Biến thể Delta thành chủng trội toàn cầu

09:38, 19/06/2021

Lãnh đạo bộ phận khoa học của WHO nói Delta dần trở thành chủng trội toàn cầu và bày tỏ thất vọng khi một ứng viên vaccine Covid-19 thất bại.

"Delta đang dần trở thành chủng trội toàn cầu do khả năng lây nhiễm cao của nó", Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong cuộc họp báo ngày 18/6.

Anh báo cáo số ca nhiễm biến chủng Delta, hay B.1.617.2, được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ, tăng mạnh. Các quan chức y tế công cộng cao cấp của Đức dự đoán Delta sẽ trở thành chủng trội ở nước này bất chấp tỷ lệ tiêm chủng tăng.

Số ca nhiễm nCoV mới tại Moskva gần đây tăng cao, chủ yếu với biến chủng Delta, làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát thứ ba tại Nga. Điện Kremlin cho biết thái độ không sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19 và chủ nghĩa vô chính phủ là nguyên nhân khiến ca nhiễm tại thủ đô Moskva gia tăng.

Công ty CureVac của Đức thông báo thất bại trong phát triển vaccine Covid-19, khi sản phẩm của họ chỉ đạt hiệu quả phòng bệnh 47% và không đáp ứng tiêu chuẩn 50% của WHO. CureVac cho biết họ ghi nhận ít nhất 13 biến chủng, trong đó có Delta, trong nhóm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine.

Swaminathan bày tỏ thất vọng về thất bại của CureVac, đặc biệt trong bối cảnh các biến chủng mới với khả năng lây lan cao làm tăng nhu cầu về vaccine mới hiệu quả hơn.

Swaminathan cho biết thế giới đã mong đợi nhiều hơn từ ứng viên vaccine của CureVac, sản phẩm sử dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA), tương tự vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna với hiệu quả cao tới 90%.

"Chỉ vì một loại vaccine mRNA, chúng ta không thể cho rằng tất cả vaccine mRNA đều giống nhau vì mỗi loại đều có công nghệ hơi khác nhau", Swaminathan nói và cho biết thất bại bất ngờ của CureVac nhấn mạnh giá trị của các thử nghiệm lâm sàng chặt chẽ nhằm kiểm tra sản phẩm mới.

Các quan chức WHO cho biết châu Phi vẫn là khu vực đáng lo ngại, dù khu vực ghi nhận số ca nhiễm mới chiếm khoảng 5% và ca tử vong mới chiếm khoảng 2% toàn cầu.

Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình Các tình trạng khẩn cấp của WHO, cho biết số ca nhiễm mới ở Namibia, Sierra Leone, Liberia và Rwanda tăng gấp đôi trong tuần trước khi khi việc tiếp cận vaccine còn hạn chế.

"Đó là tình trạng cực kỳ đáng lo ngại", Ryan nói. "Thực tế phũ phàng là trong thời điểm xuất hiện nhiều biến chủng với khả năng lây nhiễm ngày càng tăng, chúng ta đã bỏ lại những vùng dân cư rộng lớn và dễ bị tổn thương của châu Phi, vốn không được bảo vệ với vaccine".

Theo VNEXPRESS


Cùng chuyên mục

Đại dịch Covid-19 tại Afghanistan vượt ngoài tầm kiểm soát
Afghanistan đã có thêm 2.313 ca mắc và 101 ca tử vong vì COVID-19, các bệnh viện lớn đã không tiếp nhận bệnh nhân trong bối cảnh thiếu giường bệnh và oxy y tế trầm trọng. Tại Afghanistan, đại dịch COVID-19 dường như đang vượt ngoài tầm kiểm soát khi số ca mắc tại nước này tăng hơn 20 lần trong tháng qua, khiến các bệnh viện quá tải và nguồn lực y tế nhanh chóng cạn kiệt.

 

18/06/2021
Triển khai hộ chiếu vaccine tại Mỹ gặp trở ngại

Không giống như Liên minh châu Âu áp dụng thẻ xanh kỹ thuật số về vaccine cho phép người dân đi lại, thì chính phủ Mỹ sẽ không bắt buộc áp dụng hộ chiếu vaccine. Thế nhưng, ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp Mỹ đều cho biết, sẽ yêu cầu khách hàng chứng minh tình trạng tiêm chủng. Việc có nên triển khai chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số (hộ chiếu vaccine), hiện đang trở thành đề tài tranh cãi trên khắp nước Mỹ.

17/06/2021
Mỹ-EU ra tuyên bố khẳng định phối hợp chấm dứt đại dịch COVID-19

Mỹ-EU cam kết hợp tác cùng nhau nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó với các thách thức y tế toàn cầu trong tương lai và thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu bền vững. Ngày 15/6, Mỹ và EU đã ra tuyên bố chung sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

16/06/2021
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19

Sáng ngày 15/6/2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống COVID-19.

15/06/2021