Iran chỉ trích phương Tây phạm sai lầm chiến lược tại Trung Đông

13:20, 26/09/2014

Ngày 25/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đổ lỗi cho "các cơ quan tình báo" chưa xác định và "một số nước" về tình trạng gia tăng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời khẳng định việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này là trách nhiệm của khu vực.


Phát biểu tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ, Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Một số cơ quan tình báo đã đặt gươm đao vào tay bọn mất trí - những kẻ không tha thứ cho ai cả. Những sai lầm chiến lược của phương Tây tại Trung Đông, Trung Á và vùng Caucasus đã biến những khu vực này của thế giới trở thành nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố và cực đoan."

Ông nhấn mạnh sự can thiệp không đúng đắn của phương Tây vào các diễn biến tại Syria là một ví dụ rõ ràng về cách tiếp cận chiến lược sai lầm tại Trung Đông.

Theo nhà lãnh đạo Tehran, các chính khách theo tư tưởng ôn hòa tại Trung Đông cần đóng vai trò tiên phong trong cuộc chiến chống bạo lực và chủ nghĩa khủng bố. Ông nhấn mạnh sẽ là ảo tưởng nếu ai đó cho rằng Iran đang tìm cách kiểm soát các nước Arab tại khu vực này.

Liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, Tổng thống Rouhani tuyên bố Tehran mong muốn sớm đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) trước thời hạn chót vào tháng 11 tới.

Theo ông, thỏa thuận này sẽ mang lại cơ hội lịch sử cho phương Tây và gửi đi một thông điệp về hòa bình và an ninh. Tổng thống Rouhani cũng tái khẳng định các biện pháp trừng phạt Iran là "một sai lầm chiến lược" và bất kỳ sự trì hoãn việc các bên sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng chỉ kéo theo các thiệt hại kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Iran đã bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng Tehran bảo trợ “chủ nghĩa khủng bố,” đồng thời nêu rõ rằng quốc gia Hồi giáo này đang đi đầu trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ: "Thật đáng tiếc khi một nước (Vương quốc Anh) có thể cáo buộc Iran (bảo trợ khủng bố) - nước luôn ở tuyến đầu của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.”

Trước đó hôm 23/9, phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, Thủ tướng Cameron cho rằng Iran có thể là “một phần của giải pháp” trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến IS, đồng thời chỉ trích Tehran “bảo trợ các tổ chức khủng bố.”

Bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Thủ tướng Cameron đã có cuộc gặp với Tổng thống Rouhani nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ của Tehran trong cuộc chiến chống IS tự xưng. Đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong vòng 35 năm qua./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GDĐT đề nghị công an phối hợp xác minh việc "chạy điểm" đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn đề nghị Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến đường dây chạy điểm vào đại học.
26/09/2014
Lầu Năm Góc: Chưa thể tuyên bố chiến thắng trước IS
Ngày 25/9, Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu đang "chiến thắng" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi nhóm này vẫn tiếp tục có nguồn tài chính, tình nguyện viên và vũ khí sau khi bị không kích tại Syria và Iraq.
26/09/2014
Những toan tính nào ẩn sau cuộc tấn công IS của Mỹ ở Syria
Cuộc không kích phiến quân IS tại Syria mà Tổng thống Obama phát động có thể là một “canh bạc ẩn chứa hậu hoạ khôn lường”.
25/09/2014
Quốc hội Liban chưa bầu được Tổng thống do ít nghị sỹ tới họp
Quốc hội Liban ngày 23/9 đã một lần nữa không thể bầu được tổng thống mới do không có đủ 2/3 số thành viên trong tổng số 128 nghị sỹ tới họp theo quy định của hiến pháp.
24/09/2014