Hà Giang

Biến thể Delta đe dọa nỗ lực dập dịch COVID-19 của Mỹ

08:04, 23/06/2021

Ngày 22/6, Tiến sĩ Anthony Faucity, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, khẳng định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy đầu tiên ở Ấn Độ là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt đại dịch COVD-19 ở trong nước.

Người dân di chuyển trên cầu Brooklyn ở New York, Mỹ.
Người dân di chuyển trên cầu Brooklyn ở New York, Mỹ.

Trong một cuộc họp báo, ông Fauci cho biết: "Không thể nghi ngờ gì về khả năng lây lan lớn hơn của biến chủng Delta so với chủng virus ban đầu của dịch COVID-19", đồng thời cho rằng điều này có liên quan tới việc gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Fauci, các loại vaccine hiện nay được cấp phép sử dụng ở Mỹ như Pfizer / BioNTech có hiệu quả đối với các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Trước đó, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết biến thể Delta đang trên đường trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu vì khả năng lây nhiễm tăng lên. Theo WHO, biến thể Delta, xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ, hiện đã có mặt ở hơn 80 quốc gia trên thế giới, là chủng phổ biến ở một số quốc gia, song có xu hướng trở thành chủng phổ biến trên phạm vi toàn cầu.

 

Tỷ lệ nhiễm chủng Delta cũng gia tăng từng ngày tại Mỹ và cũng có nguy cơ là chủng thống trị ở nước này trong thời gian tới. Các nhà khoa học ở Mỹ lo ngại rằng biến thể Delta sẽ đe dọa những người dân chưa được tiêm chủng và một nền kinh tế đang nhanh chóng mở cửa trở lại.

* Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 22/6 cho biết, sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong mấy ngày qua chính là "một đợt tái bùng phát" mới tại quốc gia này.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Ben Gurion, ông Bennett nêu rõ: "Theo dữ liệu thu thập được, chúng ta đang đối mặt với một đợt tái bùng phát mới… Phân tích dữ liệu cho thấy chủng virus Delta đã và đang bắt đầu lây lan ở Israel". Ông cũng nhấn mạnh sẽ tái lập Nội các chống COVID-19 nhằm thảo luận về một kế hoạch ngăn chặn sự lây lan của chủng virus mới.

Hôm 21/6, Bộ Y tế Israel đã ghi nhận thêm 125 ca mắc COVID-19, mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 trên toàn quốc lên 477 ca, trong đó có 26 ca đang trong tình trạng nguy kịch. Đến nay Israel đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 55% trong tổng số 9 triệu dân.

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam

Nhà Trắng công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

22/06/2021
Cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch "bệnh X" sau Covid-19

Trong lúc nhân loại đang ngày ngày mong đợi để sớm thoát khỏi đại dịch Covid-19, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng thế giới có thể đối mặt một dịch bệnh khác trong tương lai. Theo đài ABC của Australia, trong 20 năm qua, loài người đã phải chống đỡ 5 đại dịch gồm SARS, MERS, Ebola, cúm gia cầm và cúm lợn.

21/06/2021
Iran có tân Tổng thống

Thẩm phán bảo thủ Iran Ebrahim Raisi trở thành tân Tổng thống của đất nước sau khi giành chiến thắng áp đảo cuộc bầu cử. Bộ trưởng Nội vụ Iran Rahmani Fazli hôm 19/6 cho biết thẩm phán bảo thủ Ebrahim Raisi, 60 tuổi, đã giành được gần 18 triệu trong tổng số gần 29 triệu phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu ở Iran năm nay chỉ khoảng 48,8%, thấp nhất kể từ năm 1979, bất chấp lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei liên tục kêu gọi người dân bỏ phiếu. Ông cảnh báo tỷ lệ cử tri thấp sẽ "gia tăng áp lực từ kẻ thù".

20/06/2021
Biến thể Delta thành chủng trội toàn cầu

Lãnh đạo bộ phận khoa học của WHO nói Delta dần trở thành chủng trội toàn cầu và bày tỏ thất vọng khi một ứng viên vaccine Covid-19 thất bại. "Delta đang dần trở thành chủng trội toàn cầu do khả năng lây nhiễm cao của nó", Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong cuộc họp báo ngày 18/6.

19/06/2021