EU đồng hành cùng Việt Nam đẩy lùi đại dịch

08:51, 02/09/2021

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân, Đại sứ Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti khẳng định, EU sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đồng thời đánh giá cao ý nghĩa của Lời kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Đại diện Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao tiếp nhận hơn 250 nghìn liều vắc-xin Covid-19 do Chính phủ CH Séc trao tặng.
Đại diện Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao tiếp nhận hơn 250 nghìn liều vắc-xin Covid-19 do Chính phủ CH Séc trao tặng.

Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti cho biết, việc Tổng Bí thư ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết. Trong một năm rưỡi qua, Việt Nam đã nỗ lực giảm tác động tiêu cực của đại dịch. Đại sứ Giorgio Aliberti nhấn mạnh, năm 2020, Việt Nam là một trong những quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất trên thế giới.

Theo Đại sứ, đại dịch Covid-19 đang trở nên khó kiểm soát hơn. Những biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 như Delta đang đặt ra thách thức lớn không chỉ với Việt Nam, mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh đó, một trong những yếu tố mang tính quyết định là tất cả người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ các quy định. Lời kêu gọi của Tổng Bí thư đã nhấn mạnh vào những kết quả tích cực từ việc tuân thủ các biện pháp như giãn cách xã hội, quy định 5K của Bộ Y tế… Đại sứ Giorgio Aliberti cho rằng, việc người dân thực hiện tốt các quy định mà Đảng và Chính phủ đưa ra chính là “chìa khóa” kiểm soát đại dịch, đồng thời bày tỏ tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay.

Việt Nam và EU luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân các nước trên thế giới. Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, tình đoàn kết quốc tế chính là nguồn sức mạnh to lớn, là động lực cho mọi quốc gia đương đầu với dịch bệnh. Ngay từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát trên thế giới, EU đã chủ động, tích cực thúc đẩy việc phân phối công bằng vắc-xin và các thiết bị y tế thông qua Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX. Thông qua COVAX, vắc-xin được phân phối cho 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Để bày tỏ tinh thần đoàn kết, hợp tác với Việt Nam, thời gian qua, các nước thành viên EU như Pháp, Đức, Romania… đã tích cực cung cấp cho Việt Nam vắc-xin và thiết bị y tế. Bên cạnh đó, EU còn chú trọng hỗ trợ các nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, cam kết dành hơn 800 triệu euro giúp các quốc gia ASEAN ứng phó tác động của đại dịch.

Trong chặng đường hơn 30 năm hợp tác, Việt Nam và EU luôn tích cực hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển và trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, tinh thần đoàn kết ấy tiếp tục được phát huy. Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định: “Chúng tôi luôn quan tâm, đồng hành với Việt Nam. Chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam nâng cao năng lực y tế để vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại”.

Theo nhandan.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn Độ hy vọng sớm trở lại "đường đua" xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, hiện đang sản xuất khoảng 150 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tháng, nhiều hơn gấp hai lần so với mức sản lượng hồi tháng 4. Sản lượng vaccine COVID-19 ngày càng tăng và hơn một nửa dân số trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều đang làm dấy lên hy vọng nước này sẽ sớm trở lại "đường đua" xuất khẩu vaccine trong vòng vài tháng tới.

31/08/2021
Thuyền viên tàu chở hàng Việt Nam mất tích trên vùng biển Hàn Quốc

Thuyền viên B (42 tuổi) lên tàu chở hàng khởi hành đi Nam Thái Bình Dương từ vùng biển ngoài khơi Busan vào khoảng 7h30 sáng 28/8, nhưng đến sáng hôm sau không phát hiện ông B trên tàu. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tờ Segye Ilbo và trang mạng busanmbc.co.kr của Hàn Quốc ngày 29/8 đưa tin một thuyền viên mất tích trên tàu chở hàng của Việt Nam khởi hành từ cảng Busan (Hàn Quốc) và lực lượng cảnh sát biển nước này đang tích cực tìm kiếm thủy thủ trên.

30/08/2021
Thế giới trong 24 giờ: Số ca nhiễm Covid-19 vẫn cao hơn số ca khỏi

Theo số liệu trang Worldometers.info, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 541.787 ca nhiễm Covid-19, đồng thời cũng ghi nhận số ca khỏi bệnh ở mức 485.344 ca. Chênh lệnh ca nhiễm mới và khỏi ở mức trên 56 nghìn ca.

 

29/08/2021
Tướng Mỹ đính chính thông tin vụ đánh bom sân bay Kabul

Tướng Mỹ cho biết chỉ có một kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay Kabul, vụ nổ sau đó có thể là hoạt động phá hủy vũ khí. "Chúng tôi không tin rằng có kẻ đánh bom tự sát thứ hai ở khách sạn Baron, gần sân bay Hamid Karzai của Kabul", tướng William Taylor, thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói trong họp báo hôm qua. "Chỉ có một kẻ đánh bom tự sát thực hiện vụ tấn công".

28/08/2021