LHQ cảnh báo IS có thể lợi dụng tình hình xung đột ở Ukraine

19:29, 10/08/2022

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Vladimir Voronkov cảnh báo, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xung đang kêu gọi những người ủng hộ lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để tấn công châu Âu.

Các tay súng IS tại một địa điểm bí mật ở tỉnh Anbar, Syria, ngày 17/3/2014
Các tay súng IS tại một địa điểm bí mật ở tỉnh Anbar, Syria, ngày 17/3/2014

Ngày 10/8, tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Voronkov – kiêm nhiệm Trưởng Văn phòng chống khủng bố của LHQ nhận định IS vẫn là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đáng chú ý, mối đe dọa này gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. IS và các tổ chức chân rết tiếp tục lợi dụng các yếu tố bất ổn để kích động, lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố; khai thác các hạn chế liên quan đến đại dịch, lạm dụng không gian kỹ thuật số để tăng cường nỗ lực tuyển mộ những phần tử cực đoan và thu hút nguồn lực.

Theo ông Voronkov, IS đang kêu gọi những người ủng hộ họ lợi dụng việc nới lỏng hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 và tình hình xung đột ở Ukraine để thực hiện các vụ tấn công ở châu Âu nói riêng và các khu vực không xung đột nói chung nhằm kích động nỗi sợ hãi cũng như phô trương sức mạnh.

Ông Voronkov nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các biện pháp phi quân sự để chống khủng bố và giải quyết hậu quả của vấn đề này. Theo ông, cộng đồng quốc tế cần tập trung giải quyết các điểm nóng xung đột ở các khu vực mà IS và Al-Qaida phát triển mạnh, giải quyết những vấn đề thường bị lực lượng khủng bố lợi dụng như bất bình đẳng trong xã hội, đồng thời thúc đẩy bảo đảm nhân quyền và pháp quyền.

Theo baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ đưa bệnh đậu mùa khỉ thành bệnh phải khai báo toàn quốc
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 27/7 cho biết có kế hoạch đưa bệnh đậu mùa khi đang lây lan nhanh chóng thành bệnh phải khai báo trên toàn quốc.
29/07/2022
Tài sản tới ngàn năm
BHG - Một trong các sự kiện lớn diễn ra vào tháng 7.2022 là: Hai nước Việt Nam và Lào cùng nhau kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Tại lễ mít tinh kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Ý nghĩa của những lời như chân lý ấy đúng với quá khứ, hôm nay và chỉ đường cho mai sau.
29/07/2022
Hình ảnh châu Âu 'bỏng rãy' vì nắng nóng kỷ lục
BHG - Nắng nóng kỷ lục và thời tiết khô hạn đã gây cháy rừng ở khắp phía nam châu Âu và làm hàng trăm người chết vì nắng nóng. Tại Anh, ít nhất 6 người chết đuối trong khi cố làm mát cơ thể.
28/07/2022
Đầu tàu kinh tế châu Âu trong khủng hoảng
Nguồn cung khan hiếm và giá năng lượng tăng cao đã tác động mạnh tới nền kinh tế Đức. Trong ngành công nghiệp, khoảng một phần tư số công ty phải giảm quy mô hoặc chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo mức thiệt hại của “đầu tàu kinh tế châu Âu” lên tới 2,7% GDP vào năm 2023 và 0,4% vào năm 2024.
27/07/2022