Singapore đón đầu làm trung tâm vận chuyển vaccine Đông Nam Á

08:03, 10/12/2020

Sân bay Changi bổ sung công suất kho lạnh, lập đội đặc nhiệm gồm 18 tập đoàn, công ty để sẵn sàng vận chuyển vaccine cho khu vực.

Nhập hàng vào máy bay ở sân bay Changi. Ảnh: Changi Airport Group.
Nhập hàng vào máy bay ở sân bay Changi. Ảnh: Changi Airport Group.

Sân bay Changi của Singapore đang tìm cách trở thành trung tâm phân phối vaccine Covid-19 cho khu vực Đông Nam Á. Họ vừa thành lập Changi Ready Task Force, đội đặc nhiệm là tổ hợp gồm 18 công ty và tập đoàn, bao gồm Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore và Tập đoàn Sân bay Changi. Nhiệm vụ của đội là nâng cấp cơ sở vật chất, với mục đích tăng cường sự phối hợp trong toàn ngành và làm suôn sẻ quá trình cung cấp vaccine Covid-19.

Việc vận chuyển vaccine được kỳ vọng sẽ phần nào hỗ trợ ngành hàng không của đảo quốc, vốn đang suy sụp do lưu lượng hành khách thấp vì các nước đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Nước này cũng dự đoán rằng việc phân phối vaccine sẽ góp phần kéo hành khách quay lại.

Trong những năm gần đây, Changi đã dồn nguồn lực vào mảng dịch vụ hậu cần phân phối các sản phẩm y tế. Lần này, Changi sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối vaccine từ Mỹ và châu Âu. Hai loại vaccine sắp được tung ra thị trường yêu cầu nhiệt độ cực lạnh để bảo quản. Vaccine Pfizer và BioNTech phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 °C, trong khi vaccine do Moderna phát triển cũng phải được bảo quản ở âm 20 °C.

Theo Tập đoàn Sân bay Changi, vaccine từ Singapore sẽ được phân phối ở Đông Nam Á và châu Đại Dương. Sự sắp xếp này sẽ hỗ trợ các thành phố xa xôi ở Đông Nam Á bị tụt hậu trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần.

Thành viên của đội đặc nhiệm còn có Dubai National Air Transport Association (dnata), một công ty dịch vụ mặt đất thuộc Emirates Group. Công ty này đã phát triển một phương tiện chuyên dụng để vận chuyển các thùng chứa vaccine từ máy bay đến nhà kho. Họ vừa gửi hai phương tiện đến sân bay Changi vào tháng trước.

Cả dnata và SATS - một công ty vận chuyển hàng hóa đồng thời là thành viên đội đặc nhiệm - đều có nhà kho tại Changi, có khả năng giữ sản phẩm ở nhiệt độ thấp tới âm 25 °C. Các kho như vậy có tổng diện tích 9.000 m2 và có thể xử lý 375.000 tấn kho lạnh sản phẩm hàng năm. Mội số kho của các công ty logistics khác cũng nằm gần sân bay.

Sân bay Changi đã phát triển trở thành trung tâm kết nối du khách phương Tây và châu Á trong nhiều năm qua. Nhưng đại dịch đã khiến các nước áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới, nên lưu lượng hành khách đến đây giảm từ tháng 3/2020.

Lim Ching Kiat, CEO Changi Airport Group, cho biết một khi vaccine được phân phối, hoạt động di chuyển bằng đường hàng không sẽ phục hồi, dẫn đến sự phục hồi của lưu lượng hành khách.

Theo Vnexpress.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu tình rầm rộ bùng nổ thành bạo lực ở Pháp

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố trên khắp nước Pháp để tuần hành phản đối cách đối xử thô bạo của cảnh sát và một dự luật cấm quay phim, chụp ảnh lực lượng an ninh trong các hoàn cảnh nhất định. Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

29/11/2020
Cứ 40 giây lại có một người tử vong do Covid-19 tại Mỹ

Ngày 24/11, lần đầu tiên kể từ tháng 5, số người chết do Covid-19 ở Mỹ vượt qua 2.000 người trong 24 giờ, tức là cứ 40 giây lại có một người tử vong do dịch bệnh. Theo Reuters, cùng với số người chết tăng cao, các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đã chật kín bệnh nhân, điều này cho thấy khả năng số người tử vong do Covid-19 sẽ tiếp tục tăng khi đại dịch phủ bóng lên kỳ nghỉ lễ.

26/11/2020
Lào ghi nhận 14 ca nhiễm mới Covid-19 chỉ trong một ngày

Ngày (23/11), Lào ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất được xác định ở Lào trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này hồi tháng 3/2020.

24/11/2020
Chính quyền Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho Biden

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. "Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

24/11/2020