Tổng thống Ukraine duy trì khả năng hội nhập châu Âu

08:09, 20/12/2013

15 tỷ USD viện trợ của Nga không làm Ukraine quay lưng lại với con đường hội nhập châu Âu.


Tổng thống Yanukovych đã tuyên bố như vậy vào ngày 19/12 trước báo chí Ukraine, sau khi trở về từ chuyến công du Moscow. 

Trong cuộc trả lời báo giới ngày 19/12, Tổng thống Ukraine - Yanukovych cho biết việc nhận 15 tỷ USD viện trợ của Nga là vì mục đích kinh tế, trong đó một phần vì gánh nặng từ những món nợ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF mà Ukraine phải giải quyết. Nhưng theo Tổng thống Yanukovych, Ukraine sẵn sàng tiến những bước tiến tích cực hướng tới thỏa thuận liên kết với EU ngay khi Kiev nhìn thấy những lợi ích từ đó.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho biết: “Không có sự đối lập nào giữa gói viện trợ và việc hội nhập với châu Âu. Thực tế Ukraine và Nga đã không đề cập tới vấn đề hội nhập mà là mối quan hệ kinh tế. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với IMF, chúng tôi là đối tác của họ. Nhưng rõ ràng khoản cho vay ưu đãi mà chúng tôi nhận được từ Nga là có lợi cho chúng tôi, bởi Nga đã không áp đặt bất cứ điều kiện nào lên Kiev”.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Ukraine có còn quan tâm tới Thỏa thuận liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan, ông Yanukovych cho biết Kiev vẫn đang tiếp tục xem xét về những điều khoản trong thỏa thuận. Ông Yanukovych nhấn mạnh việc đứng ngoài liên minh này rõ ràng đang gây ra những vấn đề trong hợp tác giữa Ukraine với Nga và các nước còn lại. Bởi vậy nên Kiev sẽ phải xem xét mọi sự thiệt hơn trước khi đưa ra những quyết định của mình.

Liên minh Hải  quan Nga – Ukraine - Belarus - Kazakhstan vốn đã từng là trọng tâm trong chính sách của ông Yanukovych, một chính sách khiến những người biểu tình giận dữ vì cho rằng đó là bước đi xích lại gần Nga mà quay lưng lại với châu Âu.


VTV.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn biến xung quanh kế hoạch tổ chức bầu cử ở Thái Lan
Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan hiện đã được đẩy tới một giai đoạn mới, liên quan tới việc có tổ chức tổng tuyển cử đúng thời hạn - ngày 2/2/2014 hay không.
19/12/2013
Trường THPT Việt Lâm nỗ lực vượt khó
HGĐT- Trong những năm qua, Trường THPT Việt Lâm (Vị Xuyên) đã không ngừng vượt khó vươn lên, luôn thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn cho các học sinh, góp phần đưa chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện nâng lên qua từng năm.
19/12/2013
Phe đối lập vẫn biểu tình sau thỏa thuận Nga - Ukraine
Tại Ukraine, phe đối lập vẫn tiếp tục biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Thủ đô Kiev tuy những lo ngại của họ đã được loại bỏ sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Yanukovich và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 17/12 vừa qua.
19/12/2013
Pakistan cam kết tìm kiếm hòa bình với Taliban
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 17/12 đã chủ trì cuộc họp nội các về an ninh quốc gia, trong đó cam kết Islamabad sẽ không theo đuổi thêm những hành động vũ lực nhằm vào lực lượng Taliban.
18/12/2013