Phe đối lập vẫn biểu tình sau thỏa thuận Nga - Ukraine

07:48, 19/12/2013

Tại Ukraine, phe đối lập vẫn tiếp tục biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Thủ đô Kiev tuy những lo ngại của họ đã được loại bỏ sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Yanukovich và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 17/12 vừa qua.


Những diễn biến bất ngờ tại quảng trường Độc lập đã không xảy ra như dự đoán của giới truyền thông sau khi 2 Tổng thống Nga và Ukraine tiến hành hội đàm tại Moscow.

Vấn đề hội nhập của Kiev với Liên minh châu Âu, một chủ đề được coi là nhạy cảm đối với tình hình xã hội của Ukraine lúc này đã được hai bên tránh đề cập trong cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ và cuộc hội đàm giữa Tổng thống hai nước. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Olefirov chính điều này đã tác động một cách gián tiếp tới thái độ của những người biểu tình chống Chính phủ.

Ông Andrey Olefirov, Thứ trưởng ngoại giao Ukraine cho biết: “Tôi thực lòng hy vọng rằng các cuộc biểu tình sẽ chấm dứt bởi như tôi đã nói Tổng thống đã khẳng định tiếp tục đường lối sáp nhập với EU; mọi người lo ngại việc Ukraine sẽ gia nhập Liên minh Thuế quan nhưng đã không có ký kết thoả thuận nào; công tác điều tra vụ xô sát ở quảng trường đang được tiến hành và đã biết được kẻ tình nghi... Bởi vậy, về logic mà nói, từ hôm nay sẽ không còn nguyên cớ gì để tiếp tục tiến hành biểu tình”.

Tuy nhiên, khó có thể nói trước về tình hình bởi phe đối lập vẫn tỏ ra nghi ngờ về những kết quả của cuộc họp và vẫn sẽ tiếp tục biểu tình tại Quảng trường Độc Lập trong những ngày tới với những yêu cầu khác như chống tham nhũng, giảm giá gas trong nước, giảm tiền nhà ở nâng cao đời sống.

Ngoài ra, họ vẫn có ý lo ngại rằng đằng sau các cuộc hội đàm cấp cao Nga - Ukraine vẫn có những thoả thuận ngầm nhằm lôi kéo Ukraine xích lại gần hơn với Liên minh Thuế quan và làm mất đi hy vọng của phe đối lập để Ukraine  gia nhập EU.

Hy vọng trong những ngày tới những bếp ăn dã chiến cũng như những chiến luỹ lều trại sẽ được dỡ bỏ và người biểu tình trở lại với cuộc sống thường ngày để đem lại  bình yên cho Thủ đô Kiev nói riêng, cho cả Ukraine nói chung, thực sự góp phần xây dựng Ukraine thành một cường quốc châu Âu như chính họ mong muốn


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Pakistan cam kết tìm kiếm hòa bình với Taliban
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 17/12 đã chủ trì cuộc họp nội các về an ninh quốc gia, trong đó cam kết Islamabad sẽ không theo đuổi thêm những hành động vũ lực nhằm vào lực lượng Taliban.
18/12/2013
Thái Lan bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử
Ngày 17/12, Chính phủ Thái Lan đã thông qua khoản ngân sách 3,38 tỷ baht (tức khoảng 118 triệu USD) dành cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 2/2/2014, bất chấp sự phản đối của phong trào biểu tình đòi hoãn sự kiện này.
18/12/2013
Ai Cập: Phe Hồi giáo phản đối trưng cầu hiến pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 16/12, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi cho biết sẽ tẩy chay và phát động một chiến dịch phản đối cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp mới được tổ chức vào ngày 14-15/1 tới.
17/12/2013
Tổng thống Ukraine thăm Nga
Ngày hôm nay (17/12), tại Moscow (LB Nga) sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Yanukovych và Tổng thống Nga Putin.
17/12/2013