Hà Giang

Trung Quốc xuất hiện ca siêu lây nhiễm "1 lây sang 102 người"

07:27, 19/01/2021
Dịch Covid-19 trong cộng đồng ở Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, nước này vừa xuất hiện một ca “siêu lây nhiễm” ở tỉnh Cát Lâm, khiến hơn 100 người khác mắc bệnh do tham gia một hoạt động tiếp thị trong nhà.
Tỉnh Cát Lâm họp báo về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Mạng Cát Lâm.
Tỉnh Cát Lâm họp báo về tình hình dịch Covid-19. 

Ngoài Hà Bắc và Hắc Long Giang, hai ổ dịch cộng đồng chính hiện nay, Trung Quốc vừa xuất hiện thêm một vùng dịch mới là tỉnh Cát Lâm ở miền Đông Bắc nước này. Số liệu vừa công bố sáng nay (18/1) cho thấy, Trung Quốc đại lục lại ghi nhận 109 ca Covid-19 mới, các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng vẫn ở mức cao với 93 người cùng hơn 100 trường hợp không triệu chứng.

Trong đó, Hà Bắc tiếp tục có thêm 54 ca, Hắc Long Giang đã giảm mạnh xuống còn 7 người và Bắc Kinh 2 người. Đáng chú ý, vùng dịch mới Cát Lâm có tới 30 ca.

Dịch ở Cát Lâm được cho là bùng phát do liên quan đến một hoạt động tiếp thị trong nhà. Đến nay, nhân viên tiếp thị nhiễm virus SARS-CoV-2 đã gây lây nhiễm sang cho 102 người khác, trong đó đa phần là những người trung niên và cao tuổi. Một cuộc điều tra đã được tiến hành nhằm xác định liệu đây có phải là hoạt động tiếp thị trái phép hay không.

Như vậy, chỉ sau hơn 2 tuần dịch cộng đồng bùng phát mạnh, Trung Quốc hiện đã ghi nhận hơn 1.300 ca Covid-19, trong đó có 43 ca bệnh nặng. Có ít nhất 3 huyện thị và thị trấn ở tỉnh Hà Bắc và Cát Lâm nước này đang thực hiện các quy định giãn cách “nghiêm ngặt nhất”. Toàn bộ người dân bị “cấm túc”, không được rời khỏi nơi cư trú hoặc làm việc, nếu vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biden đề cử nữ thứ trưởng quốc phòng đầu tiên

BHG - Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử Kathleen Hicks làm thứ trưởng quốc phòng, khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí số hai trong Lầu Năm Góc nếu được Thượng viện thông qua.

31/12/2020
WHO: "Thành công chống Covid-19 của Việt Nam không phải một đêm mà có"
Ngày cuối năm 2020, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam trao đổi với VnExpress về năng lực chống dịch của quốc gia và kế hoạch phân phối vaccine chống Covid-19 năm 2021. - WHO đánh giá như thế nào về năng lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam trong năm 2020? Việt Nam là quốc gia thu nhập trung bình thấp, đông dân và dân số đang già hóa. Đất nước có chung biên giới đường bộ với Trung Quốc. Dù vậy, Việt Nam đã kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, giữ số ca mắc và ca tử vong thấp so với các quốc gia khác.

 

31/12/2020
Động đất mạnh 6,4 độ ở Croatia, ít nhất 7 người thiệt mạng

Trận động đất mạnh 6,4 độ đã xảy ra ở Croatia, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho thị trấn Petrinja, phía Đông Nam thủ đô Zagreb của nước này. Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (ECMS) cho biết, trận động đất xảy ra lúc 12h30 ngày 29/12 (giờ Trung Âu) với tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km, cách Zagreb 46 km về phía Đông Nam. Một bé gái 12 tuổi và 6 người đàn ông đã thiệt mạng trong trận động đất này. Bộ Nội vụ Croatia cho biết, ít nhất 6 người khác bị thương nặng và 20 người bị thương nhẹ.

30/12/2020
Đức phát hiện ca dương tính với biến thể mới SARS-CoV-2 tử vong từ tháng 11
Bộ Y tế Đức hôm qua (28/12) đã báo cáo một mẫu bệnh phẩm lấy từ tháng 11 của một bệnh nhân tử vong do Covid-19 được xác nhận nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Anh trước đó. Theo báo cáo của Cơ quan y tế Đức, biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng được phát hiện ở vợ và con gái của bệnh nhân này, hiện cả 2 đã bình phục có sức khỏe ổn định. Trước tình hình này, chính quyền Đức vừa qua đã khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế tiếp xúc và các biện pháp vệ sinh dịch tễ hiện tại, nhằm ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ biến thể virus nào.

 

29/12/2020