Triển khai hộ chiếu vaccine tại Mỹ gặp trở ngại

14:42, 17/06/2021

Không giống như Liên minh châu Âu áp dụng thẻ xanh kỹ thuật số về vaccine cho phép người dân đi lại, thì chính phủ Mỹ sẽ không bắt buộc áp dụng hộ chiếu vaccine.

Siêu thị rượu City Winery ứng dụng mô hình hộ chiếu vaccine công nghệ Excelsior để kiểm tra khách hàng ở New York.
Siêu thị rượu City Winery ứng dụng mô hình hộ chiếu vaccine công nghệ Excelsior để kiểm tra khách hàng ở New York.

Thế nhưng, ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp Mỹ đều cho biết, sẽ yêu cầu khách hàng chứng minh tình trạng tiêm chủng. Việc có nên triển khai chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số (hộ chiếu vaccine), hiện đang trở thành đề tài tranh cãi trên khắp nước Mỹ.

Hiện tại, người dân Mỹ được cấp phiếu chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 bằng giấy, nhưng chúng có thể dễ dàng bị làm giả và rao bán tràn lan trên mạng. Do đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang thử nghiệm các phiên bản chứng nhận y tế kỹ thuật số khác nhau. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự công bằng và quyền riêng tư tại Mỹ. Một số bang như Florida và Texas thậm chí ban hành sắc lệnh cấm các doanh nghiệp yêu cầu khách hàng xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng.

Giao diện ứng dụng chứng nhận tiêm chủng Excelsior trên điện thoại thông minh.
Giao diện ứng dụng chứng nhận tiêm chủng Excelsior trên điện thoại thông minh.

Ông Ron Desantis - Thống đốc bang Florida, Mỹ cho rằng: "Chúng tôi sẽ không triển khai hộ chiếu vaccine ở Florida, điều này là không cần thiết. Mọi người đều có quyền sống bình đẳng ở bang của chúng tôi".

Ngoài ra, để hộ chiếu vaccine trở nên hữu ích, các nước trên thế giới và các hãng hàng không, doanh nghiệp phải đồng thuận về tiêu chuẩn, tương thích về hệ thống cũng như đảm bảo hồ sơ y tế được kiểm soát an toàn. Tại Mỹ, nơi quyền riêng tư rất được đề cao, việc yêu cầu các bang, các địa phương chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với các nền tảng khác nhau vấp phải trở ngại, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố mỗi bang nắm quyền điều hành về y tế công cộng và có quyền ra các quy định riêng liên quan tới vaccine.

Bà Jen Psaki - Thư ký báo chí Nhà Trắng nói: "Chúng tôi mong đợi hộ chiếu vaccine, hay bất cứ tên gọi nào khác mà bạn muốn được thúc đẩy bởi khu vực tư nhân. Sẽ không có cơ sở dữ liệu tiêm chủng liên bang chung hay yêu cầu bắt buộc tất cả mọi người phải có chứng nhận tiêm chủng".

Hiện nay, những tiếng nói ủng hộ cho rằng hộ chiếu vaccine là an toàn và giúp thúc đẩy quá trình mở cửa xã hội, cũng như phục hồi du lịch. Do đó, Tháng 3 năm nay, New York trở thành bang đầu tiên ở Mỹ triển khai chứng nhận y tế kỹ thuật số giúp xác minh kết quả xét nghiệm và chứng minh tình trạng tiêm chủng. Một số hãng hàng không như Virgin Atlantic của Mỹ cũng sử dụng ứng dụng y tế điện tử Common Pass để xác minh kết quả xét nghiệm COVID-19 của hành khách trước khi lên máy bay.

Theo vtv.vn

Cùng chuyên mục

ASEAN và Liên minh châu Âu đối thoại về vaccine ngừa COVID-19

ASEAN và Liên minh châu Âu thảo luận về sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, việc mở rộng năng lực sản xuất vaccine, khả năng và thách thức liên quan. Tại Đối thoại chuyên gia lần thứ 2 về vaccine ngừa COVID-19 vừa diễn ra, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, việc mở rộng năng lực sản xuất vaccine, khả năng và thách thức liên quan.

31/05/2021
Mỹ-EU ra tuyên bố khẳng định phối hợp chấm dứt đại dịch COVID-19

Mỹ-EU cam kết hợp tác cùng nhau nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó với các thách thức y tế toàn cầu trong tương lai và thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu bền vững. Ngày 15/6, Mỹ và EU đã ra tuyên bố chung sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

16/06/2021
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19

Sáng ngày 15/6/2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống COVID-19.

15/06/2021
Chân dung tân Thủ tướng Israel vừa tuyên thệ nhậm chức

Ông Naftali Bennett (49 tuổi) sẽ làm thủ tướng luân phiên trong chính phủ liên kết cho đến tháng 8/2023, sau đó chuyển giao cho Chủ tịch đảng Yesh Atid, ông Yair Lapid trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

15/06/2021