Hà Giang

Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết kép về Kiểm điểm kiến trúc xây dựng hòa bình

08:59, 22/12/2020

Nội dung Nghị quyết khẳng định lại trách nhiệm chủ đạo của quốc gia đối với giữ vững và xây dựng hòa bình, ghi nhận ảnh hưởng của COVID-19 đối với tiến trình này.

Thông qua Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.
Thông qua Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 21/12 (theo giờ New York), với sự phối hợp chặt chẽ về thời gian, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75 và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã cùng lúc thông qua Nghị quyết kép về Kiểm điểm kiến trúc xây dựng hòa bình, với mục đích thúc đẩy thực hiện các nghị quyết có liên quan từ trước đến nay về chủ đề này.

Nội dung Nghị quyết khẳng định lại trách nhiệm chủ đạo của quốc gia đối với giữ vững và xây dựng hòa bình, ghi nhận ảnh hưởng của COVID-19 đối với tiến trình này, hoan nghênh báo cáo của Tổng Thư ký LHQ về xây dựng hòa bình và giữ vững hòa bình, đóng góp của Ủy ban Xây dựng hòa LHQ (PBC) và các cuộc tham vấn khu vực, chủ đề đóng góp cho tiến trình kiểm điểm. Đồng thời, Nghị quyết cũng hoan nghênh tiến độ triển khai các nghị quyết kép có liên quan và khuyến khích các nước thành viên và hệ thống LHQ, thông qua quan hệ đối tác với các bên liên quan gồm tổ chức khu vực, tiểu khu vực, thể chế tài chính quốc tế… xây dựng hòa bình địa phương, tiếp tục triển khai các nghị quyết về xây dựng và duy trì hòa bình.

Nghị quyết cũng ghi nhận tài chính cho xây dựng hòa bình tiếp tục là một thách thức và quyết định tổ chức một cuộc họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76 nhằm tìm kiếm giải pháp tài chính bền vững và kêu gọi kiểm điểm toàn diện xây dựng hòa bình LHQ vào năm 2025, kêu gọi Tổng Thư ký LHQ có báo cáo giữa kỳ vào năm 2022 và báo cáo chi tiết năm 2024 để phục vụ kiểm điểm, đồng thời tiếp tục báo cáo 2 năm/lần sau khi kiểm điểm về việc thực hiện các nghị quyết xây dựng hòa bình và duy trì hòa bình.

Tại phiên thông qua Nghị quyết tại Đại hội đồng, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ nhận định nghị quyết kép sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực chung toàn cầu về kiến trúc xây dựng hòa bình, trong đó cần chú trọng phòng ngừa xung đột, giải quyết gốc rễ vấn đề xung đột, tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ và thanh niên, củng cố hoạt động của Ủy ban Xây dựng hòa bình LHQ. Các nỗ lực này cần có cách tiếp cận bao trùm, có tính đến các chính sách quốc gia và nhu cầu của người dân.

Tiến trình xây dựng, thương lượng Nghị quyết do New Zealand, và Saint Vincent và Grenadines là các nước đồng bảo trợ chủ trì đã diễn ra từ tháng 10 đến 12 năm nay./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu tình rầm rộ bùng nổ thành bạo lực ở Pháp

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố trên khắp nước Pháp để tuần hành phản đối cách đối xử thô bạo của cảnh sát và một dự luật cấm quay phim, chụp ảnh lực lượng an ninh trong các hoàn cảnh nhất định. Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

29/11/2020
Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng bế tắc

Quốc hội Mỹ hôm 20/12 đạt thỏa thuận về gói cứu trợ COVID-19 trị giá USD sau nhiều lần đàm phán bất thành. "Cuối cùng, chúng tôi đã có được bước đột phá lưỡng đảng mà đất nước cần", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell nói.

21/12/2020
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiêm vaccine COVID-19

Sự kiện này đã được truyền hình trực tiếp nhằm thuyết phục người dân Mỹ rằng vaccine ngừa COVID-19 an toàn. Ngày 18/12 (theo giờ địa phương), Phó Tổng Thống Mike Pence và phu nhân, cùng Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams, đã tiêm vaccine COVID-19 tại Nhà Trắng.

19/12/2020
FAO khởi động Năm Quốc tế về rau và trái cây 2021

Quan chức FAO đồng thời khẳng định Năm Quốc tế về rau và trái cây 2021 sẽ nêu bật vai trò của công nghệ kỹ thuật số trong việc cải thiện dinh dưỡng và mang lại cơ hội về thị trường. Với lời kêu gọi cải thiện sản xuất lương thực lành mạnh và bền vững thông qua đổi mới và công nghệ, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm, ngày 16/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông của Liên hợp quốc (FAO), ông Khuất Đông Ngọc đã khởi động Năm Quốc tế về rau và trái cây 2021 (IYFV).

18/12/2020