành quyết gần 1.500 người tại Syria trong vòng 5 tháng
Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 1.429 người tại Syria trong vòng 5 tháng kể từ khi tổ chức này tuyên bố thành lập hồi tháng 6 vừa qua.
20/11/2014