Hà Giang

Diễn biến xung quanh kế hoạch tổ chức bầu cử ở Thái Lan

13:40, 19/12/2013

Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan hiện đã được đẩy tới một giai đoạn mới, liên quan tới việc có tổ chức tổng tuyển cử đúng thời hạn - ngày 2/2/2014 hay không.


Ủy ban bầu cử Thái Lan đã lên kế hoạch đăng ký ứng cử viên theo danh sách đảng từ ngày 23-27/12 và ứng cử viên theo khu vực bầu cử từ ngày 28/12/2013 đến 1/1/2014, trong bối cảnh thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ tiếp tục phát động biểu tình quy mô lớn vào ngày 22/12, nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra từ chức.

Ông Suthep nêu rõ những người biểu tình sẽ không từ bỏ cố gắng cho tới khi đạt được mục tiêu này. Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck khẳng định sẽ tiếp tục đảm đương chức trách theo đúng quy định của hiến pháp.

Trong một cuộc gặp các thủ lĩnh biểu tình gần đây, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã kêu gọi người biểu tình góp phần vận động để có được một cuộc bầu cử công bằng, thay vì cản trở việc tiến hành bầu cử. Các thành viên ủy ban nêu rõ cuộc tổng tuyển cử chỉ hoãn khi các đảng phái chính trị đạt thỏa thuận về điều này và quyết định hoãn bầu cử được luật pháp Thái Lan cho phép.

Một số lý do khác có thể khiến cuộc bầu cử bị hoãn là phiếu bầu bị mất hoặc rách nát; chỉ có một ứng cử viên được bầu tại một khu vực bầu cử và nhận được ít hơn 20% tổng số phiếu bầu; khu vực bầu cử không có ứng cử viên; số lượng nghị sỹ thấp hơn 95% trong tổng số 500 nghị sỹ, số lượng bắt buộc để triệu tập cuộc họp Hạ viện.

Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử khi họ tuyên bố mục tiêu giành thắng lợi áp đảo. Đảng này sẽ có hơn 500 ứng cử viên đăng ký theo danh sách đảng và hơn 400 ứng cử viên đăng ký tại các khu vực bầu cử.

Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham gia cuộc bầu cử hay không. Đảng này hiện đang phải đối mặt với thách thức bởi nếu không tham gia bầu cử uy tín của đảng sẽ giảm sút và các ứng cử viên tiềm năng có thể sẽ rời bỏ đảng. Tuy nhiên, nếu tham gia thì khả năng chiến thắng của đảng này là rất mong manh.

Trong một tuyên bố đầu tiên về cuộc bầu cử kể từ khi được bầu lại làm Chủ tịch đảng Dân chủ, ông Abhisit Vejjajiva cho rằng nên hoãn cuộc tổng tuyển cử vì bầu không khí hiện nay không có lợi và người dân đang nghi ngờ về khả năng chính phủ lợi dụng quyền lực.

Theo ông Abhisit, tính hợp pháp của cuộc bầu cử không phải ở việc đảng Dân chủ có tham gia hay không mà là liệu người dân có tẩy chay bầu cử hay không. Vì vậy, chính phủ tạm quyền cần thảo luận với Ủy ban bầu cử để tìm cách hoãn cuộc bầu cử sắp tới một cách hợp pháp.

Giới phân tích nhận định tình hình hiện nay khác xa so với cuộc tổng tuyển cử 2006, khi đó đảng Dân chủ đã thuyết phục được các đảng liên minh tẩy chay bầu cử và chỉ còn đảng Người Thái yêu người Thái tranh cử. Trong cuộc đua lần này, cho dù đảng Dân chủ tẩy chay bầu cử thì cũng rất ít tác động bởi tất các đảng nhỏ liên minh đều đăng ký tham gia. Như vậy, đảng Dân chủ sẽ chẳng được gì mà chỉ mất ghế trong quốc hội.

Trong cuộc bầu cử năm 2011, đảng Dân chủ đã giành được 50 ghế ở miền Nam, 26 ghế ở miền Trung và miền Đông, 13 ghế ở miền Bắc, 4 ghế ở Đông Bắc và 24 ghế ở Bangkok. Nếu tẩy chay bầu cử lần này đảng Dân chủ sẽ bị tác động xấu về lâu dài.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan Thanasak Patimaprakorn cho biết quân đội ủng hộ cuộc tổng tuyển cử và sẵn sàng triển khai quân để giúp giám sát bầu cử nếu được yêu cầu. Ông này nói rằng quân đội là một trong những cơ chế của chính quyền và cần ủng hộ những hoạt động của đất nước trong khuôn khổ hiến pháp./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phe đối lập vẫn biểu tình sau thỏa thuận Nga - Ukraine
Tại Ukraine, phe đối lập vẫn tiếp tục biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm Thủ đô Kiev tuy những lo ngại của họ đã được loại bỏ sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Yanukovich và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 17/12 vừa qua.
19/12/2013
Pakistan cam kết tìm kiếm hòa bình với Taliban
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 17/12 đã chủ trì cuộc họp nội các về an ninh quốc gia, trong đó cam kết Islamabad sẽ không theo đuổi thêm những hành động vũ lực nhằm vào lực lượng Taliban.
18/12/2013
Thái Lan bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử
Ngày 17/12, Chính phủ Thái Lan đã thông qua khoản ngân sách 3,38 tỷ baht (tức khoảng 118 triệu USD) dành cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 2/2/2014, bất chấp sự phản đối của phong trào biểu tình đòi hoãn sự kiện này.
18/12/2013
Ai Cập: Phe Hồi giáo phản đối trưng cầu hiến pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 16/12, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi cho biết sẽ tẩy chay và phát động một chiến dịch phản đối cuộc trưng cầu ý dân về Hiến pháp mới được tổ chức vào ngày 14-15/1 tới.
17/12/2013