Hà Giang

“Iran vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây”

07:23, 24/12/2012

Theo tin của Phái đoàn đại diện thường trực Iran tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 23/12, trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Iran, Tổng thống nước này Mahmoud Ahmedinejad khẳng định nước ông hoàn toàn đủ sức để vượt qua lệnh cấm vận kinh tế nghiệt ngã của Mỹ và phương Tây.


Ông Ahmedinejad nói: "Chúng tôi đang sống trong tình trạng chiến tranh và lệnh cấm vận của bên ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến việc khai thác dầu khí của Iran. Thế nhưng, Iran vẫn kiểm soát tốt tình hình và sẽ tiếp tục làm như thế. Phương Tây hy vọng rằng lệnh cấm vận sẽ hủy hoại được Iran, song điều ấy đã không xảy ra. Người Iran tự hào rằng đã vượt qua được những thử thách ấy".
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Ghasemi tuyên bố nước này đã vượt qua các biện pháp trừng phạt của phương Tây trong lĩnh vực xuất khẩu dầu.
 
Theo ông, Ghasemi, Iran giờ đã có thể xuất khẩu dầu tới "những địa điểm xa hơn" trên khắp thế giới.
 
Tuyên bố này trái ngược với thực tế rằng thời gian gần đây Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã thông báo giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran để tuân theo các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nước phản ứng về hộ chiếu mới của Trung Quốc
Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ nêu những lo ngại với Trung Quốc về bản đồ mới in trên các cuốn hộ chiếu của Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với vùng lãnh hải tranh chấp.
29/11/2012
Mỹ - Trung bàn về an ninh biển
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus hôm qua có cuộc gặp tại Bắc Kinh, thảo luận về an ninh hàng hải và kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.
28/11/2012
Mỹ công bố báo cáo điều tra vụ tấn công lãnh sự tại Lybia
Hôm 19/12, Ủy ban xem xét trách nhiệm Benghazi (ARB) của chính phủ Mỹ đã công bố bản báo cáo kết quả điều tra vụ tấn công hôm 11/9/2012 vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Lybia, khiến đại sứ Mỹ Christopher Stevens và ba nhân viên ngoại giao thiệt mạng.
21/12/2012
Bà Park Geun Hye trở thành Tổng thống Hàn Quốc
Theo Kyodo, Đài truyền hình nhà nước KBS và truyền thông Hàn Quốc đưa tin ngày 19/12, bà Park Geun Hye thuộc Đảng Thế giới mới cầm quyền chắc chắn sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống nước này, đánh bại đối thủ Moon Jae In thuộc Đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) đối lập.
20/12/2012