Người Mỹ đương đầu nắng nóng như 'hơi thở của rồng'

08:39, 20/07/2022

Tại thành phố Oklahoma, người dân mô tả mỗi khi bước chân ra khỏi nhà, họ có thể cảm nhận cái nóng không khác gì "hơi thở của rồng".

Người dân Mỹ đang lên kế hoạch sống chung với máy điều hòa tại Oklahoma, theo dõi sát sao hoạt động của lưới điện ở Texas và để mắt tới cá mập khi họ cố gắng tìm cách giải nhiệt tại New York.

Hai công nhân làm việc dưới cảnh báo nắng nóng cao độ ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ, ngày 19/7.
Hai công nhân làm việc dưới cảnh báo nắng nóng cao độ ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ, ngày 19/7.

Trên khắp nước Mỹ, người dân ở một số nơi đã phải chịu đựng nền nhiệt cao đến mức nguy hiểm mà các nhà khí tượng học cho biết sẽ kéo dài đến tuần sau. Hơn 100 triệu người đang phải đối mặt với các cảnh báo hoặc khuyến cáo về nhiệt độ quá cao trong tuần này, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Tại thành phố Oklahoma, nơi nhiệt độ cao nhất lên đến 43 độ C vào ngày 19/7, Colin Newman, 40 tuổi, cho biết khi anh ra khỏi nhà, dù là vào sáng sớm, cái nóng khiến anh cảm thấy như "hơi thở của rồng" đang phả vào người.

"Chúng tôi dự định chỉ ở từ nơi có điều hòa nhiệt độ này sang nơi có máy lạnh khác trong những ngày sắp tới", Newman nói.

Trong khi đó, người dân New York được cho là sẽ mạo hiểm kéo đến các bãi biển để xóa tan cái nóng. Thống đốc Kathy Hochul đã khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi cá mập đã tấn công khiến ba người bị thương trong tháng qua ngoài khơi Long Islands.

Các bãi biển Rockaway tại khu Queens đã đóng cửa vào chiều qua sau khi xuất hiện thông tin người đi bơi nhìn thấy cá mập, theo một dòng tweet từ Sở Cảnh sát New York.

Tình trạng nhiệt độ tăng cao ở Mỹ xảy ra cùng thời điểm với đợt nắng nóng kỷ lục tại châu Âu. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng thời tiết này sẽ ngày càng trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Nhưng ít nhất, không giống như ở châu Âu, nhiều ngôi nhà ở Mỹ đều có máy lạnh.

Lượng tiêu thụ điện của Texas được cho là sẽ một lần nữa phá vỡ kỷ lục trong tuần này khi các gia đình và doanh nghiệp mở điều hòa hết công suất, nhà điều hành lưới điện của bang dự đoán hôm 18/7.

Đối với những người không thể dễ dàng tiếp cận máy điều hòa không khí ở New York, sở cứu hỏa thành phố cho hay những trung tâm làm mát đã được mở tại một số thư viện, trung tâm cộng đồng và các tòa nhà của chính quyền. Sở cứu hỏa cũng đang lắp đặt vòi phun nước trên các trụ chữa cháy nhằm giúp người dân giải nhiệt phần nào.

Celeste Kirkland, trưởng nhóm an toàn tàu điện ngầm thuộc Hiệp hội Công nhân Vận tải Địa phương, cho biết các công nhân vận tải ở New York đã thực hiện những biện pháp đề phòng như uống nhiều nước để chống nóng.

"Chúng tôi đang làm việc ở những nơi nóng nhất mà bạn có thể nghĩ đến", bà nói.

Tại thành phố Port St. Lucie của Florida, Lisa Kessler, 52 tuổi, cố gắng tránh tất cả hoạt động ngoài trời cho đến khi Mặt trời lặn. "Florida giống như bị dội một bát súp nóng", bà mô tả.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cơ quan y tế Pháp giải thích hiện tượng tái nhiễm virus SARS-CoV-2
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, số người được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian qua tại Pháp đã tăng từ dưới 200 ca/100.000 dân vào cuối tháng 5/2022 lên đến hơn 1.340 ca vào giữa tháng 7/2022 - theo các số liệu từ hồ sơ chuyên ngành SI-Dep (thông tin sàng lọc hệ thống) thống kê trên cơ sở các kết quả xét nghiệm virus.
19/07/2022
EU nhất trí thông qua gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel xác nhận cơ quan này đã nhất trí thông qua gói hỗ trợ quân sự thứ 5 cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (500 triệu USD).


19/07/2022
Dịch Covid-19 tiếp tục lây lan ở nhiều nước

Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Hàn Quốc ngày 18/7 đã tăng gấp đôi so với 1 tuần trước đó, do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh.


18/07/2022
Iran tái khẳng định chiến lược sử dụng công nghệ hạt nhân vì hòa bình

Iran tái khẳng định chính sách chiến lược của Tehran là tìm cách sử dụng công nghệ hạt nhân vì các mục đích hòa bình trong khuôn khổ luật pháp và quy tắc quốc tế.


18/07/2022