Hà Giang

Thế giới bước vào cuộc đua tiêm vaccine COVID-19 tăng cường

09:48, 11/07/2022

Số trường hợp nhiễm COVID-19 tăng cao làm dấy lên lo ngại về việc giảm khả năng bảo vệ của vaccine chống lại các biến thể mới.

 

Châu Âu đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới khi mùa Đông đang đến gần.
Châu Âu đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới khi mùa Đông đang đến gần.

Với số ca mắc bệnh COVID-19 trên khắp châu Âu đang tăng lên, các chuyên gia dự báo về một cuộc chạy đua mới mà họ hy vọng sẽ hạn chế dịch bệnh lây lan: một đợt tiêm chủng tăng cường.

Các biến thể phụ của Omicron cho đến nay đã nhẹ hơn nhưng dễ lây lan hơn các biến thể trước đó, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và nhập viện ngày càng tăng. Số trường hợp mắc COVID-19 ở châu Âu đã tăng gấp ba lần trong bốn tuần qua.

Giáo sư Danny Altmann thuộc Đại học Hoàng gia ở London cho rằng liều vaccine thứ tư vào cuối mùa Hè sẽ giúp làm chậm tốc độ lây nhiễm vào thời gian dịch bệnh thường đạt đỉnh điểm như mùa Thu/Đông ở những vùng khí hậu ôn đới.

Tuy nhiên, ông Altmann vẫn lo ngại việc tiêm chủng tăng cường liều thứ 4 là không đủ, cho rằng “thế hệ” vaccine tiếp theo hiện đang rất cần thiết.

Biến thể BA.5 của Omicron đang lan rộng khắp châu Âu, với 53 quốc gia trong khu vực châu Âu hiện ghi nhận khoảng 500.000 trường hợp nhiễm mỗi ngày.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: “Khi các quốc gia trong khu vực châu Âu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đã áp dụng trước đây, COVID-19 sẽ lây truyền ở mức độ cao trong mùa Hè”.

Hiện có khoảng 500 ca tử vong mỗi ngày trên khắp châu Âu - tương đương với mức được ghi nhận không lâu sau khi bắt đầu đại dịch vào mùa Hè năm 2020, thời điểm các quốc gia đang trong tình trạng phong tỏa.

Các quan chức lo ngại vì mặc dù Omicron nhẹ hơn nhưng nó có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với chủng phổ biến hai năm trước, và thời tiết lạnh hơn khiến COVID-19 phát triển mạnh.

Các nhà chức trách y tế Australia trong tuần trước đã khuyến cáo rằng tiêm vaccine COVID-19 liều thứ tư cần được thực hiện cho những người trên 30 tuổi, với khuyến nghị đặc biệt cho những người từ 50 tuổi trở lên.

Nhóm cố vấn vaccine độc lập của chính phủ Anh, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI), đã khuyến nghị chuẩn bị cho một chiến dịch tiêm chủng vào mùa Thu, có thể sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới. Ở Anh, liều thứ tư hiện chỉ được tiêm cho những người trên 70 tuổi và những người dễ bị tổn thương nhất.

Nghiên cứu ở Anh cho thấy liều vaccine COVID-19 thứ tư làm tăng kháng thể lên mức cao hơn so với liều thứ ba.

Theo baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nước phương Tây phong tỏa 330 tỷ USD tài sản của Nga
Lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO đã phong tỏa 30 tỷ USD tài sản của các nhà tài phiệt và quan chức Nga, đồng thời đóng băng 300 tỷ USD thuộc sở hữu của ngân hàng trung ương Nga.
30/06/2022
Hội nghị thượng đỉnh G7: Tái khẳng định các mục tiêu bảo vệ khí hậu
Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp tại lâu đài Elmau, thuộc bang Bavaria (Bayern), miền nam Đức, đã nhất trí cùng đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu, đồng thời bảo đảm cho vấn đề an ninh năng lượng.
29/06/2022
G7 công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ
Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra ở Đức, các nhà lãnh đạo G7 ngày 26/6 đã công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ trên toàn thế giới.
27/06/2022
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật an toàn súng đạn quan trọng nhất 3 thập kỷ
Ngày 24/6 (rạng sáng 25/6 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật súng đạn quan trọng, trong bối cảnh dư luận Mỹ thời gian gần đây rúng động vì các vụ xả súng đẫm máu.
25/06/2022