Ấn Độ ghi nhận trên 10.000 ca mắc COVID-19 trong một ngày

15:43, 12/06/2020

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn số liệu của Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ công bố ngày 12/6 cho biết nước này đã ghi nhận thêm gần 11.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 396 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc lên 297.535 người, trong đó có 8.498 ca tử vong.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm dịch COVID-19 cho người dân ở Chennai, Ấn Độ, ngày 18/4/2020.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm dịch COVID-19 cho người dân ở Chennai, Ấn Độ, ngày 18/4/2020.

Đây là ngày Ấn Độ có số ca nhiễm mới và tử vong cao nhất, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên số ca nhiễm mới trong ngày ở nước này vượt 10.000. Như vậy, Ấn Độ đã vượt Anh trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ 4 do dịch COVID-19, sau Mỹ, Brazil và Nga.

Với số ca nhiễm tăng mạnh mỗi ngày, các đô thị lớn như Delhi và Mumbai bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu quá tải về cơ sở hạ tầng y tế. Ngày càng nhiều ý kiến kêu gọi chính quyền Delhi tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, sau khi thủ đô ghi nhận 1.877 ca nhiễm mới trong 1 ngày, đưa tổng số bệnh nhân lên 34.687.

Trong một cuộc họp báo gần đây, Phó Thủ hiến Delhi Manish Sisodia dự báo Delhi sẽ cần 80.000 giường bệnh vào cuối tháng 7 tới và ước tính đến ngày 31/7 số ca mắc ở Delhi sẽ lên tới 550.000.

Trong khi đó, nhiều bang ở Ấn Độ đã phải sử dụng các toa tàu của công ty Đường sắt Ấn Độ để làm nơi điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 và giảm tải cho cơ sở hạ tầng y tế. Chính phủ cảnh báo 5 bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Maharashtra, Tamil Nadu, Delhi, Gujarat và Uttar Pradesh nếu tiếp tục xu hướng hiện nay sẽ đối mặt nguy cơ thiếu giường và máy thở cho khu điều trị tích cực trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 8.

Chính phủ Ấn Độ thông báo áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc từ ngày 25/3 vừa qua nhằm khống chế dịch COVID-19. Các biện pháp phòng dịch khiến Chính phủ Ấn Độ chịu nhiều sức ép từ các doanh nghiệp và người dân. Bất chấp số ca nhiễm mới trong ngày tại Ấn Độ vẫn tăng, quốc gia Nam Á này đang từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế và cho phép nối lại nhiều hoạt động xã hội. Mới đây, ngày 8/6, các trung tâm thương mại và đền thờ tại một số thành phố của Ấn Độ đã mở cửa trở lại sau 10 tuần phong tỏa. Đây được xem là quyết định táo bạo của Chính phủ Ấn Độ nhằm tháo gỡ khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của COVID-19.

* Cùng ngày 12/6, Chính phủ Thái Lan công bố thêm 4 ca mắc mới và không có thêm ca tử vong nào, theo đó tổng số ca mắc tại nước này đến nay là 3.129 ca với 58 ca tử vong. Các ca mắc mới là công dân Thái Lan từ Ấn Độ về nước và đang được cách ly. Trong khi đó, số ca bình phục và xuất viện hiện là 2.987 người.

* Sau cuộc họp của Nội các quốc gia ngày 12/6, Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố các biện pháp nới lỏng giản cách xã hội giai đoạn 3, trong đó có việc nới lỏng hạn chế số người tham dự các sự kiện lớn, hướng tới mở trở lại hoàn toàn các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Morrison cho biết trong giai đoạn 3, các địa điểm lớn có sức chứa trên 100 người và các sân vận động sẽ được tiếp nhận tối đa 25% sức chứa và vẫn phải bảo đảm không gian ít nhất 4m2/người. Các câu lạc bộ đêm vẫn chưa được phép mở cửa trong giai đoạn 3. Tuy nhiên, quy định mới này sẽ không áp dụng ngay lập tức, mà tùy thuộc vào thời gian bắt đầu giai đoạn 3 theo quyết định của chính quyền các bang và vùng lãnh thổ, dự kiến trong tháng 7 tới. Ông Morrison cũng thông báo Australia sẽ thực hiện thí điểm việc cho phép một số sinh viên quốc tế được nhập cảnh sau khi tất cả các bang mở cửa biên giới bang.

Theo TTXVN


Cùng chuyên mục

Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ với WHO

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, nước này chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 
30/05/2020
Mở lại bay nội địa, Ấn Độ phát hiện 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2

4 ngày sau khi mở lại các chuyến bay nội địa, Ấn Độ phát hiện ít nhất 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2 đã được lên nhiều chuyến bay khác nhau. Thông tin này khiến dư luận lo ngại dịch vụ hàng không có thể trở thành nơi phát tán virus SARS-CoV-2. Tất cả các hành khách này đều được xác nhận dương tính ngay sau khi hạ cánh. Hiện, những người này đã bị cách ly tập trung tại những nơi họ vừa đặt chân đến. Các hành khách cùng trên chuyến bay cũng đang được truy dấu, thông báo tự cách ly và kiểm tra thân nhiệt. Phi hành đoàn của các chuyến bay cũng được giám sát cách ly.

29/05/2020
Australia nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên tới New Zealand tháng 7

New Zealand sẽ là quốc gia mà Australia có thể nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên vào tháng Bảy tới. Phòng Thương mại và Du lịch Australia vừa đệ trình lên chính phủ Australia bản đề xuất kế hoạch tái khởi động ngành du lịch nước này. Theo báo điện tử 7 News của Australia, trong bản kế hoạch tái khởi động ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Du lịch Australia đề xuất chính phủ nước này cho phép nối lại đường bay quốc tế tới New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương từ ngày 1/7. 

28/05/2020
Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang

Một nhóm chuyên gia y tế Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang vì có thể gây khó thở và tăng nguy cơ nghẹt thở. Khuyến cáo này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế trên toàn thế giới khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang kể cả sau khi các quốc gia đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng, đeo khẩu trang sẽ mang đến rủi ro cho trẻ sơ sinh.

26/05/2020