Tướng Mỹ đính chính thông tin vụ đánh bom sân bay Kabul

11:13, 28/08/2021

Tướng Mỹ cho biết chỉ có một kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay Kabul, vụ nổ sau đó có thể là hoạt động phá hủy vũ khí.

"Chúng tôi không tin rằng có kẻ đánh bom tự sát thứ hai ở khách sạn Baron, gần sân bay Hamid Karzai của Kabul", tướng William Taylor, thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói trong họp báo hôm qua. "Chỉ có một kẻ đánh bom tự sát thực hiện vụ tấn công".

Thông tin đính chính được tướng Taylor đưa ra sau khi hàng loạt hãng tin quốc tế cho biết hai vụ nổ lớn do những kẻ đánh bom tự sát của phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) thực hiện tại cổng Abbey của sân bay Kabul và khách sạn Baron đã khiến gần 170 người thiệt mạng.

"Chúng tôi không rõ vì sao thông tin được cung cấp không chính xác, nhưng điều đó không quá bất ngờ do đây là loạt sự việc thay đổi liên tục, có thể khiến thông tin bị sai lệch hoặc hiểu nhầm. Chúng tôi cảm thấy việc đính chính thông tin là rất quan trọng", ông nói thêm.

Taylor nói thêm rằng điều chắc chắn là chỉ có một kẻ tấn công kích hoạt khối thuốc nổ gắn trên người, sau đó là nhiều loạt súng thù địch, nhưng hiện chưa rõ có bao nhiêu tay súng liên quan.

Ông cũng cho biết lực lượng Mỹ ở sân bay Kabul đã thực hiện "các vụ kích nổ có kiểm soát" nhằm phá hủy trang bị khí tài, sau khi được hỏi về thông tin một số nhân chứng nghe thấy những tiếng nổ sau vụ đánh bom ở sân bay Kabul.

"Tôi không thể công bố những loại vũ khí trang bị đang được phá hủy. Chỉ huy tại thực địa có quyền tiêu hủy chúng", ông nói.

Lính Mỹ kiểm tra trước khi vô hiệu hóa vũ khí ở sân bay Kabul hôm 25/8.
Lính Mỹ kiểm tra trước khi vô hiệu hóa vũ khí ở sân bay Kabul hôm 25/8.

Quân đội Mỹ dường như đang phá hủy những vũ khí thuộc về lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan (ANDSF), phần lớn được cung cấp bởi Washington.

Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) thuộc quân đội Mỹ hồi đầu tuần công bố hình ảnh lính lục quân Mỹ đang vô hiệu hóa hàng loạt vũ khí ở sân bay Kabul, gồm các súng trường AK và M4, súng máy PKM và DShK cùng súng chống tăng RPG-7.

Những vũ khí này có thể bị vô hiệu hóa bằng cách tháo bỏ chi tiết quan trọng như kim hỏa, khiến chúng không thể sử dụng ngay lập tức nếu rơi vào tay đối phương. Tuy nhiên, đó đều là những vũ khí phổ biến trên thế giới, cho phép Taliban và các nhóm phiến quân tại Afghanistan tìm kiếm linh kiện thay thế để sử dụng nếu cần.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng cách duy nhất để bảo đảm các vũ khí này không rơi vào tay kẻ xấu là phá hủy hoàn toàn bằng cách đốt cháy hoặc kích nổ.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), chi nhánh Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul hôm 26/8, khiến 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 lính Mỹ và 28 tay súng Taliban.

Mỹ hôm nay thông báo đã thực hiện đòn không kích bằng máy bay không người lái tiêu diệt một chiến lược gia của IS-K ở Afghanistan để đáp trả.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

Nga ghi nhận mức tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát

Tính đến 6h ngày 27-8, thế giới đã có 215.362.733 người mắc Covid-19, trong đó, 4.485.561 trường hợp tử vong. Nga đã ghi nhận mức tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát hơn 1 năm qua với 820 ca trong vòng 24 giờ qua.

27/08/2021
WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu về tài trợ cho nỗ lực ứng phó đại dịch

Ngày 25/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức họp báo cập nhật những diễn biến mới của đại dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh đến sự hợp tác toàn cầu trong việc tài trợ cho nỗ lực chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Phát biểu khai mạc tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tuần qua thế giới ghi nhận hơn 4,5 triệu ca mắc mới và 68.000 ca tử vong do Covid-19. Số ca mắc mới dù đã chững lại sau khi tăng trong gần hai tháng nhưng vẫn ở mức rất cao.

26/08/2021
Thế giới ghi nhận hơn 214 triệu ca mắc COVID-19, châu Á có 68,48 triệu ca

Tính đến ngày 26/8, thế giới ghi nhận hơn 214 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 4,46 triệu trường hợp tử vong. Hiện khu vực châu Á có 68,48 triệu ca.

26/08/2021
WHO vạch hai kịch bản Covid-19 tương lai

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sĩ Takeshi Kasai, đưa ra hai kịch bản Covid-19 trong tương lai: sống chung với virus hoặc viễn cảnh "ai cũng muốn tránh". Trong buổi họp trực tuyến sáng 25/8, tiến sĩ Kasai nhấn mạnh mối nguy hiểm của chủng Delta. Với khả năng lây nhiễm cao, biến thể nhanh chóng dẫn đến các đợt bùng phát lớn hơn, đặc biệt trong không gian kín, nơi đông người và tiếp xúc gần gũi. Các cụm dịch gia đình trở nên phổ biến.

26/08/2021