Hà Giang

Dịch COVID-19: Tổng thống Nam Phi lên án "chủ nghĩa dân tộc vắcxin"

08:29, 27/01/2021

Tổng thống Ramaphosa cho biết các nước có thu nhập trung bình và thấp đang bị các nước giàu hơn gạt ra ngoài lề khi mua "gấp 4 lần lượng vắcxin ngừa COVID-19 mà người dân của họ cần."

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa lên án "chủ nghĩa dân tộc vắcxin," cáo buộc các nước giàu tranh giành mua lượng lớn vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và dự trữ vắcxin, gây thiệt hại cho nhiều nước khác.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2021, diễn ra dưới hình thức trực tuyến, Tổng thống Ramaphosa cho biết các nước có thu nhập trung bình và thấp đang bị các nước giàu hơn gạt ra ngoài lề khi mua "gấp 4 lần lượng vắcxin mà người dân của họ cần."

Ông bày tỏ lo ngại về "chủ nghĩa dân tộc vắcxin," đồng thời kêu gọi các nước này "đưa ra thị trường lượng vắcxin dư thừa đã đặt hàng và đang dự trữ."

Tuyên bố của ông Ramaphosa cũng phản ánh các lo ngại ngày càng tăng về việc các thỏa thuận song phương giữa các chính phủ nước giàu và các nhà sản xuất vắcxin có thể đẩy giá lên cao và hạn chế nguồn cung tại một số khu vực.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi năm ngoái từng cảnh báo "chủ nghĩa dân tộc vắcxin" và "mức giá quá đắt."

Tháng này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giàu không nên "cắt đuôi" và kêu gọi những nước đã đặt mua quá nhiều vắcxin hãy giao phần dư thừa cho cơ quan phụ trách chia sẻ vắcxin theo Cơ chế phân phối vắcxin toàn cầu (COVAX) do WHO và Liên minh vắcxin toàn cầu (GAVI) đứng đầu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia, Mohammed al-Jadaan cho biết nước này đang thương thảo với các nhà sản xuất nhằm cung cấp vắcxin cho các nước có thu nhập thấp như Yemen và nhiều nước châu Phi.

Trong phát biểu của mình tại WEF, ông Mohammed al-Jadaan cho biết: "Chúng tôi đang thương lượng với nhiều công ty để cung cấp nhiều vắcxin hơn, đặc biệt cho các nước có thu nhập thấp."

Theo Bộ trưởng Mohammed al-Jadaan, Yemen và nhiều nước châu Phi không thể có đủ vắcxin thông qua Cơ chế COVAX./.

Theo  (TTXVN/Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân 4 nước bao gồm Việt Nam

Người dân Phần Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Qatar chỉ được phép nhập cảnh vào Nga qua các cửa khẩu hàng không. Đổi lại, công dân Nga có thể tự do bay đến các quốc gia này. Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tối 25/1 đã ký lệnh dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Phần Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Qatar kể từ ngày 27/1.

26/01/2021
Vượt Mỹ, Trung Quốc trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu thế giới

Năm 2020, Trung Quốc đã vượt Mỹ để chính thức trở thành điểm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, giá trị đầu tư mới từ các doanh nghiệp nước ngoài ở Mỹ đã giảm 49% trong năm 2020 trong bối cảnh cường quốc số 1 thế giới tiếp tục phải đối phó với các hệ lụy về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

25/01/2021
Ấn Độ cấm vĩnh viễn TikTok

Chính phủ Ấn Độ vừa gửi thông báo tới các ứng dụng di động có nguồn gốc từ Trung Quốc rằng, nước này sẽ chuyển lệnh cấm tạm thời với các ứng dụng này thành lệnh cấm vĩnh viễn. Trước đó, trong năm 2020, Ấn Độ nhiều lần ra lệnh cấm nhằm vào hàng trăm ứng dụng di động của Trung Quốc sau những diễn biến căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước tại Đông Ladakh. 

25/01/2021
Tổng thống Argentina được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên

Phóng viên TTXVN tại Argentina dẫn lời Tổng thống nước này Alberto Fernandez ngày 21/1 cho biết ông đã được tiêm liều vaccine Sputnik V đầu tiên tại một bệnh viện ở phía Tây thủ đô Buenos Aires.

22/01/2021