Chủ tịch Cuba tuyên bố “sẵn sàng đối thoại với Mỹ”

08:11, 27/07/2012

Ngày 26/7, Chủ tịch Cuba Raul Castro một lần nữa khẳng định nước ông sẵn sàng đối thoại với Washington để thảo luận về mọi vấn đề liên quan tới lợi ích của hai nước trên cơ sở tôn trọng sự bình đẳng và chủ quyền của mỗi bên.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm 59 năm Ngày Khởi nghĩa Vũ trang (26/7/1953), nhà lãnh đạo Cuba tuyên bố bàn đối thoại đã sẵn sàng và bất cứ khi nào Chính phủ Mỹ mong muốn thì hai bên sẽ cùng ngồi lại để thảo luận mọi vấn đề, kể cả tự do ngôn luận, tự do báo chí và nhân quyền.
 
Theo ông Raul, Mỹ cần phải hiểu rằng Cuba không phải là thuộc địa cũng không phải bù nhìn của bất kỳ ai và Mỹ cũng không phải là nhà lãnh đạo của thế giới, đồng thời nhấn mạnh Cuba là một dân tộc hòa bình và sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với tất cả các nước, kể cả Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Raul Castro cho biết giữ vững được cách mạng và kháng cự được trước sức ép của đế quốc trong suốt nửa thế kỷ qua là một kỳ công vĩ đại của nhân dân Cuba. Chính vì vậy ông kêu gọi toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện đường lối chính sách kinh tế xã hội đã được thông qua tại Đại hội 6 của Đảng, kiên định trên con đường của mình với những bước tiến không vội vã nhưng cũng không ngừng nghỉ.
 
Chủ tịch Raul Castro cho rằng nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Cuba hiện nay là cải thiện năng suất và tăng cường sản xuất trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp để có thể tiết kiệm được hàng tỷ USD mà ngân sách nhà nước phải chi để nhập khẩu.
 
Ông nhấn mạnh, chỉ khi nào sản xuất trong nước tăng thì chính phủ mới đủ khả năng để tính tới việc tăng lương cho người lao động. Nhà lãnh đạo Cuba thừa nhận vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức chờ đợi ở phía trước nhưng nhân dân quốc đảo này sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện thành công lộ trình cập nhật mô hình kinh tế, vững bước đi lên trên con đường xã hội chủ nghĩa.

Cũng tại buổi lễ, Bí thư thứ hai BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Machado Ventura đánh giá cao sự ủng hộ của dư luận quốc tế, đặc biệt là tình đoàn kết của các nước thuộc Liên minh Bôliva cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA), trong cuộc đấu tranh đòi công lý cho chiến sỹ yêu nước đang bị giam giữ bất công tại Mỹ để họ sớm được trở về tổ quốc./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gần 120 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi
Học viện ngân hàng, ĐH Điện lực, các trường thành viên của hai ĐHQG… cùng nhiều trường ĐH, CĐ khác đã công bố điểm thi.
27/07/2012
Đã có 76 trường công bố điểm thi ĐH, CĐ
Học viện Hàng không Việt Nam, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Thọ, ĐH Công nghiệp Quảng Ninh vừa công bố điểm thi tuyển sinh. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 76 trường công bố điểm thi. Ngay từ bây giờ, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của các trường này.
26/07/2012
Ngoại trưởng Iran: Kẻ thù của Syria đã bị đánh bại
Hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi ngày 25/7 nói rằng kẻ thù của Syria đã bị đánh bại và hiện Damascus đang tiến tới khôi phục sự bình yên ở nước này.
26/07/2012
Nhiều đại học lớn dự kiến điểm chuẩn
Ngày 24.7, Học viện Quân Y, ĐH Xây dựng, Kinh tế, Ngoại thương, Luật TP HCM... công bố điểm thi và cho biết, điểm chuẩn dự kiến có thể lấy bằng hoặc cao hơn năm ngoái 0,5 - 1,5 điểm.
25/07/2012