Hà Giang

Cố vấn chính phủ Trung Quốc: Zero Covid-19 vẫn là lựa chọn số 1

09:52, 23/01/2022

Cố vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc khẳng định chính sách "Zero Covid-19" vẫn là lựa chọn hàng đầu hiện có cho quốc gia này khi biến chủng Omicron lây lan mạnh.

“Tổng số ca nhiễm, ca bệnh nặng và tử vong ở nước ta rất thấp. Đối với một đất nước 1,4 tỷ dân, hiệu quả chi phí là cực kỳ cao", Liang Wannian - người đứng đầu nhóm nghiên cứu phản ứng với Covid-19 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc - nói hôm 22/1. 

“Các chính sách đang áp dụng rất hữu ích trong việc ứng phó với biến chủng mới nhất và đã đặt (Trung Quốc) vào vị trí tương đối an toàn, tránh các đợt bùng phát lớn”, ông Liang nói thêm, nhấn mạnh lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới vào tuần trước rằng Omicron sẽ không phải là biến chủng cuối cùng.

Ông cho rằng các biện pháp hiện có của Trung Quốc đã giảm thiểu hiệu quả sự lây lan của Covid-19 mà vẫn tiết kiệm chi phí. Điều này thể hiện rõ nhất khi Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng GDP 8,1% vào năm ngoái, South China Morning Post đưa tin.

“Ngay bây giờ, giữ nguyên các chính sách và chiến lược hiện tại là lựa chọn tốt nhất”, ông kết luận.

Người dân xếp hàng xét nghiệm tại Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Ông Liang Wannian đã đưa ra các đánh giá vào hôm 22/1 sau khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng hạn chế phòng dịch để đối phó với biến chủng Omicron có khả năng lây lan cao nhưng triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có xem xét nới lỏng các quy định khi hầu hết người dân đã được tiêm phòng đầy đủ - hơn 1,2 tỷ người, ông Liang cảnh báo số ca nhập viện và tử vong đã tăng lên ở nhiều quốc gia sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát.

“Omicron sẽ dần trở thành chủng lây nhiễm chính trên toàn cầu với tốc độ và tác động lây lan của nó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa rõ về nó, chẳng hạn như khả năng gây bệnh và hệ quả sau khi nhiễm", ông nói. 

Kể từ khi một ca nhiễm Omicron được phát hiện ở thủ đô Bắc Kinh vào tuần trước, nhà chức trách đã cảnh báo về nguy cơ lây truyền Covid-19 gia tăng, đặc biệt khi mùa du lịch Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Vào cuối tháng 1, hàng chục triệu người dự kiến về quê hoặc trở về từ nước ngoài để ăn mừng cho một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Nhiều tỉnh đã khuyến cáo người dân nên ở lại nơi làm việc trong năm nay để phòng chống dịch.

Theo Zing News


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

NATO bác đề xuất rút quân của Nga
NATO khẳng định không từ bỏ hiện diện quân sự ở phía đông của liên minh, từ chối yêu cầu rút quân khỏi Romania và Bulgaria do Nga đưa ra.
22/01/2022
Kỷ lục người phụ nữ trẻ nhất bay vòng quanh thế giới một mình
Nữ phi công người Anh gốc Bỉ Zara Rutherford đã hạ cánh an toàn chiều 20-1, sau khi hoàn thành hành trình 60.000km bay vòng quanh Trái đất, khởi hành cách đây 6 tháng.
21/01/2022
Gần 30 công ty dược tham gia sản xuất thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ

Gần 30 công ty dược đã được phép tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn. Medicines Patent Pool (MPP), một cơ quan của Liên hợp quốc, và công ty dược phẩm Merck & Co's (Mỹ) đã đạt thỏa thuận cho phép gần 30 công ty dược tham gia sản xuất molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 dạng viên của Merck, phiên bản giá thành thấp dành cho các nước nghèo hơn, nhờ đó mở rộng cơ hội cho thêm nhiều nước tiếp cận loại thuốc này.

21/01/2022
'Chấm điểm' năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden

Một năm sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được một số thành tựu, nhưng ông cũng gặp phải khó khăn khi tỷ lệ tín nhiệm giảm, đại dịch hoành hành và lạm phát leo thang. Khi nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Joe Biden tuyên bố việc lên nắm chính quyền của ông "không phải là chiến thắng của một ứng cử viên”, mà là của một nền dân chủ. Chỉ vài tuần sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, phát biểu trước một đất nước đang bị chia rẽ giữa đại dịch, ông cam kết sẽ mang lại sự thống nhất và làm "những điều vĩ đại".

20/01/2022