Thông điệp về sự cần thiết

09:02, 28/12/2021

Thế giới chuẩn bị bước sang năm thứ ba ứng phó đại dịch Covid-19. Nhấn mạnh rằng, thế giới đang có trong tay những công cụ mạnh mẽ để đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố nhân loại phải cùng nhau nỗ lực để chấm dứt đại dịch trong năm 2022.

Lau dọn thiết bị y tế tại khu điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại 1 bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/12/2021.
Lau dọn thiết bị y tế tại khu điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại 1 bệnh viện ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 6/12/2021.

Các chuyên gia hàng đầu của WHO cho rằng, con người hoàn toàn có thể tránh kịch bản tồi tệ nhất của Covid-19. Từ dạng tiêm kiểu truyền thống tới các hình thức mới là uống hay xịt, các thế hệ vaccine ngừa Covid-19 liên tục được nghiên cứu, phát triển và cập nhật.

Ngay trước thềm năm 2022, WHO đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp loại vaccine thứ 10. Tổ chức lớn nhất về y tế toàn cầu tin rằng, với một loạt công cụ chống dịch mạnh mẽ, thế giới có thể giảm số người mắc bệnh, nhập viện, phải chăm sóc tích cực và cả tỷ lệ tử vong vì Covid-19.

Sau hai năm chống dịch, các nước đã bình tĩnh hơn, phản ứng linh hoạt hơn trước sự xuất hiện của Omicron, biến thể đáng lo ngại mới nhất của virus SARS-CoV-2. Phần lớn các nước chuyển hướng từ chiến lược “không ca mắc” sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Trong kế hoạch đối phó biến thể Omicron vừa công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn) nhấn mạnh: Tất cả chúng ta đều lo lắng về Omicron, nhưng không được hoảng sợ… Chúng ta đã được chuẩn bị và hiểu biết hơn nhiều về cách thức chống dịch.

Omicron xuất hiện ở khoảng 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, dần trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo ở Mỹ, Anh, Đan Mạch, Bồ Đào Nha... Các nhà khoa học cho rằng, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá mức độ nguy hiểm của biến thể mới, song hầu hết các nghiên cứu hiện nay đều chỉ ra điểm chung là Omicron lây lan rất nhanh, song gây triệu chứng nhẹ hơn và tỷ lệ tử vong cũng giảm so với các phiên bản trước đó của SARS-CoV-2.

Các nhà dịch tễ học dự báo, có thể loài người sẽ phải sử dụng hết bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các biến thể mới. Biến thể Alpha xuất hiện và gần như xóa sổ chủng gốc gây Covid-19, nhưng sau đó lại bị biến thể Delta thay thế. Omicron đang dần thế chỗ Delta và không loại trừ khả năng biến thể mới tiếp tục xuất hiện, “soán ngôi” Omicron.

Những dấu hiệu cho thấy khả năng Omicron là “biến thể đáng lo ngại” cuối cùng đã được giới khoa học chỉ ra. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho rằng, vaccine ngừa Covid-19 có thể cần được tiêm nhắc lại hằng năm, tương tự vaccine phòng cúm. Nếu các biến thể mới liên tục xuất hiện, mũi tăng cường hằng năm có thể được điều chỉnh để chống lại bất kỳ “biến thể thống trị” nào.

Các chuyên gia kỳ vọng, năm 2022 sẽ là năm các nhà hoạch định chính sách tìm ra chiến lược hiệu quả nhất để thích ứng an toàn, hướng tới coi Covid-19 là bệnh đặc hữu. Những biện pháp như tiêm mũi tăng cường hằng năm, xét nghiệm thường xuyên và nhanh chóng hơn, thúc đẩy những tiến bộ mới nhất trong phương pháp điều trị bệnh, thiết lập các kế hoạch phòng dịch linh hoạt tại công sở, trường học… sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh.

Để đạt được miễn dịch cộng đồng phải có ít nhất 70% dân số thế giới được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, tới nay chưa tới một nửa dân số thế giới được tiêm phòng đầy đủ. Điều quan trọng ngay thời điểm này là phải đẩy nhanh các chuyến vaccine đến các quốc gia chưa được cung ứng đầy đủ. Liên hợp quốc tiếp tục truyền đi thông điệp về sự cần thiết trong phối hợp để thoát khỏi đại dịch, với tất cả mọi người, ở mọi nơi. Nếu không đạt được sự bình đẳng trong tiếp cận các phương tiện chống dịch, việc giảm thiểu các ca mắc bệnh ở bất kỳ quốc gia nào cũng không thể được duy trì theo thời gian.

Khó hy vọng virus biến mất, song cách tiếp cận mang tính toàn cầu, cùng những công cụ phù hợp và sự thích ứng chủ động, linh hoạt của mỗi cá nhân, có thể giúp thế giới sớm khép lại giai đoạn tối về dịch bệnh ■

Theo nhandan.vn


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tây Ban Nha khuyên dân ăn ít thịt để bảo vệ khí hậu

Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Garzon khuyên người dân nên ăn ít thịt để hạn chế khủng hoảng khí hậu và làm chậm quá trình sa mạc hóa. "Người dân đều biết về tác động của khí nhà kính với biến đối khí hậu, song thường gán điều đó cho các phương tiện giao thông. Mãi gần đây, mọi người mới nhìn vào tác động của chuỗi tiêu thụ động vật, đặc biệt là thịt bò", Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon cho biết hôm 26/12.

27/12/2021
Không khí đón Giáng sinh trên thế giới

Trong đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đã đón lễ Giáng sinh theo những cách riêng trong bối cảnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 do sự lây lan của biến thể Omicron. Đây là năm thứ 2 người dân nhiều nước phải đón Giáng sinh trong không khí trầm lắng, nhưng nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tiến hành nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết trong đại dịch và tôn vinh ngày Chúa tái sinh.

25/12/2021
Số ca nhiễm mới cao kỷ lục ở Anh, Pháp, và Italy

Anh, Pháp và Italy đồng loạt ghi nhận mức tăng kỷ lục số ca Covid-19 mới trong ngày 23/12. Các quốc gia đã thực hiện thêm biện pháp hạn chế đối với người chưa được tiêm chủng. Italy ngày 23/12 báo cáo mức tăng kỷ lục với gần 44.600 ca mắc mới trong vòng 24 giờ, cùng 168 trường hợp tử vong, theo Euro News.

24/12/2021
Hội đàm trực tuyến giữa UBND tỉnh và Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn

BHG - Sáng 23.12, tại trụ sở UBND tỉnh, UBND tỉnh Hà Giang, Việt Nam đã hội đàm trực tuyến với Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Dự hội đàm về phía tỉnh có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện Vị Xuyên, Mèo Vạc, Xín Mần. Dự về phía châu Văn Sơn có đồng chí Lương Ánh Mẫn, Ủy viên Ban Thường vụ Châu ủy, Phó Châu trưởng Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn làm trưởng đoàn và đại diện một số ngành.

23/12/2021