Bầu cử Mỹ: Kết quả phiên tranh luận cuối

07:40, 24/10/2012
Sáng 23/10, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đã có phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình cuối cùng trước khi cử tri Mỹ chính thức đi bầu vị Tổng thống Mỹ thứ 45.

Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân Chủ và ứng cử viên Mitt Romney của Đảng Cộng hòa đã diễn ra trong 90 phút tại Đại học Lynn ở thành phố Boca Raton, bang Florida.
 
Trước chỉ trích của ứng cử viên Mitt Romney về chính sách của chính quyền đương nhiệm đối với Iraq, Afghanistan và cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Obama đã tận dụng cơ hội nhấn mạnh những thành tựu đối ngoại của mình trong 4 năm qua.
 
Tổng thống Barack Obama, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ nhấn mạnh: “Chúng ta đã chấm dứt cuộc chiến ở Iraq, tái trọng tâm vào những kẻ đã thực sự sát hại chúng ta trong ngày 11/9. Và kết quả là những kẻ thủ lĩnh nòng cốt của Al-Qaeda đã bị tiêu diệt. Thêm vào đó, chúng ta hiện có thể rút khỏi Afghanistan một cách có trách nhiệm, đảm bảo rằng chính quyền Afghanistan có thể tự đảm bảo an ninh của chính mình. Điều đó cho phép chúng ta củng cố quan hệ với các đồng minh và xây dựng bạn bè trên khắp thế giới nhằm chống lại các mối đe doạ trong tương lai”.
 
Mặc dù có chung quan điểm không can thiệp quân sự vào Syria, cần ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran và bảo vệ đồng minh Israel, song cách tiếp cận của mỗi ứng cử viên có sự khác biệt. Ông Obama cũng chỉ trích mạnh mẽ việc ông Mitt Romney coi Nga là đối thủ thù địch có thể đẩy nước Mỹ trở lại thời kỳ Chiến tranh lạnh.
 
Ông Obama cũng đã không ngừng tận dụng mọi cơ hội để vạch ra hạn chế và sự thiếu kiên định của ứng cử viên Mitt Romney trong lĩnh vực đối ngoại và quốc phòng.
 
Tổng thống Barack Obama, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ cũng khẳng định thêm: “Ngài nói rằng không muốn tái diễn những gì đã xảy ra ở Iraq, nhưng chỉ vài tuần trước, ngài lại nói rằng chúng ta cần phải có thêm quân ở Iraq ngay lúc này. Và về những thách thức, tôi biết ngài chưa từng ở vị trí phải thực sự triển khai chính sách đối ngoại, do đó mọi quan điểm mà ngài đưa ra đều sai”.
 
Mặc dù đã rất nỗ lực cho cuộc tranh luận cuối cùng này, song dường như ứng cử viên Mitt Romney vẫn không thể lật ngược lại được thế cờ.
 
Kết quả thăm dò dư luận của hãng CNN ngay sau phiên tranh luận cho thấy, 48% cử tri theo dõi phiên tranh luận cho rằng Tổng thống Obama đã chiến thắng, trong khi tỉ lệ này đối với ứng cử viên Mitt Romney là 40%.
 
Còn theo kết quả thăm dò của hãng tin CBS thì tỉ lệ này tương ứng là 52%/23%. Đây là chiến thắng quan trọng tiếp theo giúp Tổng thống Obama hy vọng nới rộng khoảng cách dẫn trước đối thủ của mình, hiện đang khá sát nút, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

NATO đang soạn thảo kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ
NATO sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ và đang soạn thảo các kế hoạch tương ứng trong trường hợp căng thẳng giữa nước thành viên này của NATO với nước láng giềng Syria leo thang thành chiến tranh.
23/10/2012
Libya đã bắt giữ cựu phát ngôn viên chế độ Gaddafi
Hãng AFP đưa tin, theo mạng tin Châu Phi, cựu phát ngôn viên của cố lãnh đạo M. Gaddafi trong cuộc nổi dậy của Libya năm 2011, đã bị bắt ngày 20/10 tại một trạm kiểm soát ở thành phố Tarhouna, cách thủ đô Tripoli khoảng 50km về phía Đông Nam.
22/10/2012
Trung Quốc tập trận gần vùng biển tranh chấp với Nhật
Tân Hoa xã hôm qua 18/10 đưa tin, hải quân Trung Quốc sẽ mở một cuộc tập trận vào ngày hôm nay ở trên biển Hoa Đông, vùng biển có quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang gây ra căng thẳng lớn nhất trong nhiều năm qua giữa Bắc Kinh và Tokyo.
19/10/2012
Bầu cử Mỹ: Căng thẳng phiên tranh luận lần 2
Tại nước Mỹ, phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 2 giữa 2 ứng cử viên tổng thống đã được diễn ra căng thẳng trong hội trường của trường Đại học Hofstra, New York.
18/10/2012