Những tin đồn xoay quanh sự vắng mặt bất thường của Kim Jong-un

07:24, 01/10/2014

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã vắng mặt một cách bất thường suốt 3 tuần qua, thậm chí còn không tham dự một sự kiện quan trọng mà ông luôn có mặt.


Một đoạn phim tư liệu chính thức cho thấy ông đi cà nhắc và có vẻ đã tăng cân. Tất cả đã làm dấy lên nhiều giả thuyết về chuyện gì đang ảnh hưởng đến sức khỏe của ông Kim Jong-un.

Các nguồn tin chưa được kiểm chứng nói rằng có thể ông Kim Jong-un đang bị bệnh gút, hoặc tiểu đường, hoặc cao huyết áp.

Một nguồn tin khác từ Anh cũng chưa được kiểm chứng lại cho rằng ông Kim đang bị bệnh do ăn quá nhiều phômai Thụy Sĩ. Trong khi đó, một tờ báo Hàn Quốc thì giật tít về khả năng sức khỏe ông Kim bị ảnh hưởng do nghiện ăn gà rán và uống bia.

Như thường lệ, những gì đang thực sự xảy ra xung quanh người đứng đầu Triều Tiên thường không ăn khớp với những gì công chúng được biết. Còn nhớ, giới truyền thông vốn chịu sự kiểm soát gắt gao của nhà nước ở đây đã không được hé lộ một chút tin tức nào khi cố Chủ tịch Kim Jong-il gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Việc Bình Nhưỡng thừa nhận Chủ tịch Kim Jong-un không được khỏe cho thấy có thể ông Kim không mắc phải căn bệnh nào thực sự nghiêm trọng.

Triều Tiên là một quốc gia có một không hai: vẫn còn khá nghèo, vô cùng khép kín, đầy lòng tự tôn và trên danh nghĩa là một nước kiểu Stalin mang tư tưởng chủ thể từ khi được thành lập năm 1948 với sự lãnh đạo của một gia đình đã chuyển giao quyền lực qua ba thế hệ. Đất nước này cũng sở hữu một số lượng lớn bom hạt nhân thô và đang tích cực tìm cách chế tạo tên lửa đầu đạn hạt nhân có thể nhắm vào nước Mỹ.

Chính vì thế, những sự tò mò của thế giới về chuyện gì sẽ xảy ra nếu ông Kim Jong-un không ở vị trí lãnh đạo là dễ hiểu. Ông Kim Jong-un đã được cha mình là Kim Jong-il chuẩn bị kỹ càng cho vị trí đứng đầu quốc gia sau khi cố Chủ tịch Kim mắc bệnh tim hồi năm 2008.

Các nguồn tin cho biết ông Kim Jong-un có ít nhất một cô con gái nhỏ nhưng chưa có người thừa kế trưởng thành nào.

Những tin đồn về tình hình sức khỏe của chủ tịch Kim Jong-un nổi lên sau khi ông Kim xuất hiện trong ảnh và video với cân nặng tăng rõ rệt và dáng đi cà nhắc.

Hơn 3 tuần qua, ông đã vắng mặt một cách bất thường trong các nhiệm vụ tuyên truyền trên các kênh truyền thông quốc gia. Và hôm thứ Năm vừa rồi, ông cũng không tới dự buổi họp quốc hội. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự việc này từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền hồi năm 2011, theo các quan chức ở Seoul. Họ cho rằng không có gì nghiêm trọng xảy ra, nhưng điều này cũng không ngăn được các tin đồn nở rộ.

Koh Yu-hwan, một chuyên gia về Triều Tiên ở Đại học Dongguk (Seoul) nhận xét, những hình ảnh và đoạn phim tư liệu là "một nỗ lực để khuấy động những tin đồn trong dư luận Triều Tiên, cũng như khẳng định rằng sức khỏe của ông Kim có vấn đề chỉ là tin tầm phào."

Những chuyên gia tuyên truyền ở Triều Tiên đã cẩn thận tạo dựng hình ảnh truyền thông, đặc biệt là hình ảnh của ông Kim Jong-un, một mặt nhắm vào dư luận trong nước, mặt kia hướng ra công chúng quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc.

Hiện các chuyên gia quan sát các vấn đề về Triều Tiên đang chờ đến buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động ngày 10/10 tới để có thêm thông tin và suy đoán về điều gì đang thực sự diễn ra tại đây./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Iraq chịu nhiều tổn thất trước lực lượng thánh chiến IS
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Tổ hợp truyền thông BBC của Anh đưa tin sáng 29/9, các đơn vị quân đội Iraq đã giao tranh với lực lượng thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây thủ đô Baghdad.
30/09/2014
Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.
29/09/2014
Tổng thống Palestine cáo buộc Israel tiến hành diệt chủng
Tho AP, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc chiến diệt chủng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày vừa qua ở Gaza, nhưng lại không tuyên bố sẽ tìm cách buộc tội Israel phạm tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
27/09/2014
Iran chỉ trích phương Tây phạm sai lầm chiến lược tại Trung Đông
Ngày 25/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đổ lỗi cho "các cơ quan tình báo" chưa xác định và "một số nước" về tình trạng gia tăng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời khẳng định việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này là trách nhiệm của khu vực.
26/09/2014