WHO: Biến thể phụ BA.2 của Omicron đang gây ra phần lớn ca mắc mới trên thế giới

09:07, 25/03/2022

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ BA.2 đang là "phiên bản chiếm ưu thế" của biến thể Omicron trên khắp thế giới. BA.2 cũng đang góp phần gây ra một đợt bùng phát mới tại châu Âu.

(Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Trong cáo cáo ngày 22/3, WHO cho biết, trên phạm vi toàn cầu, BA.2 chiếm khoảng 86% số ca mắc mới được báo cáo tổ chức này từ ngày 16/2 đến 17/3. Trong khi đó, 2 biến thể phụ chiếm ưu thế trước đó - BA.1 và BA.1.1 - chiếm tổng cộng khoảng 13% số ca mắc mới.

Biến thể phụ BA.2 đang chiếm ưu thế tại châu Mỹ và tỷ lệ số ca nhiễm biến thể phụ này tăng đều tại nhiều khu vực ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Trung Đông từ cuối năm 2021 đến nay. 

Trước đó, ngày 8/3, WHO cho biết BA.1.1 đang là biến thể phụ chủ đạo và BA.2 chiếm 34% số ca mắc mới. 

Tại một cuộc họp báo của Nhà trắng ngày 24/3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết, khoảng 1/3 số ca mới tại Mỹ nhiễm biến thể phụ BA.2. Giới chức y tế Mỹ dự báo số ca mắc sẽ tăng, song không cho rằng sẽ xuất hiện một đợt bùng phát mạnh do biến thể phụ BA.2 gây ra. 

Dù có khả năng lây lan cao hơn BA.1 nhưng BA.2 dường như không gây bệnh nặng hơn. Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên website của WHO, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp, khẳng định các loại vaccine vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn ca bệnh trở nặng và các ca tử vong, trong đó có ngăn chặn các biến thể phụ BA.1 và BA.2.

Các nhà khoa học cho rằng có thể BA.2 phát triển nhanh là do các đột biến dị thường của nó. Trong gene của protein gai trên bề mặt của virus, BA.2 có tới 8 đột biến mà biến thể phụ BA.1 không có. 

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

NATO cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, áp thêm trừng phạt với Nga
Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.
25/03/2022
Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Ukraine

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ đối với Ukraine trong khả năng cho phép.


24/03/2022
Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận “zero COVID” không hiệu quả
Bắc Kinh thay đổi chiến lược phòng chống dịch COVID-19 theo hướng cởi mở khi việc siết quá taygây hệ lụy kinh tế - xã hội tiêu cực.
24/03/2022
EU với tham vọng chiến lược về an ninh, quốc phòng
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua định hướng chiến lược về an ninh, quốc phòng mới, trong đó nổi bật là kế hoạch lập quân đội riêng và tăng chi tiêu quân sự. Với những bước đi nhiều tham vọng ngay trong thập niên này, định hướng mới được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực và quyền tự chủ chiến lược của “liên minh cờ xanh” trong bối cảnh quốc tế phức tạp.
23/03/2022