Hà Giang

Mỹ lạc quan trước sự thay đổi của Myanmar

13:40, 14/11/2014

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ rất lạc quan trước sự thay đổi tại Myanmar nhưng Chính phủ nước này cần đẩy nhanh thêm nhiều chính sách cải cách khác.


Ngày 13/11, phát biểu sau cuộc họpHội nghị cấp cao ASEANtại thủ đô Na Py Taw của Myanmar, Tổng thống Mỹ cho biết, các nhà lãnh đạo Myanmar đã đạt nhiều tiến bộ trong cải cách kinh tế cũng như chính trị.Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết, sức mạnh phần lớn hiện vẫn nằm trong tay quân đội khi nắm giữ 25% số ghế trong Quốc hội và có quyền phủ quyết trong sửa đổi Hiến pháp. Trong khi đó, việc chuyển đổi sang nền dân chủ là một yêu cầu quan trọng cần được cải cách nhanh chóng.

“Chúng tôi đã thảo luận về quá trình chuyển đổi đang diễn ra ở Myanmar, đồng thời cũng củng cố một số lợi ích đã được thực hiện tại quốc gia này. Nhưng Myanmar cần đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng một nền dân chủ thực sự để phục vụ nhu cầu của nhân dân” – Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

Cũng theo Tổng thống Obama, bảo vệ quyền cho những tộc người thiểu số cũng là một vấn đề quan trọng trong công cuộc cải cách của Myanmar. Ông Obama kêu gọi Myanmar nên trao quyền công dân đầy đủ cho nhóm thiểu số người Hồi giáo Rohingya, những người bị coi là di cư bất hợp pháp từ nước láng giềng Bangladesh.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với Việt Nam
Ngày 13/11, theo hãng tin AP (Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đang xem xét những cơ hội và khả năng nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng với Việt Nam.
14/11/2014
Myanmar: Khai mạc Hội nghị cấp cao Đông Á
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và một số nước đối tác đối thoại đã đến Trung tâm Hội nghị Quốc tế Naypyidaw để tham dự Hội nghị quan trọng này.
13/11/2014
Mỹ chính thức nới lỏng quy định về bán vũ khí cho Việt Nam
Chính phủ Mỹ vừa sửa đổi quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, trong đó có điều khoản liên quan đến chính sách xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam.
13/11/2014
Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 25
Hội nghị cấp cao ASEAN 25 và các hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc sáng nay (12/11) tại Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.
12/11/2014