Trường THPT Việt Lâm nỗ lực vượt khó

14:18, 19/12/2013

HGĐT- Trong những năm qua, Trường THPT Việt Lâm (Vị Xuyên) đã không ngừng vượt khó vươn lên, luôn thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn cho các học sinh, góp phần đưa chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện nâng lên qua từng năm.



                                    Một tiết học của học sinh lớp 10 A1.


Trường THPT Việt Lâm được thành lập năm 2000 với hơn 500 học sinh và hơn 40 cán bộ, giáo viên. Hiện tại, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm thầy và trò Trường THPT Việt Lâm đã cùng nhau khắc phục, đồng thời luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chuyên môn: tập trung xây dựng một đội ngũ cán bộ, giáo viên  vững vàng về năng lực sư phạm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tận tâm, nhiệt huyết với nghề; chú trọng công tác giáo dục học sinh theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo để học sinh vươn lên trong học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.


Năm học 2013 – 2014, Trường THPT Việt Lâm với 100% giáo viên đạt chuẩn; 11 giáo viên dạy giỏi cấp trường và có 4 thạc sĩ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hàng năm, công tác thi tuyển vào lớp 10 với 2 môn Văn, Toán được nhà trường duy trì chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào và phân loại mức độ nhận thức của học sinh. Đồng thời, chọn ra lớp học, học sinh mũi nhọn để tránh sự đầu tư thiếu trọng tâm và không hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, cô Hứa Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong công tác giảng dạy, trường luôn xây dựng những kế hoạch hoạt động cụ thể, chi tiết, khoa học và có chiến lược phát triển giáo dục lâu dài; “Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém”; từng tổ chức đoàn thể, tổ nhóm chuyên môn và từng cá nhân đã thực hiện đúng quy chế, kỷ cương, nề nếp trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên và học sinh đảm bảo tính công bằng, công khai.

 
Từ năm 2001 đến nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường không quá cao: giao động từ 75 – 80%. Tuy nhiên, tỷ lệ đoạt giải trong các cuộc thi cấp trường, cấp huyện, tỉnh rất đáng mừng: trong năm học 2012 – 2013có 12 học sinh thi cấp trường thì cả 12 học sinh đều có giải: 1 giải nhất, 7 giải nhì và 4 giải ba; cấp tỉnh có 12 học sinh dự thi thì có tới 7 học sinh đoạt giải(1 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích). Riêng tỷ lệ đỗ đại học cao đẳng năm học vừa qua là 31,3 %; trong đó, học sinh đỗ đại học chiếm 16,1%, tỷ lệ đỗ cao đẳng 15,2%, đây là một trong những động lực tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và quyết tâm cho thầy và trò nhà trường để xây dựng trường THPT Việt Lâm thực sự thành ngôi trường “Kỷ cương, chất lượng”.


Nhà trường luôn chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phong trào thi đua như: việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Hai không”, “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”, “Học sinh ngồi nhầm lớp”; “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... đồng thời hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phương tiện trực quan trong dạy học, sử dụng các phương tiện nghe nhìn... cũng được nhà trường hết sức chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả bài giảng, giúp cho các em học sinh tiếp thu một cách sinh động, dễ hiểu hơn.


Bên cạnh những thuận lợi, Trường THPT Việt Lâm cũng gặp phải không ít khó khăn như: lớp học còn thiếu, sân chơi bãi tập chưa có... nên rất cần đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm động viên tinh thần của thầy, trò Trường THPT Việt Lâm phấn đấu vươn lên trong công tác dạy và học được hiệu quả hơn.


Để tiếp tục giữ vững những thành tích đạt được cũng như tiếp tục nâng cao thành tích dạy - học, với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, năm học này thầy trò nhà trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý GD-ĐT; nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT; tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Vũ Khuyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn biến xung quanh kế hoạch tổ chức bầu cử ở Thái Lan
Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan hiện đã được đẩy tới một giai đoạn mới, liên quan tới việc có tổ chức tổng tuyển cử đúng thời hạn - ngày 2/2/2014 hay không.
19/12/2013
Phe đối lập vẫn biểu tình sau thỏa thuận Nga - Ukraine
Tại Ukraine, phe đối lập vẫn tiếp tục biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Thủ đô Kiev tuy những lo ngại của họ đã được loại bỏ sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Yanukovich và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 17/12 vừa qua.
19/12/2013
Pakistan cam kết tìm kiếm hòa bình với Taliban
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 17/12 đã chủ trì cuộc họp nội các về an ninh quốc gia, trong đó cam kết Islamabad sẽ không theo đuổi thêm những hành động vũ lực nhằm vào lực lượng Taliban.
18/12/2013
Thái Lan bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử
Ngày 17/12, Chính phủ Thái Lan đã thông qua khoản ngân sách 3,38 tỷ baht (tức khoảng 118 triệu USD) dành cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 2/2/2014, bất chấp sự phản đối của phong trào biểu tình đòi hoãn sự kiện này.
18/12/2013