Hà Giang

NATO bác đề xuất rút quân của Nga

09:07, 22/01/2022

NATO khẳng định không từ bỏ hiện diện quân sự ở phía đông của liên minh, từ chối yêu cầu rút quân khỏi Romania và Bulgaria do Nga đưa ra.

"NATO không từ bỏ khả năng bảo vệ và phòng thủ lẫn nhau, trong đó có hiện diện quân sự ở khu vực phía đông của liên minh. Yêu cầu của Nga sẽ tạo ra các thành viên NATO hạng nhất và hạng hai, điều mà chúng tôi không thể chấp nhận", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu ngày 21/1 cho biết.

"Chúng tôi bác bỏ bất cứ ý tưởng nào về phạm vi ảnh hưởng ở châu Âu. Chúng tôi sẽ luôn ứng phó với bất cứ tình huống nào làm xấu đi môi trường an ninh của mình, trong đó có hoạt động tăng cường phòng thủ tập thể. NATO cảnh giác và tiếp tục đánh giá rằng cần thiết phải củng cố khu vực phía đông của liên minh", Lungescu nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo đã đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ở Geneva, Thụy Sĩ, theo đó Washington sẽ hồi đáp tất cả đề xuất an ninh của Mosvka bằng văn bản vào tuần tới.

Binh sĩ Romania và Canada trong lễ trao chứng nhận sẵn sàng chiến đấu của NATO tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu tháng 9/2021.
Binh sĩ Romania và Canada trong lễ trao chứng nhận sẵn sàng chiến đấu của NATO tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu tháng 9/2021.

Nga tháng 12/2021 nêu các đề xuất gửi tới Mỹ và đồng minh, nhấn mạnh Moskva muốn "các lực lượng và khí tài nước ngoài rút khỏi những nước không thuộc NATO trước năm 1997, trong đó có Bulgaria và Romania", đồng thời từ chối kết nạp Ukraine.

Tuy nhiên, NATO bác bỏ bất cứ đề xuất nào mà họ cho là mâu thuẫn với các nguyên tắc cốt lõi của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. NATO đang cân nhắc kế hoạch tăng cường triển khai lực lượng tại Romania và Bulgaria trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng.

Romania, nơi khoảng 1.000 lính Mỹ đóng quân, ngày 20/1 cho biết sẵn sàng chào đón thêm binh sĩ Pháp và các nước khác. Romania và Bulgaria đều bác đề xuất của Nga và gọi đây là điều "không thể chấp nhận được".

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 70.000-100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quân đội Ukraine hồi đầu tuần nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, cho biết nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ lục người phụ nữ trẻ nhất bay vòng quanh thế giới một mình
Nữ phi công người Anh gốc Bỉ Zara Rutherford đã hạ cánh an toàn chiều 20-1, sau khi hoàn thành hành trình 60.000km bay vòng quanh Trái đất, khởi hành cách đây 6 tháng.
21/01/2022
Gần 30 công ty dược tham gia sản xuất thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ

Gần 30 công ty dược đã được phép tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn. Medicines Patent Pool (MPP), một cơ quan của Liên hợp quốc, và công ty dược phẩm Merck & Co's (Mỹ) đã đạt thỏa thuận cho phép gần 30 công ty dược tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn, nhờ đó mở rộng cơ hội cho thêm nhiều nước tiếp cận loại thuốc này.

21/01/2022
'Chấm điểm' năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden

Một năm sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được một số thành tựu, nhưng ông cũng gặp phải khó khăn khi tỷ lệ tín nhiệm giảm, đại dịch hoành hành và lạm phát leo thang. Khi nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Joe Biden tuyên bố việc lên nắm chính quyền của ông "không phải là chiến thắng của một ứng cử viên”, mà là của một nền dân chủ. Chỉ vài tuần sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, phát biểu trước một đất nước đang bị chia rẽ giữa đại dịch, ông cam kết sẽ mang lại sự thống nhất và làm "những điều vĩ đại".

20/01/2022
Cầm đầu vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh là người Việt
Ngày 19-1, tòa án ở Bỉ đã tuyên phạt một công dân Việt Nam 15 năm tù, sau khi cáo buộc người này là kẻ cầm đầu đường dây buôn người trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trong xe tải từ Bỉ sang Anh cách đây 3 năm. 
20/01/2022