Thái tử Kuwait tuyên bố giải tán Quốc hội

08:50, 23/06/2022

Ngày 22/6, Thái tử Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Kuwait tại Kuwait City, ngày 30/9/2020. Ảnh tư liệu:
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Kuwait tại Kuwait City, ngày 30/9/2020. Ảnh tư liệu:

Trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia Kuwait, Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah đã thay mặt Quốc vương Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah tuyên bố: "Dựa theo quyền được nêu trong Hiến pháp, tuân thủ quy định của Điều 107, chúng tôi quyết định giải tán Quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử trong những tháng tới, sau khi chuẩn bị các thỏa thuận pháp lý cần thiết cho việc này".

Quyết định trên được các nhà lãnh đạo Kuwait đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ bất ổn kéo dài giữa Chính phủ và Quốc hội dân cử đã cản trở hoạt động cải cách tài khóa ở nước này.

Theo Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, một sắc lệnh của Hoàng gia về việc giải tán Quốc hội sẽ được ban hành trong vài tháng tới.

Ông nêu rõ Hiến pháp Kuwait là bất khả xâm phạm và là nền tảng của tính hợp pháp trong hiệp ước giữa lãnh đạo và người dân, nhằm đảm bảo an ninh, ổn định và sự thịnh vượng của Kuwait.

Thái tử đồng thời kêu gọi người dân Kuwait bầu chọn một Quốc hội mới có thể chịu trách nhiệm đáng kể trong việc duy trì sự ổn định của quốc gia và đáp ứng được mọi nguyện vọng của người dân.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Quốc hội mới ở Kuwait sẽ hợp tác cùng Chính phủ trong các nỗ lực hiện thực hóa nguyện vọng của người dân.

Quốc gia giàu dầu mỏ Kuwait đã bị lung lay bởi các mâu thuẫn kéo dài nhiều thập kỷ giữa các nhà lập pháp và chính phủ, trong đó các nghị viện và nội các từng nhiều lần bị giải tán.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Pháp bác đơn từ chức của Thủ tướng
Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 21/6 thông báo, Thủ tướng Elisabeth Borne (Ê.Boóc-nơ) đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron (E.Ma-crông) sau khi liên minh cầm quyền mất thế đa số trong các cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, song đơn từ chức đã bị bác bỏ. Theo một quan chức Pháp, quan điểm của Tổng thống Macron là chính phủ cần tiếp tục thực hiện trách nhiệm và duy trì hoạt động. Tổng thống sẽ tìm các giải pháp mang tính xây dựng để tháo gỡ những bế tắc chính trị trong các cuộc thương lượng với các đảng đối lập.
22/06/2022
Dân số Đức tăng trở lại sau đại dịch Covid-19
Nhập cư đang khiến dân số ở Đức tăng nhẹ trở lại sau khi chững lại trong đại dịch Covid-19.
21/06/2022
Bà Sara Duterte tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines
Bà Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, ngày 19-6 đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống thứ 15 của Philippines, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9-5.
20/06/2022
WHO bỏ phân loại quốc gia bệnh đặc hữu với đậu mùa khỉ
Ngày 18/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã bỏ sự phân biệt giữa các nước coi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu và không phải bệnh đặc hữu trong dữ liệu của mình về bệnh, nhằm thống nhất phản ứng tốt hơn đối với loại virus này.
19/06/2022