Máy bay Triều Tiên đến Trung Quốc nhận hàng hỗ trợ chống dịch

08:54, 18/05/2022

Những chuyến bay khứ hồi giữa Triều Tiên và Trung Quốc vài ngày gần đây dường như là các chuyến bay quốc tế đầu tiên của Air Koryo kể từ đầu năm 2020.

Ngày 17/5, các nguồn tin của NK News cho biết một số máy bay của Triều Tiên đã bay sang nước láng giềng Trung Quốc để nhận hàng hóa hỗ trợ chống dịch liên quan đến COVID-19. Đó là những chuyến bay quốc tế đầu tiên được biết đến của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên kể từ tháng 3/2020.

Máy bay Air Koryo của Triều Tiên.
Máy bay Air Koryo của Triều Tiên.

Các nguồn tin đã xác nhận lại thông tin do hãng thông tấn Yonhap và báo Kyeounghan của Hàn Quốc đăng trước đó, đồng thời cho biết máy bay Air Koryo đã bay từ thủ đô Bình Nhưỡng đến thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc. 

Mặc dù không có chuyến bay nào được ghi lại trên những hệ thống theo dõi phổ biến như FlightRadar24 và FlightAware, các nguồn tin nói với NK News rằng một số chuyến bay đã diễn ra vào ban đêm.

Hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao của Planet Labs đã cho thấy những hoạt động bất thường về đội máy bay của hãng hàng không quốc gia Air Koryo tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng hôm 15/5. Điều này cho thấy công tác chuẩn bị có thể đang được tiến hành.

Yonhap trích dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho hay ít nhất ba máy bay của Air Koryo đã lên đường nhận hàng tiếp viện ở Thẩm Dương. Trên các chuyến bay quay về Triều Tiên không có chuyên gia hoặc nhân viên Trung Quốc. 

Trước đó, Bắc Kinh đã cam kết sẽ dốc toàn lực để hỗ trợ Bình Nhưỡng trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Các chuyến bay Bình Nhưỡng-Thẩm Dương vừa qua dường như là lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên tạm dừng toàn bộ đường bay quốc tế vào tháng 1/2020. Ngoài ra, một chuyến bay đặc biệt giữa Bình Nhưỡng và Vladivostok (Nga) đã cất cánh vào tháng 3/2020 để đưa một nhóm các nhà ngoại giao, nhân viên tổ chức phi chính phủ và nhân viên Liên hợp quốc về nước.

Các nguồn tin trước đó nói với NK News rằng Bình Nhưỡng đã từ chối đề xuất của một số cơ quan ngoại giao về việc đưa hàng hóa và nhân viên y tế vào nước này khi đại dịch bắt đầu, lấy lý do là nguy cơ lây truyền COVID-19 từ nước ngoài.

Ví dụ, hồi tháng 2/2020, Văn phòng Đối ngoại và Khối thịnh vượng chung (FCO) của Anh từng đề xuất cử máy bay đến Bình Nhưỡng để hỗ trợ và nhưng đã bị chính quyền Triều Tiên từ chối. Những đề nghị tương tự khác cũng bị từ chối, bất kể đã kèm theo đề xuất cách ly và khử trùng tất cả nhân viên cùng hàng hóa ngay lập tức.

Triều Tiên và Trung Quốc đã mở lại tuyến đường thương mại vận tải đường sắt hồi tháng 1/2022 để nhập khẩu thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác. Tuy nhiên, hai bên đã đình chỉ hoạt động thương mại đường bộ vào cuối tháng 4 sau khi thành phố Đan Đông của Trung Quốc bùng phát COVID-19.

Theo baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ công bố dữ liệu chính thức về ​số ca tử vong do Covid-19

Theo dữ liệu chính thức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã vượt 1 triệu.


17/05/2022
Singapore lần đầu ghi nhận ca nhiễm biến chủng BA.4 và BA.5
Bộ Y tế Singapore thông báo đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm dòng phụ của biến chủng Omicron trong cộng đồng, trong đó có 2 trường hợp nhiễm biến chủng BA.4 và 1 trường hợp biến chủng BA.5.
17/05/2022
Tổng thống Pháp bổ nhiệm nữ thủ tướng mới sau khi ông Castex từ chức
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne, 61 tuổi, làm tân Thủ tướng nước này, người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị thủ tướng kể từ năm 1992.
17/05/2022
Phần Lan chính thức quyết định gia nhập NATO
Trong một tuyên bố vào hôm 15/5, Chính phủ Phần Lan cho biết đã nước này đã chính thức quyết định trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
16/05/2022