WHO: Châu Âu có thể chung sống với Covid-19 nhờ phong tỏa cục bộ

07:54, 02/09/2020

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ trách châu Âu ngày 1-9 cho rằng, khu vực này có thể chung sống với dịch Covid-19 mà không cần có vaccine, thông qua kiểm soát dịch bệnh bằng các biện pháp phong tỏa cục bộ. 

Ông Hans Kluge phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo tại Đan Mạch, tháng 3-2020. (Ảnh: Reuters)
Ông Hans Kluge phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo tại Đan Mạch, tháng 3-2020. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết thêm, ông không muốn các nước châu Âu áp đặt trở lại biện pháp hạn chế ở cấp độ quốc gia.

“Ngày mà chúng ta chiến thắng đại dịch không nhất thiết cần đến vaccine. Đó là khi chúng ta học cách chung sống với đại dịch, và đó có thể là ngày mai”, ông Hans Kluge phát biểu trên kênh Sky News.

Ông bày tỏ hy vọng châu Âu không phải áp đặt hàng loạt biện pháp phong tỏa trong những tháng tới để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

“Tôi cảm thấy lạc quan, nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng ban bố lệnh phong tỏa cục bộ”, ông Hans Kluge chia sẻ.

Theo Worldometers, tính đến 17 giờ ngày 1-9 (giờ Việt Nam), châu Âu ghi nhận 3.591.271 ca trong tổng cộng hơn 25,6 triệu ca mắc Covid-19 trên thế giới. Đến nay, hơn hai triệu người bệnh tại châu Âu đã hoàn toàn hồi phục và gần 208 nghìn người bệnh khác đã qua đời. Đáng chú ý, số ca mắc tại Nga, vùng dịch lớn nhất châu Âu, đã chính thức vượt mức một triệu.

Trong diễn biến liên quan công tác ứng phó dịch bệnh tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 31-8 chính thức thông báo khoản đóng góp 400 triệu euro (tương đương 478 triệu USD) cho một sáng kiến do WHO đứng đầu để mua các loại vaccine ngừa Covid-19 nhằm bảo đảm sự tiếp cận công bằng trên thế giới. Sáng kiến mang tên COVAX nhằm mua hai tỷ liều vaccine của một số hãng sản xuất tiềm năng trên thế giới vào cuối năm 2021. 

Theo nhandan.vn


Cùng chuyên mục

Mỹ có thể cấp phép vaccine trước khi giai đoạn thử nghiệm 3 hoàn thành

Các đơn vị phát triển vaccine có thể nộp đơn xin cấp phép và phê duyệt trước khi kết thúc giai đoạn 3. Người đứng đầu Cơ quan Dược và Thực phẩm Mỹ Stephen Hahn cho biết sẵn sàng bỏ qua các quy trình phê duyệt thông thường để cấp phép vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ông khẳng định quyết định của cơ quan này không liên quan đến việc làm hài lòng hay thúc đẩy cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

31/08/2020
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ điện đàm lần chót với Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây.Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây. Nội dung cuộc điện đàm tập trung vào việc thông báo lý do ông Abe đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe, đồng thời, dự kiến... 

29/08/2020
WHO cảnh báo châu Âu về một "giai đoạn khó khăn" khi năm học mới bắt đầu

WHO cảnh báo châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge hôm nay cảnh báo, châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Ông đồng thời nhấn mạnh vai trò của thanh thiếu niên trong việc lây truyền virus SARS-CoV-2.

28/08/2020
Trung Quốc cấp phép thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người

Vaccine ngừa Covid-19 tái tổ hợp gen từ tế bào côn trùng vừa được Cục quản lý giám sát dược phẩm Trung Quốc cấp phép thử nghiệm trên người. Người phụ trách phòng thí nghiệm bệnh viện Hoa Tây, thuộc đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc Ngụy Vu Toàn cho biết, các nhà khoa học đã tiến hành chèn gen của virus vào trong tế bào côn trùng, từ đó biến tế bào trở thành "nhà máy" sản xuất protein vaccine tái tổ hợp chất lượng cao.

27/08/2020