4 người Trung Quốc trốn cách ly làm bùng ổ dịch Covid-19 mới tại Campuchia

14:52, 22/02/2021

Campuchia phát hiện ổ dịch lây nhiễm cộng đồng Covid-19 mới có liên quan tới 4 người Trung Quốc, trong đó có ca dương tính trốn cách ly ra ngoài.

Một trong 4 người trốn cách ly gây ra ổ dịch Covid-19 mới nhất ở Campuchia
Một trong 4 người trốn cách ly gây ra ổ dịch Covid-19 mới nhất ở Campuchia

Theo Khmer Times, ổ dịch Covid-19 tại Koh Pich, Phnom Penh - liên quan tới nhóm du khách Trung Quốc trốn cách ly - đã tăng vọt lên 78 ca tính sau 48 giờ kể từ khi phát hiện ca đầu tiên. Đây là đợt bùng dịch thứ 3 ở Campuchia, với lần gần nhất là hồi tháng 11 năm ngoái.

Ổ dịch bị phát hiện vào đêm 19/2, và ngày hôm sau, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo có 32 ca nhiễm mới sau 10 giờ đồng hồ, trong đó hầu hết là người Trung Quốc.

Ông Hun Sen đã triệu tập họp khẩn cấp cùng các bộ trưởng và gọi ổ dịch mới là "vụ việc cộng đồng ngày 20/2".

Theo Thủ tướng Hun Sen, ổ dịch bị phát hiện sau khi một phụ nữ Trung Quốc ở Phnom Penh đi xét nghiệm để làm giấy tờ ra nước ngoài có kết quả dương tính với Covid-19. Vì vậy, toàn bộ những người từng liên lạc với ca bệnh đều được đưa đi xét nghiệm. Từ đó, Campuchia tìm ra 32 ca bệnh.

Theo The Star, sau khi tiếp tục truy vết, chính quyền Campuchia phát hiện nguồn gốc ổ dịch là 4 người Trung Quốc đã đút tiền cho nhân viên bảo vệ ở khách sạn Sokha để trốn cách ly vài ngày trước. Họ đã lưu trú ở một số khu vực xung quanh thủ đô Phnom Penh trong vài ngày. Hai người trong số đó dương tính với Covid-19.

Hai nhân viên bảo vệ đã bị bắt và bị điều tra vì tội nhận hối lộ.

Ông Hun Sen hôm 20/2 gọi tình hình dịch bệnh là "tồi tệ" và kêu gọi người dân tuân thủ quy tắc phòng dịch, cũng như không kỳ thị người Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia cuối tuần qua kêu gọi người dân tuân thủ quy định phòng dịch ở địa phương.

"Ai có triệu chứng cần đi tới bệnh viện, chứ không nên giấu giếm. Những người được chẩn đoán phải tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ Campuchia về điều trị cách ly và báo cáo trung thực những người người tiếp xúc gần", thông báo cho hay.

Những người được chẩn đoán phải tuân theo yêu cầu của chính phủ về điều trị cách ly và báo cáo trung thực những người thân cận của họ. "

Thời báo Hoàn cầu, báo nhà nước Trung Quốc, hôm 21/2 đã xác nhận thông tin rằng một số người Trung Quốc rời khỏi khu cách ly hoặc trốn khỏi trung tâm điều trị khi có kết quả dương tính với Covid-19.

Campuchia cho tới nay ghi nhận 568 ca Covid-19 và chưa có người tử vong.

Theo dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong trào "Quyền sống cho người da màu" được đề cử Giải Nobel Hòa bình 2021

Xuất phát từ Mỹ năm 2013, phong trào này đã lên đến cao trào hồi tháng 5/2020 sau vụ người Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong do bị cảnh sát da trắng ghì cổ. Ngày 30/1, một nghị sĩ Na Uy cho biết phong trào "Quyền sống cho người da màu" (Black Lives Matter) đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm chống nạn phân biệt chủng tộc sau vụ một người da màu tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ trấn áp, đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

 
31/01/2021
4 biến thể nguy hiểm nhất có thể khiến cuộc đua vaccine Covid-19 "xôi hỏng bỏng không"

Hiện nay có 4 loại biến thể của virus SARS-CoV-2 đặc biệt gây lo ngại khi chúng có thể khiến những nỗ lực chống dịch và cuộc đua vaccine Covid-19 trở nên "xôi hỏng bỏng không". Các nhà khoa học không bất ngờ khi virus SARS-CoV-2 liên tục thay đổi và tiến hóa, bởi dù sao đó cũng là bản chất của các loại virus. Tuy nhiên, với sự lây lan không kiểm soát của đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, virus này dường như đang ngày càng có nhiều cơ hội để tiến hóa

30/01/2021
Sơ tán nhà máy sản xuất vắcxin COVID-19 của AstraZeneca tại Anh

Một nhà máy sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của AstraZeneca ở xứ Wales của Anh đã phải sơ tán sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi. Wockhardt UK - công ty vận hành nhà máy trên - ngày 27/1 cho biết đã thông báo vụ việc tới các cơ quan hữu quan.

28/01/2021
Điều gì khiến một số biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với chủng ban đầu?

Trong bối cảnh một loạt biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhanh chóng lan rộng trong các cộng đồng trên khắp thế giới, các nhà khoa học đang cố gắng lý giải cách thức chúng hoạt động cũng như cơ chế ngăn chặn. Sự gia tăng nhanh chóng của 3 biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm thời gian gần đây đã cho thấy khả năng gia tăng lây nhiễm, đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus từ vật chủ này sang vật chủ khác.

 

28/01/2021