Tổng thống Chile bị điều tra vì Hồ sơ Pandora

11:18, 09/10/2021

Tổng thống Chile bị văn phòng công tố nước này điều tra về vụ bán một công ty mỏ, sau khi chi tiết mới xuất hiện trong Hồ sơ Pandora.

Bộ trưởng Tư pháp Chile Jorge Abbott quyết định mở cuộc điều tra Tổng thống Sebastian Pinera, sau khi Hồ sơ Pandora tiết lộ vụ bán công ty khai thác mỏ Dominga do một công ty "liên quan đến gia đình Pinera" tiến hành, Marta Herrera, người đứng đầu đơn vị chống tham nhũng của Văn phòng Công tố Quốc gia Chile, cho biết hôm 8/10.

Herrera giải thích quyết định điều tra xuất phát từ khả năng thương vụ này liên quan đến "hành vi hối lộ và vi phạm về thuế", nói thêm rằng tội hối lộ có thể bị kết án 5 năm tù.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tại thành phố Vina del Mar, Chile, hồi tháng 11/2020.
Tổng thống Chile Sebastian Pinera tại thành phố Vina del Mar, Chile, hồi tháng 11/2020.

Theo kết quả điều tra của CIPER và LaBot, hai hãng truyền thông địa phương thuộc Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), tổ chức công bố Hồ sơ Pandora vào ngày 3/10, công ty Dominga được bán cho doanh nhân Carlos Alberto Delano, bạn thân của Tổng thống Pinera, với giá 152 triệu USD. Thương vụ được tiến hành vào năm 2010 tại Quần đảo British Virgin, một thiên đường thuế nổi tiếng.

Hồi đầu tuần, Pinera phủ nhận các cáo buộc, chỉ ra rằng thông tin trong Hồ sơ Pandora "không mới" và từng được điều tra vào năm 2017, khi ông được chứng minh vô tội. "Tôi hoàn toàn tin tưởng các tòa án sẽ xác nhận không có điểm bất thường nào, như họ vốn đã làm, và tôi hoàn toàn vô tội", Tổng thống Chile cho hay.

"Với tư cách Tổng thống Chile, tôi chưa bao giờ thực hiện bất cứ hành động hoặc công việc quản lý nào liên quan đến công ty mỏ Dominga", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Herrera cho biết cuộc điều tra mới sẽ xem xét kỹ hơn những chi tiết cụ thể, đồng thời lưu ý rằng vụ bán công ty Dominga không thực sự được đưa vào hồ sơ vụ án năm 2017. Các công tố viên sẽ xác định liệu Hồ sơ Pandora có bao gồm thông tin mới về những điều khoản thỏa thuận có thể cấu thành tội danh hay không.

Hồ sơ Pandora là cuộc điều tra của ICIJ, với gần 12 triệu tài liệu tiết lộ những giao dịch tài chính ở nước ngoài của hàng trăm người thuộc giới tinh hoa toàn cầu, bao gồm hơn 330 chính trị gia từ gần 100 nước.

Họ được cho là đã sử dụng các công ty offshore (mô hình công ty ngoại biên, đăng ký và hoạt động ở nước ngoài), hoặc những phương thức "lách luật" khác, để che giấu của cải và các khoản đầu tư mà gần như không bị đánh thuế theo quy định ở nước sở tại.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thuốc viên kháng vi rút SARS-CoV-2: ''Vũ khí'' mới chống đại dịch

Để đối phó với đại dịch Covid-19, nhiều hãng dược phẩm lớn trên thế giới đang nghiên cứu, bào chế thuốc viên có tác dụng ngăn chặn, điều trị vi rút SARS-CoV-2. Đây được xem là loại "vũ khí" mới mang đến sự tiện dụng, an toàn và đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, để loại thuốc này thực sự ngăn chặn và điều trị được vi rút SARS-CoV-2 cần có thêm thời gian chứng minh.

30/09/2021
Thiếu điện tại Trung Quốc – nguy cơ mới nhất đối với chuỗi cung toàn cầu

Khủng hoảng năng lượng đang manh nha hình thành tại Trung Quốc là cú sốc mới nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, khi nhiều nhà máy tại đất nước được ví là "công xưởng của thế giới" này buộc phải cắt giảm sản lượng do thiếu điện.

29/09/2021
WHO lập nhóm mới điều tra nguồn gốc Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến lập nhóm mới gồm khoảng 20 chuyên gia để khởi động lại cuộc điều tra mới về nguồn gốc Covid-19. Theo tờ Wall Street Journal đưa tin cuối tuần qua, nhóm chuyên gia mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ gồm khoảng 20 nhà khoa học và các chuyên gia về an toàn sinh học, an toàn phòng thí nghiệm, các nhà di truyền học cùng các chuyên gia về bệnh động vật.

28/09/2021
Bộ Y tế nghiêm cấm mọi hành vi thu phí, trục lợi tiêm vaccine Covid-19

Bộ Y tế tiếp tục ban hành công điện nghiêm cấm mọi hành vi thu phí, trục lợi từ tiêm vaccine phòng Covid-19 dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời nhấn mạnh, thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại đơn vị mình.

27/09/2021