Hà Giang

Trump muốn gặp lại Kim Jong-un

09:37, 13/09/2019

"Có, vào một lúc nào đó. Dĩ nhiên là họ muốn gặp và tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Chúng ta chờ xem, nhưng tôi nghĩ sẽ có sự thay đổi", Tổng thống Donald Trump nói tại Nhà Trắng hôm 12/9, khi được các phóng viên hỏi ông có kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un năm nay và có đề xuất mới cho đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng hay không.

 

Thông tin được Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân vào cuối tháng này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh Bình Nhưỡng sẵn sàng quay lại bàn đàm phán, nhưng chỉ trích vụ Triều Tiên phóng tên lửa hôm 10/9.

"Đó là dấu hiệu đáng khích lệ và chúng tôi chào đón điều đó. Nước Mỹ và cộng đồng quốc tế đã gửi đi thông điệp rằng các hành động khiêu khích như thử tên lửa không mang lại lợi ích, chúng tôi muốn Triều Tiên nối lại đối thoại để đạt được phi hạt nhân hóa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói, cho biết hai nước chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp tiếp theo giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Các nhà phân tích chính sách cho rằng việc Trump sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton có thể hỗ trợ nỗ lực nối lại đối thoại, nhưng sẽ không giúp ích nhiều cho mục tiêu thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bày tỏ tin tưởng cam kết của Kim Jong-un bất chấp hàng loạt vụ thử tên lửa liên tiếp trong năm nay.

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật sư trẻ trở thành tân thủ tướng Ukraine

Luật sư Goncharuk, 35 tuổi, giành được đa số phiếu tại quốc hội để trở thành tân thủ tướng Ukraine. Việc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky đề cử Oleksiy Goncharuk, luật sư phụ trách các vấn đề kinh tế trong chính quyền của ông, làm thủ tướng. Với sự ủng hộ của đa số nghị sĩ, Goncharuk trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ukraine.

30/08/2019
Thủ tướng Anh đề xuất đình chỉ hoạt động của Nghị viện trước Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị Nữ hoàng cho Nghị viện "tạm ngừng" hoạt động tới ngày 14/10 trong bối cảnh hạn chót Anh rời EU sẽ diễn ra ngày 31/10. Thủ tướng Boris Johnson đã đề nghị Nữ hoàng Anh đình chỉ hoạt động của Nghị viện Anh từ giữa tháng 9, một động thái nhằm rút ngắn thời gian ngăn cản Brexit không thỏa thuận của các nghị sĩ.

29/08/2019
Indonesia chuyển thủ đô về tỉnh Đông Kalimantan

Ngày 26.8, Tổng thống Indonesia chính thức thông báo thủ đô mới của nước này sẽ được chuyển từ Jakarta trên đảo Java đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Bor

28/08/2019
Hình ảnh "lá phổi xanh" Amazon trơ trụi sau trận cháy kinh hoàng

Đoạn video cho thấy khung cảnh tan hoang, những vạt rừng trơ trụi sau trận cháy rừng bùng phát ở "lá phổi xanh" Amazon, hồi tháng trước.

27/08/2019