Thủ tướng Yemen từ chức do áp lực của phiến quân

13:22, 09/10/2014

Một ngày sau khi được Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi bổ nhiệm, sáng 9/10, Thủ tướng mới Ahmed Awad bin Mubarak tuyên bố từ chức, sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi kêu gọi biểu tình rầm rộ phản đối quyết định bổ nhiệm ông.


Hãng thông tấn Saba của Yemen dẫn thư từ chức của ông Mubarak gửi Tổng thống Hadi nêu rõ ông đưa ra quyết định trên nhằm "duy trì sự đoàn kết dân tộc và bảo vệ đất nước khỏi nguy cơ chia rẽ.''

Theo Saba, Tổng thống Hadi đã chấp nhận đề nghị từ chức của ông Mubarak và phiến quân Houthi đã đồng ý hủy kế hoạch biểu tình.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình ngày 8/10, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Shiite Houthi Abdulmalik al-Houthi đã kêu gọi biểu tình vào ngày 9/10 tại thủ đô Sanaa, cho rằng việc bổ nhiệm ông Mubarak "trái với ý nguyện của dân tộc" và "theo mệnh lệnh của các thế lực bên ngoài.''

Ông al-Houthi còn cảnh báo biểu tình sẽ đi kèm các biện pháp khác để buộc ông Mubarak phải ra đi.

Theo một thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc làm trung gian, ký hôm 21/9 vừa qua khi phiến quân Houthi chiếm thủ đô, Tổng thống Hadi sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới trong vòng một tuần và thành lập chính phủ mới gồm các nhà kỹ trị trong vòng một tháng. Đổi lại, phiến quân sẽ rút khỏi thủ đô, giải giáp vũ khí và tái khởi động tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Bạo lực bùng phát tại Yemen từ tháng Tám vừa qua sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình ngồi của người Houthi đòi giải tán chính phủ với cáo buộc tham nhũng và đòi giảm giá nhiên liệu.

Tình trạng xung đột đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Iraq chịu nhiều tổn thất trước lực lượng thánh chiến IS
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Tổ hợp truyền thông BBC của Anh đưa tin sáng 29/9, các đơn vị quân đội Iraq đã giao tranh với lực lượng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây thủ đô Baghdad.
30/09/2014
Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.
29/09/2014
Tổng thống Palestine cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng
Tho AP, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc chiến diệt chủng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vừa qua ở Gaza, nhưng lại không tuyên bố sẽ tìm cách buộc tội Israel phạm tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
27/09/2014
Lầu Năm Góc: Chưa thể tuyên bố chiến thắng trước IS
Ngày 25/9, Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu đang "chiến thắng" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhóm này vẫn tiếp tục có nguồn tài chính, tình nguyện viên và vũ khí sau khi bị không kích tại Syria và Iraq.
26/09/2014