WHO họp khẩn về biến thể Covid-19 mới

09:03, 27/11/2021

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi biến thể B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện ở Nam Phi và triệu tập một cuộc họp đặc biệt trong ngày 26/11 để thảo luận về mức độ nguy hiểm của biến thể mới cũng như tác dụng của thuốc điều trị và các vắc-xin hiện có đối với biến thể này. Giới khoa học nhận định nhiều khả năng biến thể này nguy hiểm hơn các biến thể khác của vi-rút SARS-CoV-2 và né tránh hệ miễn dịch.

Mô hình 3D của virus SARS-CoV-2 trên nền cờ Nam Phi.
Mô hình 3D của virus SARS-CoV-2 trên nền cờ Nam Phi.

Cho tới nay, giới chức y tế Nam Phi đã ghi nhận 22 ca mắc biến thể mới này. Bộ Y tế Botswana cũng xác nhận có 4 ca nhiễm biến thể  mới. Giới chức y tế Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể B.1.1.529. Theo các nhà khoa học Nam Phi, biến thể này có những đột biến rất dị thường và đáng quan ngại vì những đột biến này có thể giúp vi-rút vô hiệu hóa phản ứng miễn dịch của cơ thể và có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Liên minh châu Âu (EU) đề xuất dừng mọi hoạt động đi lại hàng không với khu vực miền nam châu Phi do lo ngại về biến thể mới B.1.1.529. Ðức chuẩn bị đưa Nam Phi vào danh sách khu vực ghi nhận biến thể nguy hiểm sau sự xuất hiện của B.1.1.529. Ngày 26/11, Italia đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với những người từng đến các nước ở miền nam châu Phi. Séc cũng đã ban hành lệnh cấm đi lại với Nam Phi và các nước châu Phi khác từ ngày 27/11 để ngăn chặn nguy cơ lây lan biến thể mới.

Anh dẫn các nhận định của các nhà khoa học cho biết biến thể mới đang lây lan tại Nam Phi là biến thể mạnh nhất từng được phát hiện, đồng thời cho rằng cần nghiên cứu thêm về hiệu quả của các loại vắc-xin phòng Covid-19 hiện có trước biến thể này. Anh đã nhanh chóng ban hành lệnh cấm bay từ 6 nước miền nam châu Phi và nêu rõ bài học từ những đợt dịch trước chỉ ra rằng những hành động can thiệp từ sớm là rất cần thiết.

Ngày 26/11, Australia thông báo có thể hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ Nam Phi trong trường hợp biến thể mới gây ra nguy cơ cao. Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt nêu rõ nước này sẽ có biện pháp ứng phó nhanh chóng nếu WHO xếp loại đây là biến thể lớn. Australia sẽ linh hoạt điều chỉnh các quy định phòng dịch nếu giới chức y tế đưa ra khuyến nghị.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồ Đào Nha và Italy chung nhánh vòng vớt World Cup 2022

Bồ Đào Nha và Italy không thể cùng nhau dự VCK World Cup 2022 do nằm chung nhánh ở vòng vớt châu Âu. Ở lễ bốc thăm vòng play-off châu Âu tối 26/11, lá thăm từ cựu tiền vệ Tiago Mendes đưa Bồ Đào Nha và Italy nằm chung nhánh số ba ở vòng play-off. Như vậy, ít nhất một trong hai đội này không thể dự World Cup 2022 ở Qatar.

27/11/2021
EU cảnh báo nguy cơ cao từ biến chủng Omicron
Cơ quan y tế EU cảnh báo biến chủng Omicron, được phát hiện tại châu Phi, có nguy cơ lây lan cao và tác động có thể rất lớn với châu Âu. Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa từ biến chủng Omicron hôm 26/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết dựa trên khả năng các vaccine Covid-19 hiện nay có thể không chống lại được chủng mới, cùng thực tế là nó có nguy cơ dễ lây truyền hơn, cơ quan "đánh giá khả năng xâm nhập và lây lan trong cộng đồng của chủng mới tại Liên minh châu Âu (EU)/Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) ở mức cao".

 

27/11/2021
Hong Kong phát hiện ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên

Giới chức y tế Hong Kong cho biết ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên tại hòn đảo chính là bệnh nhân Covid-19 với khẩu trang van khí "ích kỷ" gây lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Cơ quan Y tế Hong Kong tối 25/11 cho biết phân tích trình tự bộ gene đã xác nhận nam bệnh nhân 36 tuổi - đến từ Nam Phi - và một vị khách khác xét nghiệm dương tính sau người này vài ngày đều mắc biến chủng B.1.1.529, theo South China Morning Post.

26/11/2021
Putin thử vaccine Covid-19 dạng xịt

Tổng thống Putin xác nhận ông là một trong những người đầu tiên thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt mũi của Nga. "Họ yêu cầu tôi hít thở sâu và đếm đến ba", Tổng thống Vladimir Putin kể lại trải nghiệm vaccine dạng xịt mũi trong cuộc họp trực tuyến với quan chức chính phủ Nga hôm nay, thêm rằng ông không cảm thấy gì trong quá trình này.

25/11/2021