Hà Giang

IS hành quyết gần 1.500 người tại Syria trong vòng 5 tháng

06:58, 20/11/2014

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 1.429 người tại Syria trong vòng 5 tháng kể từ khi tổ chức này tuyên bố thành lập hồi tháng 6 vừa qua.


Tổ chức theo dõi nhân quyềnSyria(SOHR) có trụ sở tại Anh ngày 17/11 công bố kết quả thống kê cho biết "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã hành quyết 1.429 người tại Syria trong vòng 5 tháng kể từ khi tổ chức này tuyên bố thành lập hồi tháng 6 vừa qua.

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho biết, phần lớn nạn nhân bị IS hành quyết là dân thường. Trong số nạn nhân bị IS chặt đầu hoặc bắn chết trong các vụ tàn sát, có 879 người là dân thường, trong đó khoảng 700 người là thành viên của bộ tộc Shaitat người Hồi giáo Sunni nổi lên chống IS từ giữa năm 2014.

Ngoài ra, có khoảng 63 nạn nhân là thành viên của các nhóm nổi dậy khác hoặc mặt trận Al-Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bốAl-Qaedatừng giao tranh với IS tại miền Bắc và Đông Syria. Có 483 nạn nhân là binh sĩ Chính phủ.

Theo ông Rami, mục đích các vụ hành quyết của IS là nhằm khủng bố tinh thần của người dân cũng như những nhóm vũ trang chống IS, gieo rắc sự khiếp sợ trong cộng đồng quốc tế, đồng thời tuyển mộ thêm các chiến binh Hồi giáo. SOHR cũng cho biết hiện IS vẫn đang giữ hàng trăm con tin.

Trong khi đó tại Iraq, IS thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một đoàn xe của Liên hợp quốc (LHQ) ở gần sân bay Baghdad sáng 16/11. IS tuyên bố vụ tấn công đã làm nhiều người thiệt mạng, tuy nhiên, sĩ quan phụ trách báo chí của phái bộ LHQ tại Iraq khẳng định không có nhân viên LHQ nào thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ này. Cảnh sát Iraq cho hay 3 người đã bị thương trong vụ này.

Một tướng quân đội Iraq ngày 17/11 cho biết mục tiêu tiếp theo của quân đội nước này là cô lập các phần tử IS đang chiếm giữ thành phố Tikrit, sau khi quân đội đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Baiji và đánh bật các tay súng IS ra khỏi khu vực xung quanh nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq tại thị trấn chiến lược này.

Viên tướng trên cho biết trong 3 ngày tới, quân đội Iraq sẽ củng cố lực lượng để thực hiện kế hoạch dẹp yên những khu vực nằm ở 3 phía của Tikrit, thành phố lớn thứ hai của Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Iran và nhóm P5+1 bắt đầu đàm phán về hạt nhân
Iran và Nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức hôm 18/11 đã bắt đầu vòng đàm phán cuối cùng tại Thủ đô Vienna (Áo) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.
19/11/2014
Nhật Bản giải tán Hạ viện, lùi thời hạn tăng thuế tiêu thụ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử lại vào ngày 14/12 năm nay.
19/11/2014
Mỹ và Nhật Bản cam kết sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng
Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh nhằm đảm bảo ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
18/11/2014
Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Australia: Ưu tiên tăng trưởng kinh tế
Lần đầu tiên trong lịch sử Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra một mục tiêu tăng trưởng kinh tế có thể định lượng được.
17/11/2014