Trung Quốc: Vaccine ngăn chặn hiệu quả đà lây lan của biến thể Delta

07:53, 06/08/2021

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc khẳng định vaccine phòng COVID-19 mà người dân tại quốc gia này đã được tiêm đang phát huy hiệu quả bảo vệ và ngăn chặn tốt trước biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Vaccine CoronaVac do hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc bào chế.
Vaccine CoronaVac do hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc bào chế.

Trả lời họp báo tại Bắc Kinh về tình hình dịch bệnh trong nước, đại diện của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) khẳng định vaccine phòng COVID-19 mà người dân tại quốc gia này đã được tiêm đang phát huy hiệu quả bảo vệ và ngăn chặn tốt trước biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Theo NHC, Trung Quốc đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 3 loại vaccine phòng COVID-19, trong đó những vaccine được đưa vào sử dụng từ sớm trong chương trình tiêm phòng quốc gia phải kể đến là vaccine BBIBP- CorV của Sinopharm và vaccine CoronaVac của Sinovac Biotech.

Không chỉ được sử dụng tại Trung Quốc, cả 2 loại này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hàng chục quốc gia khác trên thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Đến hết tháng Bảy, Trung Quốc tiêm được hơn 1,6 tỷ liều vaccine phòng COVID-19.

Đại diện của NHC cũng khẳng định các biện pháp nhằm khống chế dịch COVID-19 hiện được áp dụng tại Trung Quốc đang phát huy hiệu quả ngăn chặn biến thể Delta.

Để tăng cường các lớp phòng vệ tại các thành phố cảng, cơ quan chuyên trách phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Trung Quốc đã cử 20 nhóm chuyên gia tới các thành phố này để hỗ trợ các nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, các nhóm chuyên gia sẽ giám sát và hướng dẫn các thành phố cảng khắc phục những lỗ hổng trong các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh câm nhập, ứng phó khi phát sinh những ổ dịch mới.

Trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh mới tấn công đúng mùa cao điểm du lịch tại Trung Quốc, nước này cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm khống chế đà lây lan dịch bệnh trong các ngành liên quan du lịch và văn hóa.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc kêu gọi tất cả các công ty du lịch và các nền tảng cung cấp dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực này tránh tổ chức những chương trình đến các vùng có nguy cơ dịch bệnh ở mức cao và trung bình.

Các doanh nghiệp này cũng được yêu cầu theo dõi sát sao tình hình dịch COVID-19 tại những địa điểm du lịch, sẵn sàng điều chỉnh hoặc hủy những chương trình du lịch đang thực hiện nếu tình hình dịch bệnh không cho phép.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng không loại trừ khả năng lùi thời gian khai giảng năm học mới của những trường học trong các vùng có nguy cơ dịch bệnh cao hoặc trung bình.

Giới chức giáo dục các địa phương và các trường đều được yêu cầu chuẩn bị kỹ cho những kịch bản khác nhau để đảm bảo việc khai giảng năm học mới diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Các cơ sở giáo dục sẽ phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để triển khai tiêm phòng cho nhóm học sinh từ 12-17 tuổi một cách hợp lý trên tinh thần tự nguyện tham gia của học sinh và cha mẹ hoặc người bảo hộ.

Ngày 5/8 cũng là lần đầu tiên trong tuần qua Trung Quốc ghi nhận số ca mắc bệnh do lây nhiễm trong nước giảm, với 62 ca trong tổng số 85 ca phát hiện trong 24 giờ trước đó là các ca lây nhiễm trong nước, thấp hơn mức 71 ca thông báo một ngày trước đó.

Phó Thủ tướng Trun Quốc Tôn Xuân Lan đánh giá diễn biến các ổ dịch mới vẫn chưa được kiểm soát , đồng thời phê bình một số chính quyền địa phương vì lơ là cảnh giác dẫn tới tình trạng biến thể Delta lây lan từ nhiều nguồn.

Từ cuối tháng Bảy, hàng chục thành phố tại Trung Quốc, trong đó có Vũ Hán, Bắc Kinh và Thượng Hải bắt đầu ghi nhận những ca mắc mới sau thời gian dài yên ổn.

Giới chức y tế Trung Quốc nhận định đây là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi quốc gia này trải qua đỉnh dịch vào mùa Xuân năm 2020.

Để ứng phó một số thành phố đã lập tức kích hoạt các đợt xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng phát hiện người bệnh.

Các biện pháp hạn chế di chuyển giữa các thành phố cũng được áp dụng trở lại, các địa điểm giải trí, nơi công cộng tụ tập đông người cũng bị hạn chế hoặc đóng cửa.

Thủ đô Bắc Kinh nhanh chóng giới hạn lượng hành khách tại các ga tầu điện ngầm vào giờ cao điểm buổi sáng để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh, yêu cầu hủy các sự kiện giải trí và các triển lãm quy mô lớn không cần thiết trong tháng Tám.

Tính đến ngày 4/8, Trung Quốc địa lục ghi nhận 93.374 ca mắc bệnh, trong đó có 4.636 ca tử vong./.

Theo vietnamplus.vn

Cùng chuyên mục

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau 'lên bờ' để vào nhà nước

Adam Xu, 25 tuổi, dành ít nhất 12 giờ mỗi ngày để ôn tập cho kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 11. Xu đang học thạc sĩ quản lý công và anh mong có một công việc nhà nước ổn định. Hy vọng của anh là làm công chức ở quê hương, một thành phố hạng hai ở tỉnh Quảng Đông.

31/07/2021
Nga phạt Google hơn 41.000 USD vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân

Với múc phạt 41.017 USD, đây là lần đầu tiên Google bị phạt với tội danh vi phạm luật về dữ liệu cá nhân và hãng cũng đã xác nhận nhưng không đưa ra bình luận gì. Ngày 29/7, toàn án quận Tagansky ở Moskva, Liên bang Nga, cho biết nước này đã phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 3 triệu ruble (41.017 USD) vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân.

30/07/2021
Dịch COVID:19: Cuba vượt mốc 9.000 ca nhiễm mới trong ngày

Thủ đô La Habana của Cuba, sau một thời gian ghi nhận mức độ lây nhiễm giảm, đã lại trở thành địa phương có số người mắc COVID-19 cao nhất cả nước với 1.583 trường hợp. Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh cực kỳ nặng nề với việc liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục và số ca tử vong do mắc COVID-19 cũng ngày càng cao.

29/07/2021
WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

28/07/2021