Chỉ số lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Berlin lên mức báo động đỏ

07:59, 04/06/2020

Chỉ số lây nhiễm ở thủ đô Berlin của Đức đã tăng lên 1,95, mức báo động đỏ trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội đang tiếp tục được nới lỏng không chỉ ở Berlin mà trên tất cả các bang ở Đức.

Người dân nghỉ ngơi, tắm nắng bên hồ Müggelsee, ngoại ô Berlin.
Người dân nghỉ ngơi, tắm nắng bên hồ Müggelsee, ngoại ô Berlin.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, thành phố Berlin có quy định riêng liên quan việc nới lỏng giãn cách xã hội, theo đó căn cứ vào 3 tiêu chí là chỉ số lây nhiễm (R), mức lây nhiễm mới/100.000 dân và số giường bệnh kín chỗ. Trong trường hợp có 2 tiêu chí ở mức báo động đỏ, chính quyền Berlin sẽ siết chặt trở lại các biện pháp giãn cách xã hội.

Với chỉ số lây nhiễm lên mức 1,95, đồng nghĩa với việc một người bệnh lây nhiễm cho gần 2 người khác. Berlin đã trải qua 3 ngày liên tiếp có chỉ số R ở trên mức nguy hiểm (1,2), theo đó 1 trong 3 tiêu chí nêu trên đã chuyển sang mức cảnh báo đỏ. Tương tự, nếu số ca nhiễm mới tăng trên 30 người/100.000 dân và số giường bệnh kín chỗ trên 25%, hai tiêu chí còn lại cũng sẽ chuyển sang mức cảnh báo đỏ.

Hiện tỷ lệ lây nhiễm mới ở Berlin mới chỉ là 5,1/100.000 dân, trong khi tỷ lệ giường bệnh kín chỗ là 3,3%. Theo số liệu của cơ quan y tế Berlin, thủ đô nước Đức hiện còn 317 ca nhiễm và 35 ca nhiễm mới trong ngày 2/6. Trong khi đó trên toàn nước Đức, chỉ số R trong ngày 2/6 đã giảm xuống mức 0,89, giảm so với một ngày trước đó (1,2).

Hiện số ca mắc COVID-19 trên cả nước là 182.300 ca. Dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến thị trường việc làm ở Đức. Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu thị trường lao động và việc làm (IAB), các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến 117.000 người thất nghiệp riêng trong tháng 4/2020, đưa tổng số người thất nghiệp lên 308.000 người. Trong đó, người làm việc trong ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp đến là ngành chế tạo ô tô, buôn bán... Duy nhất ngành dược phẩm hầu như không bị tác động bởi dịch bệnh.

* Tại Tây Ban Nha, ngày 2/6, Bộ Y tế, Các vấn đề người tiêu dùng và Phúc lợi xã hội cho biết nước này tiếp tục không ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Tây Ban Nha duy trì số trường hợp tử vong ở mức 27.127 người.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới ở Tây Ban Nha lại tăng 137 trường hợp, cao hơn so với 71 ca được ghi nhận trong vòng 24 giờ trước đó, nâng tổng số người mắc bệnh lên 239.932 ca. Thủ đô Madrid và vùng Catalonia vẫn là 2 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi chiếm đến 90 ca trong số các trường hợp nhiễm mới.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Pháp đã ghi nhận thêm 107 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 28.940 trường hợp, đứng thứ 5 thế giới về số ca tử vong vì COVID-19. Đây là lần đầu tiên trong vòng 13 ngày qua số người chết tăng theo ngày ở mức hơn 100 người khi Pháp đang thực hiện những biện pháp nhằm nới lỏng phong tỏa.

Cũng trong ngày 2/6, Pháp đã cho phép các quán cà phê và nhà hàng mở cửa trở lại sau 10 tuần đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tại các quán cà phê trên cả nước, nhiều phục vụ bàn và khách hàng đều đeo khẩu trang khi các bàn được sắp xếp cách nhau ít nhất 1m theo quy định của chính phủ.
Dù trong thời gian vừa qua, số ca tử vong ở Pháp có xu hướng giảm đều nhưng chính phủ nước này vẫn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao tại khu vực Paris, nơi chỉ các nhà hàng có chỗ ngồi ngoài trời hay bán hàng mang về mới được phép mở cửa và các phòng ăn kín trong nhà không được hoạt động. Các khu vực còn lại trên cả nước, các quán cà phê và nhà hàng được hoạt động như cũ.

Ngoài ra, nhiều công viên, bãi biển tại Pháp cũng đã được mở cửa trở lại vào cuối tuần qua, và thêm nhiều học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được trở lại trường học. Tuy nhiên, mỗi lớp chỉ hạn chế 15 học sinh, theo đó hàng nghìn học sinh khác phải học online.

Trong khi đó, các sự kiện tập trung từ 10 trở lên tại Pháp vẫn bị cấm cho đến 21/6 và người dân vẫn phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng hay đi vào các cửa hàng. Tuy nhiên, từ ngày 2/6, người dân Pháp cũng được phép di chuyển trong bán kính hơn 100km từ nhà, nhằm nới lỏng hạn chế cho ngành du lịch.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ với WHO

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, nước này chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 
30/05/2020
Mở lại bay nội địa, Ấn Độ phát hiện 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2

4 ngày sau khi mở lại các chuyến bay nội địa, Ấn Độ phát hiện ít nhất 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2 đã được lên nhiều chuyến bay khác nhau. Thông tin này khiến dư luận lo ngại dịch vụ hàng không có thể trở thành nơi phát tán virus SARS-CoV-2. Tất cả các hành khách này đều được xác nhận dương tính ngay sau khi hạ cánh. Hiện, những người này đã bị cách ly tập trung tại những nơi họ vừa đặt chân đến. Các hành khách cùng trên chuyến bay cũng đang được truy dấu, thông báo tự cách ly và kiểm tra thân nhiệt. Phi hành đoàn của các chuyến bay cũng được giám sát cách ly.

29/05/2020
Australia nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên tới New Zealand tháng 7

New Zealand sẽ là quốc gia mà Australia có thể nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên vào tháng Bảy tới. Phòng Thương mại và Du lịch Australia vừa đệ trình lên chính phủ Australia bản đề xuất kế hoạch tái khởi động ngành du lịch nước này. Theo báo điện tử 7 News của Australia, trong bản kế hoạch tái khởi động ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Du lịch Australia đề xuất chính phủ nước này cho phép nối lại đường bay quốc tế tới New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương từ ngày 1/7. 

28/05/2020
Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang

Một nhóm chuyên gia y tế Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang vì có thể gây khó thở và tăng nguy cơ nghẹt thở. Khuyến cáo này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế trên toàn thế giới khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang kể cả sau khi các quốc gia đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng, đeo khẩu trang sẽ mang đến rủi ro cho trẻ sơ sinh.

26/05/2020