Bắc Kinh thêm 36 ca mắc Covid-19, quận Phong Đài trong tình trạng khẩn cấp

20:12, 14/06/2020

Theo dự báo của các chuyên gia, số ca bệnh liên quan tới ổ dịch Tân Phát Địa có thể kiểm soát ở mức dưới 200 trường hợp.

Ổ dịch Chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa.
Ổ dịch Chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa.

Số liệu mới nhất vừa được Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc công bố sáng 14/6 cho thấy, sau nhiều ngày số bệnh nhân Covid-19 ở nước này chỉ tăng ở mức một con số, ngày 13/6 con số này đã bật tăng lên 57 trường hợp. Trong đó, số ca nhập cảnh là 19 người, nhiều nhất là tỉnh Quảng Đông 17 người.

Đáng lo ngại hơn cả là số ca bệnh trong cộng đồng lên tới 38 trường hợp, trong đó 36 người ở Bắc Kinh, 2 người còn lại ở tỉnh Liêu Ninh nhưng cũng liên quan tới các ca bệnh ở Bắc Kinh. Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã phải cử nhóm chuyên gia đến hỗ trợ Bắc Kinh chống dịch.

Theo thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (Tiểu tổ lãnh đạo) thành phố Bắc Kinh tổ chức ngày 13/6, thành phố này đã bước vào "giai đoạn đặc biệt" với việc áp dụng các biện pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn cho được nguồn lây Covid-19 tại ổ dịch Chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ mở rộng diện xét nghiệm đối với cả người, môi trường và thực phẩm. Không chỉ hơn 10.000 người trong khu chợ này phải tiến hành xét nghiệm axit nucleic, toàn bộ người dân sống xung quanh khu chợ cũng được đưa vào diện xét nghiệm. Các khu dân cư, nhà hàng, quán ăn liên quan sẽ phải xét nghiệm cả người, môi trường và thực phẩm. Bắc Kinh hiện cũng đang truy tìm tất cả những người từng đến Tân Phát Địa kể từ ngày 30/5 đến nay.

Ông Thái Kỳ, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh đã phải yêu cầu quận Phong Đài, nơi có ổ dịch Tân Phát Địa và các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố nhanh chóng bước vào "tình trạng khẩn cấp", nhằm ứng phó với tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay.

Nhiều địa phương ở Trung Quốc đã kêu gọi người dân không đến Bắc Kinh vào thời điểm này nếu không cần thiết và yêu cầu những người đến từ khu vực có nguy cơ ở Bắc Kinh phải cách ly 14 ngày. Theo dự đoán của chuyên gia Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không bùng phát dịch trên quy mô lớn như Vũ Hán, ổ dịch Tân Phát Địa có thể kiểm soát ở mức dưới 200 ca bệnh và hai tuần tới đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình ngăn chặn dịch tại đây.

Theo vov.vn


Cùng chuyên mục

Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ với WHO

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, nước này chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 
30/05/2020
Mở lại bay nội địa, Ấn Độ phát hiện 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2

4 ngày sau khi mở lại các chuyến bay nội địa, Ấn Độ phát hiện ít nhất 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2 đã được lên nhiều chuyến bay khác nhau. Thông tin này khiến dư luận lo ngại dịch vụ hàng không có thể trở thành nơi phát tán virus SARS-CoV-2. Tất cả các hành khách này đều được xác nhận dương tính ngay sau khi hạ cánh. Hiện, những người này đã bị cách ly tập trung tại những nơi họ vừa đặt chân đến. Các hành khách cùng trên chuyến bay cũng đang được truy dấu, thông báo tự cách ly và kiểm tra thân nhiệt. Phi hành đoàn của các chuyến bay cũng được giám sát cách ly.

29/05/2020
Australia nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên tới New Zealand tháng 7

New Zealand sẽ là quốc gia mà Australia có thể nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên vào tháng Bảy tới. Phòng Thương mại và Du lịch Australia vừa đệ trình lên chính phủ Australia bản đề xuất kế hoạch tái khởi động ngành du lịch nước này. Theo báo điện tử 7 News của Australia, trong bản kế hoạch tái khởi động ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Du lịch Australia đề xuất chính phủ nước này cho phép nối lại đường bay quốc tế tới New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương từ ngày 1/7. 

28/05/2020
Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang

Một nhóm chuyên gia y tế Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang vì có thể gây khó thở và tăng nguy cơ nghẹt thở. Khuyến cáo này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế trên toàn thế giới khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang kể cả sau khi các quốc gia đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng, đeo khẩu trang sẽ mang đến rủi ro cho trẻ sơ sinh.

26/05/2020