NATO cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, áp thêm trừng phạt với Nga

07:36, 25/03/2022

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.

 

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ngày 24/3 tại Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã đồng ý cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.
Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu NATO nhấn mạnh liên minh quân sự sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ tăng cường cơ chế phòng thủ.

Các nhà lãnh đạo của khối đã phê duyệt việc triển khai các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia, bên cạnh các nhóm binh sĩ đã được bố trí ở các nước Baltic và ở Ba Lan.

Điều này nâng tổng số quân dự bị đa quốc gia của NATO, từ biển Baltic đến biển Đen, lên 8 nhóm. Ngoài các binh sỹ châu Âu, 100.000 binh sỹ Mỹ cũng được triển khai để hỗ trợ nỗ lực của NATO.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm các nhà lãnh đạo của khối đã nhất trí tăng cường hệ thống phòng thủ về lâu dài, để đối mặt với các mối đe dọa an ninh mới và để răn đe.

Ngoài ra, NATO sẽ triển khai thêm lực lượng ở phía Đông của liên minh, đặc biệt là để đối phó với "các mối đe dọa nhanh chóng."

Theo đó, NATO sẽ triển khai thêm nhiều máy bay và tăng cường khả năng phòng thủ đất đối không tích hợp, các nhóm tàu chiến, tàu ngầm với số lượng lớn cũng như các tàu chiến đấu sẽ sẵn sàng mọi lúc.

Tổng Thư ký NATO cũng thông báo rằng các quốc gia đồng minh trong khối đã nhất trí mở rộng hỗ trợ cho Ukraine bằng cách trang bị cho quốc gia này các thiết bị quân sự đáng kể, bao gồm hệ thống phòng không, máy bay không người lái và xe tăng hiệu quả, cùng với hỗ trợ tài chính đáng kể.

NATO cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thiết bị bảo vệ chống lại các mối đe dọa hóa học, sinh học và hạt nhân, đồng thời cũng sẽ bảo vệ các lực lượng được triển khai ở sườn phía Đông trước những mối đe dọa này.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO sẽ không triển khai lực lượng ở Ukraine, mà thực hiện trách nhiệm đảm bảo xung đột không leo thang hơn nữa, gây thêm nguy hiểm và tàn phá./.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Ukraine

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ đối với Ukraine trong khả năng cho phép.


24/03/2022
Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận “zero COVID” không hiệu quả
Bắc Kinh thay đổi chiến lược phòng chống dịch COVID-19 theo hướng cởi mở khi việc siết quá taygây hệ lụy kinh tế - xã hội tiêu cực.
24/03/2022
EU với tham vọng chiến lược về an ninh, quốc phòng
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua định hướng chiến lược về an ninh, quốc phòng mới, trong đó nổi bật là kế hoạch lập quân đội riêng và tăng chi tiêu quân sự. Với những bước đi nhiều tham vọng ngay trong thập niên này, định hướng mới được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực và quyền tự chủ chiến lược của “liên minh cờ xanh” trong bối cảnh quốc tế phức tạp.
23/03/2022
Y tế toàn cầu với "gánh nặng" hậu Covid-19
Dù làn sóng lây nhiễm mới dần hạ nhiệt, nhưng hệ thống chăm sóc y tế cơ bản ở nhiều nước vẫn đối mặt với khó khăn sau hàng loạt tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua. Thực tế này đòi hỏi các quốc gia cần có những hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời.
22/03/2022