Hà Giang

WHO: Omicron không nghiêm trọng bằng Delta nhưng nguy hiểm với người chưa tiêm vaccine

15:43, 13/01/2022

Theo người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mặc dù gây bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta song biến thể Omicron vẫn là một chủng virus nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12/1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hơn 90 quốc gia trên thế giới vẫn chưa đạt được mục tiêu chủng ngừa Covid-19 cho 40% dân số, và hơn 85% người dân ở châu Phi vẫn chưa được tiêm một mũi vaccine nào.

“Chúng ta không được phép buông lỏng kiểm soát hoặc đầu hàng trước loại virus này, nhất là khi còn rất nhiều người trên thế giới vẫn chưa được chủng ngừa Covid-19”, ông Tedros Ghebreyesus nhấn mạnh.

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần xuất bản hôm thứ Ba, WHO cho hay, số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã tăng 55%, tương đương 15 triệu ca, trong tuần từ 3 đến 9/1. Đây là số ca nhiễm mới tính theo tuần cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Tedros Ghebreyesus, sự gia tăng đột biến này là do biến thể Omicron đang lây lan nhanh và thay thế biến thể Delta ở hầu hết các quốc gia.

Người đứng đầu WHO cho biết, phần lớn những người nhập viện vì Covid-19 trên thế giới đều chưa được tiêm vaccine. Ông nhấn mạnh nếu sự lây lan của dịch bệnh không được kiểm soát, sẽ có nhiều nguy cơ xuất hiện một biến thể khác với khả năng lan truyền và gây tử vong thậm chí còn cao hơn biến thể Omicron.

Theo nhandan.vn


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh biến thể Omicron

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 29/12 cho biết nước này đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng thực tế từ ngày 30/12.

30/12/2021
Myanmar ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Theo Bộ Y tế Myanmar, biến thể Omicron đã được phát hiện trong 4 mẫu bệnh phẩm của những người trở về từ Dubai, Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Ngày 28/12, Bộ Y tế Myanmar xác nhận 4 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở nước này.

29/12/2021
Thông điệp về sự cần thiết

Thế giới chuẩn bị bước sang năm thứ ba ứng phó đại dịch Covid-19. Nhấn mạnh rằng, thế giới đang có trong tay những công cụ mạnh mẽ để đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố nhân loại phải cùng nhau nỗ lực để chấm dứt đại dịch trong năm 2022.

28/12/2021
Nhiều nước ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao chưa từng thấy

Ngày 12/1, Viện Robert Koch (RKI) của Ðức cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 80.430 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Giới chức Ðức cho biết, các biện pháp mới về phòng ngừa Covid-19 được chính quyền liên bang và các bang thông qua sẽ nhanh chóng được thực thi. Quy định mới sẽ bắt buộc áp dụng quy tắc 2G plus (đã tiêm đủ 2 mũi và đã khỏi bệnh nhưng vẫn cần làm xét nghiệm) tại các nhà hàng, quán rượu và các địa điểm giải trí…

 

13/01/2022