Quốc hội Iraq phê chuẩn chính phủ mới, chấm dứt bế tắc chính trị

10:02, 29/10/2022

Quốc hội Iraq ngày 27-10 đã phê chuẩn quyết định thành lập chính phủ mới, qua đó chấm dứt một năm bế tắc về chính trị tại quốc gia Trung Đông này, song Baghdad vẫn sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

Theo phóng viên tại Trung Đông, Thủ tướng Mohammed Shia Al-Sudani (52 tuổi) - từng đảm nhiệm các chức vụ Bộ trưởng Nhân quyền cũng như Bộ trưởng Lao động và Xã hội - sẽ đứng đầu chính phủ mới. Danh sách 21 bộ trưởng do ông Al-Sudani lựa chọn đã được thông qua trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Iraq về nội các mới. Ông Al-Sudani đã bổ nhiệm người đứng đầu công ty khí đốt nhà nước South Gas Co. (SGC) Hayan Abdul Ghani làm Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq.

Phiên họp ngày 27-10 diễn ra một năm sau cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hồi tháng 10 năm ngoái, trong đó, Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada Al-Sadr là người giành chiến thắng lớn nhất nhưng không vận động được đủ sự ủng hộ để thành lập chính phủ mới.

Hồi tháng 8-2022, Giáo sĩ Al-Sadr đã rút 73 nghị sĩ thuộc đảng của ông ra khỏi Quốc hội Iraq và tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị, dẫn đến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất tại thủ đô Baghdad trong nhiều năm qua khi những người ủng hộ Giáo sĩ Al-Sadr xông vào tòa nhà chính phủ và đụng độ với các nhóm Shiite đối thủ, với hầu hết trong số này được Iran hậu thuẫn.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều thành phố Trung Quốc thắt chặt kiểm soát COVID-19
Các thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục đối mặt với các biện pháp hạn chế COVID-19 dù số ca nhiễm ở mức thấp.
28/10/2022
Lượng khí thải của châu Âu tăng trở lại sau dịch Covid-19
Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) ngày 25/10 cảnh báo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của châu Âu năm 2021 đã tăng trở lại vì sự phục hồi sau đại dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi châu lục cần nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn đạt các mục tiêu khí hậu của mình.
26/10/2022
Italia có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử: Kỳ vọng giải quyết các thách thức
Tân Thủ tướng Giorgia Meloni đã chính thức nhậm chức, một ngày sau khi tuyên thệ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Chính phủ Italia. Động thái này được giới quan sát kỳ vọng có thể tạo ra bước ngoặt trong nỗ lực giải quyết các thách thức to lớn mà đất nước hình chiếc ủng đang đối mặt.
25/10/2022
Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình tái cử vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị, tiếp tục giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.


24/10/2022