Cảnh báo biến chủng nCoV mới từ Mỹ cần được điều tra khẩn cấp

08:23, 24/02/2021

Biến chủng CAL.20C đã lan ra toàn bang California của Mỹ. Các bằng chứng mới cho thấy nó có thể lây lan nhanh và tăng nguy cơ nhập viện.

Các nhân viên y tế xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân ở Mission, San Francisco, Mỹ.
Các nhân viên y tế xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân ở Mission, San Francisco, Mỹ.

Theo dữ liệu mới nhất của Đại học Califorinia San Francisco, biến chủng mới đã tràn qua bang California và chiếm hơn 50% số ca mắc mới tại 44 quận. Giới chuyên gia phát hiện biến chủng này chứa đột biến L452R, có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu. Biến chủng mới được cảnh báo có thể lây lan nhanh nhưng mức độ không như B117 từ Anh.

Tuy nhiên, điều đáng lo là một số bằng chứng cho thấy biến chủng mới làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 nặng và tử vong. Những người được tiêm vaccine tạo ra ít kháng thể bảo vệ hơn đối với biển chủng này. Chính vì thế, giới chuyên gia Mỹ cảnh báo nó có thể làm tăng các ca tử vong hoặc giảm hiệu quả của vaccine.

Trước đó, biến chủng virus mới tại California được các chuyên gia từ Trung tâm Y tế Cedars-Sinai (CSMC), Los Angeles phát hiện. Nó được đặt tên là CAL.20C hay B1429, tìm thấy ở một trong số 1.247 mẫu bệnh phẩm Covid-19 ở Los Angeles vào tháng 7/2020. Đến tháng 11/2020, 30 trường hợp nhiễm biến chủng virus mới này đã xuất hiện ở phía bắc California và 4 bang khác tại Mỹ.

Tiến sĩ Charles Chiu của Đại học Califorinia San Francisco, cho rằng chủng này “cần được quan tâm, cần điều tra khẩn cấp”. Dù ca mắc Covid-19 mới tại California giảm, ông nhấn mạnh cần theo dõi sát biến chủng mới.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Joe DeRisi, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Chan Zuckerberg Biohub ở San Francisco, cảnh báo người dân không nên mất cảnh giác trong thời điểm này. Chuyên gia này đang điều hành dự án giải trình tự gene của các chủng virus nCoV trên khắp California.

Theo Mercury News, phòng thí nghiệm của tiến sĩ Chiu đã phân tích và cho thấy biến chủng mới đã xuất hiện vào tháng 5/2020 tại California. Từ 0%, giờ đây, số bệnh nhân nhiễm biến chủng mới tại California đã lên tới hơn 50% vào cuối tháng 1. Chủng mới cũng được cho là nguyên nhân gây ra hàng loạt ca mắc Covid-19 mới tại viện dưỡng lão, nhà tù và Bệnh viện Kaiser Permanente San Jose.

Một nghiên cứu được thực hiện tại quận Mission đã phát hiện biến chủng với đột biến L452R có thể làm tăng khả năng lây lan virus trong nhà lên tới 35%. Tỷ lệ tử vong ở các ca mắc Covid-19 tại tiểu bang cũng tăng gấp đôi sau 18 ngày, trùng thời điểm biến chủng này lây lan. Các trường hợp liên quan biến chủng mới tăng gấp đôi sau 14 ngày ở Santa Clara và 33 ngày ở Alameda.

Khi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện kháng thể tạo ra từ vaccine giảm từ 2 đến 4 lần khi tiếp xúc biến chủng mới. Nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện của Đại học Califorinia San Francisco cũng ghi nhận tỷ lệ người phải vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và tử vong cao hơn.

Theo Zing.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào "Quyền sống cho người da màu" được đề cử Giải Nobel Hòa bình 2021

Xuất phát từ Mỹ năm 2013, phong trào này đã lên đến cao trào hồi tháng 5/2020 sau vụ người Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong do bị cảnh sát da trắng ghì cổ. Ngày 30/1, một nghị sĩ Na Uy cho biết phong trào "Quyền sống cho người da màu" (Black Lives Matter) đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc sau vụ một người da màu tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ trấn áp, đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

 
31/01/2021
4 biến thể nguy hiểm nhất có thể khiến cuộc đua vaccine Covid-19 "xôi hỏng bỏng không"

Hiện nay có 4 loại biến thể của virus SARS-CoV-2 đặc biệt gây lo ngại khi chúng có thể khiến những nỗ lực chống dịch và cuộc đua vaccine Covid-19 trở nên "xôi hỏng bỏng không". Các nhà khoa học không bất ngờ khi virus SARS-CoV-2 liên tục thay đổi và tiến hóa, bởi dù sao đó cũng là bản chất của các loại virus. Tuy nhiên, với sự lây lan không kiểm soát của đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, virus này dường như đang ngày càng có nhiều cơ hội để tiến hóa

30/01/2021
Điều gì khiến một số biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với chủng ban đầu?

Trong bối cảnh một loạt biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhanh chóng lan rộng trong các cộng đồng trên khắp thế giới, các nhà khoa học đang cố gắng lý giải cách thức chúng hoạt động cũng như cơ chế ngăn chặn. Sự gia tăng nhanh chóng của 3 biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm thời gian gần đây đã cho thấy khả năng gia tăng lây nhiễm, đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus từ vật chủ này sang vật chủ khác.

 

28/01/2021
Số người chết vì Covid-19 ở Mỹ bằng tổng số lính Mỹ thiệt mạng trong 3 cuộc chiến lớn

Số người chết do Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá nửa triệu trong ngày 22/2. Con số này tương đương với tổng số lính Mỹ thiệt mạng trong 3 cuộc chiến lớn mà nước này từng tham gia. Theo thống kê của Đại học Gion Johns Hopkins, nửa triệu người ở Mỹ đã tử vong do Covid-19 và con số này được dự báo sẽ tăng lên 589.000 vào đầu tháng 6. Số người chết ở Mỹ do Covid-19 tương đương số lính Mỹ đã thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ Hai, cuộc chiến ở Triều Tiên và cuộc chiến ở Việt Nam.

 

23/02/2021