Campuchia chạy đua ngăn Covid-19 thành 'thảm kịch quốc gia'

08:34, 13/04/2021

Tình hình Covid-19 tại Campuchia đang diễn biến phức tạp và giới chức phải gấp rút tiêm chủng cũng như thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn virus lây lan.

Campuchia hôm nay báo cáo 227 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 4.515. Số ca tử vong là 30. Nước này cũng báo cáo hơn 1.000 ca nhiễm chỉ trong hai ngày trước đó, phần lớn là công nhân may mặc và tiểu thương ở chợ.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Li Ailan cảnh báo Campuchia đang "đứng bên bờ vực thảm kịch quốc gia" do Covid-19. "Hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ vỡ trận và gây hậu quả thảm khốc nếu không thể chặn được đợt bùng phát", bà cho hay.

Giới chức Campuchia tuần trước bắt đầu áp lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, lệnh giới nghiêm ban đêm ở thủ đô Phnom Penh và đóng cửa các điểm du lịch nổi tiếng. Nhà chức trách Phnom Penh cũng bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang và bất kỳ ai vi phạm sẽ phải đối mặt án phạt lên đến 250 USD.

Campuchia đã thông qua một luật nghiêm ngặt nhằm ngăn Covid-19, trong đó nêu rõ những người coi thường quy định phòng dịch có thể bị phạt tù tới 20 năm.

"Những ai vi phạm các biện pháp phòng dịch sẽ bị kết án", Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 10/4 tuyên bố trên truyền hình quốc gia. "Tôi chấp nhận bị gọi là độc tài nhưng tôi sẽ được tôn trọng vì đã bảo vệ cuộc sống của người dân".

"Đợt bùng phát hiện nay khác xa so với những đợt bùng phát trước đây ở Campuchia. Biến chủng B.1.1.7 có khả năng lây truyền nhanh hơn và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Rất nhiều nước với hệ thống y tế mạnh mẽ vẫn bị áp đảo bởi biến chủng này", bà lưu ý.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia Or Vandine mới đây đề xuất phong trào "Tết ở nhà", kêu gọi người dân không ra khỏi nhà trong dịp Tết Chol Chnam Thmay quan trọng của người Khmer.

Tính đến hôm qua, Campuchia đã tiêm chủng cho một triệu người, gồm thành viên lực lượng vũ trang, công chức và người dân trên khắp cả nước. Ít nhất 500.000 liều vaccine nữa sẽ cập bến Campuchia vào ngày 17/4, 1,5 triệu liều trong tháng 5, 3 triệu liều trong tháng 6, hai triệu liều trong tháng 7 và một triệu liều vào tháng 8.

Trung Quốc đến nay đã cung cấp cho Campuchia 2,8 triệu liều vaccine, trong đó 1,3 triệu liều viện trợ và 1,5 triệu liều thông qua mua sắm thương mại.

Theo VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan ngại sâu sắc về khủng hoảng nhân đạo tại Syria

Ngày 29/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp định kỳ hằng tháng về tình hình nhân đạo Syria bằng hình thức trực tuyến. Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cuộc họp do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken chủ trì với vai trò Chủ tịch HĐBA và có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Anh, Estonia, Ireland, Na Uy, Tunisia và Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

31/03/2021
Canada tạm dừng tiêm vaccine của AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi

"Từ những gì được biết vào thời điểm này, thì lợi ích của việc cung cấp vaccine AstraZeneca COVID-19 cho người lớn, dưới 55 tuổi, là chưa thật sự rõ ràng," NACI khuyến nghị bằng văn bản.

30/03/2021
Châu Âu đối diện 'vỡ trận' vì COVID-19

Lục địa già bắt đầu tiêm chủng từ 27-12-2020 với ít nhất ba loại vắcxin, nhưng cho đến nay tiến độ triển khai rất ì ạch vì nhiều lý do. Tốc độ chậm chạp này đã tạo cơ hội cho dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại.

29/03/2021
Thái Lan trấn an dư luận về ca tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19

Ngày 26-3, các chuyên gia y tế cao cấp của Thái Lan đã lên tiếng trấn an dư luận về một trường hợp tử vong sau 13 ngày tiêm vaccine ngừa Covid-19, khẳng định nguyên nhân là do bệnh nhân mắc bệnh mãn tính từ lâu, chứ không phải do hậu quả của việc tiêm vaccine.

27/03/2021