Hà Giang

Mỹ bác bỏ việc ép cựu Tổng thống Yemen rời khỏi đất nước

13:03, 06/11/2014

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/11 đã bác bỏ thông tin nói rằng Washington đã “ra lệnh” cho cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh phải lập tức rời khỏi đất nước nếu không muốn bị trừng phạt.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki bác bỏ thông tin ngày 4/11 của đài truyền hình Al Jazeera nói rằng trong cuộc gặp với các đại diện của cựu Tổng thống Saleh, Đại sứ Mỹ tại Yemen Mathew Tueller đã buộc ông Saleh phải rời đất nước trước ngày 7/11.

Bà Psaki khẳng định không hề có cuộc gặp mà ở đó phía Mỹ đưa ra tối hậu thư buộc ông Saleh phải rời khỏi đất nước.

Trước đó, Al Jazeera dẫn nguồn tin từ văn phòng của ông Saleh cho biết trong cuộc gặp tại thủ đô Sanaa với các đại diện của cựu Tổng thống, Đại sứ Tueller đã nhân danh Liên hợp quốc buộc ông Saleh phải rời khỏi đất nước, nếu không sẽ bị trừng phạt.

Theo Al Jazeera, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ có thể áp đặt là cấm cấp thị thực nhập cảnh và phong tỏa tài sản của ông Saleh.

Hãng này thậm chí còn đưa tin, mặc dù đã “tự nguyện” từ bỏ quyền lực cách đây ba năm nhưng ông Saleh vẫn là người đứng phía sau hậu trường tác động vào các thiết chế chính phủ và quân đội, ủng hộ cuộc nổi dậy của nhóm Houthis, gây tình hình căng thẳng kéo dài tại Yemen. Văn phòng của ông Saleh và đảng GPC mô tả quyết định này của Mỹ là can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Yemen.

Mỹ đưa ra lời bác bỏ trên trong bối cảnh 13 đảng phái chính trị ở Yemen, trong đó có lực lượng Houthis đã ký thỏa thuận ủy quyền cho tổng thống và thủ tướng thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc nhằm xoa dịu những căng thẳng chính trị làm suy yếu quốc gia Trung Đông này trong nhiều năm qua kể từ khi ông Saleh từ chức.

Thỏa thuận được ký dưới sự chứng kiến của Đặc phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar.

Cuộc tranh chấp giữa Houthis và các đảng phái chính trị khác về các ghế trong nội các đã làm cho việc thành lập chính phủ ở Yemen rơi vào bế tắc. Lực lượng Houthis của người Hồi giáo dòng Shiite, chiếm thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014 sau nhiều tuần giao tranh. Tổ chức này tuyên bố chỉ rút lực lượng khỏi Sanaa sau khi chính phủ mới được thành lập.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Yemen căng thẳng tới mức Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 9 đã chỉ thị cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao làm việc tại Yemen, đồng thời nâng cảnh báo an ninh ở Yemen lên mức "cực kỳ nguy hiểm."

Mỹ cũng khuyến cáo các công dân của mình nhanh chóng rời khỏi quốc gia Trung Đông này./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Myanmar gặp thủ lĩnh phe đối lập và quân đội
Theo AFP, ngày 31/10, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã bắt đầu cuộc gặp chưa từng có với giới chức quân đội cấp cao và các đối thủ chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, tại thủ đô Naypyidaw trước thềm cuộc bầu cử quan trọng vào năm tới.
31/10/2014
Lãnh đạo Triều Tiên kiểm tra chỉ đạo huấn luyện phi công chiến đấu
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30/10 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un vừa kiểm tra chỉ đạo một cuộc huấn luyện diễn tập của phi công lái máy bay chiến đấu.
31/10/2014
Ukraine: Thủ tướng từ chối liên minh với khối của Tổng thống
Theo Reuters/Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 29/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã phản đối thỏa thuận liên minh mà trước đó Khối Poroshenko đề xuất, đồng thời thừa nhận ông muốn tiếp tục làm thủ tướng sau khi Đảng Mặt trận nhân dân do ông lãnh đạo đang giành lợi thế trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 26/10.
30/10/2014
Bầu cử ở Ukraine: Đảng của Tổng thống Poroshenko tạm dẫn đầu
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) công bố sáng 28/10 cho thấy, đảng của Tổng thống Petro Poroshenko tạm dẫn đầu về số ghế nghị sỹ trong quốc hội.
29/10/2014