Hà Giang

WHO sẽ cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ

07:42, 15/06/2022

Từ đầu năm đến nay, đã có 1.600 ca mắc và 1.500 ca nghi mắc cùng 72 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ tại 39 quốc gia, trong đó có những nước không ghi nhận bệnh này là bệnh đặc hữu.

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Zomea Kaka, Cộng hòa Trung Phi.
Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Zomea Kaka, Cộng hòa Trung Phi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 23/6 tới nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện này rất đáng quan ngại và bất thường, vì vậy ông quyết định triệu tập cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới nhằm đánh giá liệu đợt dịch này có phải là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng hay không.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Trước đó, WHO đã có quyết định tương tự đối với dịch COVID-19 và bệnh bại liệt.

Theo WHO, từ đầu năm đến nay, đã có 1.600 ca mắc và 1.500 ca nghi mắc cùng 72 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ tại 39 quốc gia, trong đó có những nước không ghi nhận bệnh này là bệnh đặc hữu .

Tại nhiều nước tại châu Phi, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Bệnh này thường gây triệu chứng giống như cúm, gây tổn thương da và thường truyền nhiễm qua đường tiếp xúc gần.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đã đến lúc cân nhắc tăng cường phòng bệnh gây bệnh đậu mùa khỉ vì bệnh này đang có dấu hiệu lây lan bất thường với nhiều quốc gia hơn ghi nhận ca mắc.

Chính vì vậy, cần có sự phối hợp giữa các nước. Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Phi Ibrahima Socé Fall nhấn mạnh không muốn đợi tình hình dịch nằm ngoài tầm kiểm soát./.

Theo  (TTXVN/Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên minh châu Âu nhất trí cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu mỏ từ Nga
EU đã ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu mỏ từ Nga trong một thỏa thuận có sự thỏa hiệp với Hungary để phản đối Moskva vì đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
31/05/2022
EU nhất trí hỗ trợ 9 tỷ euro cho Ukraine
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel ngày 30/5 cho biết, tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cung cấp 9 tỷ euro cho Ukraine nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này trong bối cảnh xảy ra xung đột.
31/05/2022
Hệ lụy từ hội chứng Covid kéo dài
Hầu hết những người mắc hội chứng Covid kéo dài (Long Covid) bị suy giảm chất lượng cuộc sống trong suốt 15 tháng kể từ sau khi mắc bệnh. Đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, nhưng những hệ lụy dai dẳng và nặng nề vẫn cản trở người dân quay lại với nhịp sống bình thường, đe dọa kéo lùi thành tựu phục hồi kinh tế.
30/05/2022
Số ca sốt mới ở Triều Tiên giảm đáng kể
Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 28/5 đưa tin, số ca sốt mới tính theo ngày của nước này đã giảm xuống mức dưới 100.000 trường hợp.
29/05/2022