Hà Giang

"Người bay" Pháp Franky Zapata vượt eo biển Manche thành công

13:55, 05/08/2019

Nhà phát minh người Pháp Franky Zapata, 40 tuổi, sáng nay, 4-8 đã vượt qua eo biển Manche từ Pháp sang Anh thành công trên thiết bị bay Flyboard Air sử dụng động cơ phản lực.

Theo kênh truyền hình BFMTV, Franky Zapata xuất phát lúc 8 giờ 15 phút từ một bãi biển ở thị trấn Sangatte, tỉnh Pas-de-Calais của Pháp trước hàng trăm người chứng kiến và tiếng gầm chói tai của chiếc Flyboard Air. Đi theo hộ tống Franky Zapata là ba chiếc máy bay trực thăng. Sau 22 phút bay ở độ cao 15 đến 20 m so với mặt nước biển, vượt qua quãng đường hơn 35 km, anh đã đáp an toàn xuống một vị trí ở vịnh Saint Margaret, Dover (phía đông-nam của Anh) trong sự chào đón của báo giới và mọi người. Giữa thời gian bay, Franky Zapata phải dừng lại để tiếp nhiên liệu.

Franky Zapata thực hiện chuyến bay. Ảnh: AP
Franky Zapata thực hiện chuyến bay. Ảnh: AP

Mặc bộ đồ đen, đầu đội mũ bảo hiểm, lưng đeo ba lô chứa nhiên liệu là dầu hỏa, chiếc Flyboard Air của Franky Zapata với năm động cơ phản lực mini có thể bay được trong khoảng thời gian 10 phút với tốc độ lên tới 190 km/giờ.

Franky Zapata nói với đám đông ở Dover rằng, trong chuyến đi này anh đã bay với tốc độ hơn 170 km/giờ.

Sau khi đáp xuống thành công, Franky Zapata đã vô cùng xúc động và hạnh phúc gửi lời cảm ơn đến người thân và đồng đội đã cùng anh làm việc vất vả tới 16 giờ/ngày trong thời gian qua.

Ngày 25-7 vừa qua, Franky Zapata thực hiện chuyến bay đầu tiên qua eo biển Manche để kỷ niệm 110 năm phi công Louis Blériot thực hiện chuyến bay qua eo biển này, nhưng đã thất bại, chiếc Flyboard Air rơi xuống biển trong lúc đáp xuống tàu để được tiếp nhiên liệu.

Rút kinh nghiệm lần trước, lần này, Franky Zapata và ê-kíp đã chọn một tàu và bãi đáp lớn hơn để anh có thể dễ dàng khi tiếp nhiên liệu.

Trước đó, chiếc Flyboard Air đã gây ấn tượng mạnh đối với Tổng thống Emmanuel Macron và công chúng Pháp tại cuộc diễu binh mừng Quốc khánh 14-7 vừa qua.

Theo: nhandan.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Nông sản Mỹ giá rẻ đổ vào Việt Nam

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ vào Việt Nam với giá đắt đỏ thì 6 tháng đầu năm đồng loạt đi xuống do tác động từ chiến tranh thương mại. Là hải sản nằm trong top đầu về đắt đỏ, cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn triệu đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng một kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng. Cùng với cua hoàng đế, tôm hùm Alaska của Mỹ cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống...

30/07/2019
Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

29/07/2019
Động đất kép ở Philippines, ít nhất 8 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất mạnh 5,4 và 5,9 độ ra xảy cách nhau ba giờ vào sáng sớm nay ở tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc Luzon, đảo lớn nhất Phillippines.

27/07/2019