Trung Quốc muốn mua dầu khí bằng nhân dân tệ

13:04, 10/12/2022

Ông Tập muốn thúc đẩy thanh toán bằng nhân dân tệ trong thương mại dầu khí, khi dự hội nghị cùng các lãnh đạo Vùng Vịnh.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu lượng lớn dầu thô và mở rộng hợp tác các năng lượng khác như khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC)", Chủ tịch Tập Cận Bình nói ngày 9/12 trong hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và GCC diễn ra tại Riyadh, Arab Saudi.

Ông cho biết Trung Quốc sẽ tận dụng triệt để Sàn Giao dịch Dầu mỏ và Khí đốt Quốc gia Thượng Hải "để thực hiện thanh toán bằng nhân dân tệ trong thương mại dầu khí".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại thủ đô Riyadh, ngày 9/12.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại thủ đô Riyadh, ngày 9/12.

Bất kỳ động thái nào của Arab Saudi và các quốc gia Vùng Vịnh nhằm loại bỏ USD trong giao dịch dầu mỏ được cho là sẽ gây chấn động, bởi nó sẽ làm suy giảm ảnh hưởng toàn cầu của USD.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị, khi được hỏi liệu Riyadh có đồng ý với đề xuất của ông Tập hay không, Ngoại trưởng Arab Saudi Faisal bin Farhan cho hay ông "không có gì để nói thêm".

Arab Saudi được coi là nước dẫn dắt OPEC và có tiếng nói trong các kế hoạch liên quan đến sản lượng khai thác dầu của khối.

Ông Tập đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm tới Arab Saudi và gặp loạt lãnh đạo Trung Đông, được cho là nhằm quảng bá Trung Quốc như một giải pháp thay thế Mỹ ở khu vực.

Trong tuyên bố chung được công bố ngày 9/12, Trung Quốc và Arab Saudi tái khẳng định tầm quan trọng của ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu. "Trung Quốc hoan nghênh vai trò của Arab Saudi như bên giữ cân bằng và ổn định cho thị trường dầu mỏ thế giới, đồng thời là nhà xuất khẩu dầu mỏ đáng tin cậy tới Trung Quốc", tuyên bố chung có đoạn.

Sau khi ký loạt thỏa thuận với Arab Saudi, Chủ tịch Trung Quốc cũng cùng các lãnh đạo Trung Đông tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về Hợp tác và Phát triển Vùng Vịnh - Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh về Hợp tác và Phát triển Arab - Trung Quốc.

Trung Quốc là khách hàng dầu thô lớn nhất của Arab Saudi khi mua khoảng 1/4 lượng dầu xuất khẩu của vương quốc này.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo nước ngoài đánh giá Việt Nam là điểm đến giá trị nhất Đông Nam Á
Tờ này cũng khuyên du khách lựa chọn Việt Nam là điểm đến nếu muốn du lịch với ngân sách tiết kiệm.
30/11/2022
Hành động vì tương lai tốt đẹp hơn
Liên hợp quốc vừa phát động chiến dịch hành động gồm một loạt sáng kiến nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Liên hợp quốc nhấn mạnh: Cam kết về các mục tiêu phát triển bền vững sẽ không thể thực hiện được nếu nạn bạo lực không chấm dứt và phụ nữ và trẻ em gái có được tương lai tươi sáng hơn.
30/11/2022
Các nước châu Á thận trọng trước dịch Covid-19
Trong bối cảnh các ca mắc mới Covid-19 gia tăng, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cam kết tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo tình hình mới. TTXVN dẫn nguồn giới chức y tế Bắc Kinh cho biết, các biện pháp kiểm soát dịch sẽ được cải thiện, việc rào cổng ra vào của tòa nhà và khu chung cư ở các khu vực nguy cơ cao bị nghiêm cấm.
29/11/2022
Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương

Ngày 27/11, hàng triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương, bước đầu tiên của vòng bầu cử mới.

29/11/2022